วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

25 ปีชีวิตสงฆ์คุณพ่อชำนาญ



25 ปีชีวิตสงฆ์คุณพ่อชำนาญ


นาบัว: ชาวนาบัวร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณของคุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์ พระสงฆ์ลูกวัดองค์ที่สอง โอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีชีวิตสงฆ์ วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2013 ณ วัดพระคริสตประจักษ์นาบัว โดยมีบรรดาพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างๆ ที่คุณพ่อเคยทำงานและรู้จักมักคุ้นมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
พี่น้องชาวนาบัวได้ร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมงาน ถือเป็นการย้อนรอยเหตุการณ์เมื่อ 25 ปีก่อน ที่พวกเขาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานวันบวชให้กับคุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์และคุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 1988 ก่อนพิธีบูชาขอบพระคุณ พวกเขาได้ต้อนรับคุณพ่อที่ซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้าน ให้คุณพ่อนั่งบนล้อไม้ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม และแห่แหนคุณพ่อไปยังวัด นำหน้าด้วยขบวนฟ้อนรำของเด็กคำสอนและเยาวชน ต่อด้วยพี่น้องชาวนาบัวที่เดินบ้าง ฟ้อนบ้างตามจังหวะการบรรเลงของวงบัวทองกลองยาว
บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน จนบรรดาซิสเตอร์คณะธิดาเมตตาธรรม อดไม่ได้ขอมีส่วนร่วมในการรำวงกับชาวนาบัวด้วย เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณวัดลูกหลานชาวนาบัวได้แสดงการฟ้อนรำ 2 รายการ เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและต้อนรับผู้มาเยือนจากวัดต่างๆ ก่อนจะเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณในเวลา 11.00 น. โดยคุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์ ทำหน้าที่ประธาน ขนาบข้างด้วย คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราช และ คุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่น ในฐานะพี่ใหญ่เพราะเป็นลูกวัดนาบัวคนแรกที่ได้บวชเป็นพระสงฆ์จาก บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2
คุณพ่อชำนาญ ได้ย้อนอดีตวันบวชเป็นพระสงฆ์เมื่อ 25 ปีก่อนซึ่งบรรยากาศไม่ต่างจากวันนี้ เป็นบรรยากาศแห่งความชื่นชมยินดี โดยเล่าถึงจุดประสงค์ที่ขอมาบวชที่นาบัวเพื่อการประกาศข่าวดีให้พี่น้องที่อยู่ในละแวกนี้ได้รู้ ซึ่งในวันนั้นบรรดาพี่น้องชาวนาบัวได้เชิญเพื่อนสนิทมิตรสหายจากหมู่บ้านต่างๆ มาร่วมงาน ทำให้เห็นบรรยากาศของความเป็นหนึ่งเดียว และจุดประกายให้พี่น้องชาวนาบัวได้เห็นถึงความสำคัญของกระแสเรียก จนทำให้นาบัวมีกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์และซิสเตอร์เพิ่มมากขึ้น เพราะเห็นถึงความก้าวหน้าและความสำเร็จของกระแสเรียก เริ่มจากคุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่นซึ่งเป็นพระสงฆ์องค์แรกของหมู่บ้านและคุณพ่อเป็นองค์ที่สอง

