วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำนับพระคุณเจ้า



คำนับพระคุณเจ้า
คำกล่าวเนื่องในโอกาสนำคณะครูคำนับพระคุณเจ้าหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์

ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2556 
พระคุณเจ้า บิดาที่เคารพยิ่ง
พวกลูกคณะผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนในเครืออัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ทั้ง 7 แห่ง ขอร่วมแสดงความยินดีกับพระคุณเจ้าในวโรกาสฉลองศาสนนามนักบุญหลุยส์ ผู้เป็นแบบอย่างในความเชื่อศรัทธาและการทำหน้าที่ผู้นำที่ดี
คณะครูทั้งหมด 439 คน ที่ทำหน้าที่อบรมสั่งสอนนักเรียนโรงเรียนในเครือฯ จำนวน 9,361 คน ขอร้อยรวมดวงใจทั้ง 439 ดวง เป็นกำลังใจสำหรับพระคุณเจ้า ในพันธกิจและภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ บางคนเพิ่งได้มาเห็นพระคุณเจ้าเป็นครั้งแรก ยังไม่ทราบว่าพระคุณเจ้าเป็นใคร และมีความสำคัญอย่างไร



พระคุณเจ้าไม่เพียงเป็นผู้นำและประมุขของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง แต่ยังเป็น “ประธานสภาพระสังฆราชคาทอลิกฯ” ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของคริสต์ศาสนาในประเทศไทย ในด้านการศึกษา พระคุณเจ้าไม่เพียงเป็นเจ้าของและผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนในเครือฯ ทั้ง 7 แห่ง แต่ยังเป็น “ประธานสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย” ซึ่งรับผิดชอบโรงเรียนในเครือคาทอลิกกว่า 300 โรงทั่วประเทศ
พันธกิจและภาระหน้าที่ของพระคุณเจ้าจึงหนักอึ้งและมากมาย พวกลูกทุกคนขอเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระนี้ โดยเฉพาะในการจัดการศึกษาและอบรมสั่งสอนนักเรียนในความดูแล ให้เป็นคนดีและมีคุณภาพของผู้ปกครอง สังคมและประเทศชาติ



ขอท่านนักบุญหลุยส์ ศาสนนามที่พระคุณเจ้ายึดถือ ได้เสนอวิงวอนต่อองค์พระเจ้า ให้พระคุณเจ้ามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ มีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวในพันธกิจและหน้าที่รับผิดชอบเช่นเดียวกับท่านนักบุญ
เพื่อนำพาพระศาสนจักรไทย พระศาสนจักรท้องถิ่นแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ตลอดจนงานด้านการศึกษา ทั้งในระดับชาติและโรงเรียนในเครือฯ ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป ขอพระแม่มารีย์ มารดาของพระศาสนจักร ได้เป็นพลังค้ำจุนและช่วยเหลือพระคุณ ในพันธกิจและความรับผิดชอบต่างๆ ให้สำเร็จสมประสงค์ทุกประการ
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟยานนาวา กรุงเทพฯ
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหาร
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟนาแก จังหวัดนครพนม
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟศรีสงครม จังหวัดนครพนม
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
25 สิงหาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น