คุณพ่อยังได้ให้แง่คิดและคติเตือนใจในบทเทศน์ตอนหนึ่งว่า “ถ้าชีวิตคริสตชนของเรามีพระวาจาของพระเจ้าหล่อเลี้ยง ไม่ต้องบังคับว่าต้องสวดภาวนา ต้องเข้าวัด ต้องไปแก้บาป ต้องรับศีล ต้องเข้าบ้านเณร ต้องเข้าอาราม มันจะออกมาเองเมื่อสิ่งดีๆ เข้าไปหล่อเลี้ยงชีวิต สิ่งดีงามต่างๆ ที่พี่น้องชาวนาบัวทำเป็นผลที่เกิดจากการมีพระวาจาของพระเจ้าหล่อเลี้ยง เด็กนักเรียนคำสอนยังมาวัดเยอะ อาจเยอะกว่าอีกหลายหมู่บ้าน ทั้งนี้เพราะพ่อแม่คอยแนะนำและให้สิ่งดีๆ แก่ลูก...
ในวันที่ 4 (พฤษภาคม) ซึ่งเป็นวันถวายมิสซาแรก ได้เลือกเอาบทอ่านวันฉลองนักบุญลอเรนซ์ซึ่งเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ เพื่อจะบอกกับพี่น้องว่าต่อไปนี้จะต้องตรึงกับพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน จะต้องเสียสละเลือดเนื้อเหมือนกับนักบุญลอเรนซ์เพื่อพระเป็นเจ้า นักบุญลอเรนซ์ทำงานกับสังคม ทำงานกับคนยากจน จะต้องเริ่มต้นชีวิตสงฆ์วันแรกเยี่ยงท่าน”
ส่วนคติพจน์ “รักและให้อภัย” คุณพ่อได้อธิบายว่าได้เลือกคติพจน์นี้ตอนเข้าบ้านเณรใหญ่ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตตลอดเจ็ดปีที่บ้านเณรตามคำแนะนำของคุณพ่อผู้ให้การอบรม ซึ่งคติพจน์นี้มีที่มาจากการมองดูกางเขนของพระเยซูเจ้า บนไม้กางเขนเราเห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่มีต่อเรามนุษย์ และเห็นถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุดของพระองค์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการบังคับตนเองว่าเราจะต้องไม่ผูกพยาบาทหรือหาโอกาสแก้แค้น แต่ชีวิตของเราต้อง “รักและให้อภัย” ตลอด 25 ปีได้ใช้คติพจน์นี้มาประคับประคองชีวิต โดยยึดเอาพระเยซูเจ้าเป็นแบบอย่างที่รักเสมอและให้อภัยไม่สิ้นสุด การถือปฏิบัติตามแนวทางนี้เท่านั้นที่ทำให้ชีวิตของเราพบความสุขที่แท้จริง
คุณพ่อยังได้ย้ำถึงเจตนาไม่ส่งบัตรเชิญ เพียงแต่แจ้งข่าวให้ทราบ เพื่อต้องการดูว่าคนเราคบกัน อย่างน้อย 25 ปีมันมีอะไรเหลือในใจ ในวันนี้มีพี่น้องหลายคนมาจากที่ต่างๆ แสดงว่าใจของเรายังต่อติดกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางการภาวนาที่ทำให้ใจของเราเชื่อมติดกัน ขอบคุณในเวลาที่ผ่านมา ในคำภาวนา ในความคิดถึงและความห่วงใยเอาใจใส่ที่มีให้กัน ขอฝากชีวิตที่เหลืออยู่ไว้ในคำภาวนา ความห่วงใยและความคิดถึงของพี่น้อง และคุณพ่อสัญญาจะภาวนาและคิดถึงพี่น้องเช่นกัน เป็นต้นในการถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในแต่ละวัน
หลังพิธีบูชาขอบพระคุณ มีการรับประทานอาหารร่วมกันบริเวณใต้ต้นจามจุรีและศาลาร่วมใจยวงบัตรี มีการรำบายศรีของบรรดาเยาวชน และการผูกข้อต่อแขนตามประเพณีเพื่อเป็นการแสดงร่วมความยินดีและให้กำลังใจคุณพ่อในโอกาสพิเศษนี้ อันแสดงถึงความรักความผูกพัน เป็นหนึ่งเดียวและพี่น้องกัน ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย ตอนบ่ายมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมเยาวชนนาบัวกับทีมพระสงฆ์ ตอนเย็นมีการสวดสายประคำที่บ้านเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ โทมัสชาย บัวขันธ์ (บิดาของคุณพ่อ) โอกาสครบรอบปีแห่งการจากไป ก่อนที่จะมีพิธีบูชาขอบพระคุณอุทิศส่วนกุศลให้ในวันรุ่งขึ้น
Don Daniele        ภาพ/รายงาน
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
16 ตุลาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น