วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พิธีฉลอง 25 ปีชีวิตสงฆ์ที่ช้างมิ่ง


พิธีฉลอง 25 ปีชีวิตสงฆ์ที่ช้างมิ่ง

ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยสำหรับงาน “หิรัญบรรพชา” หรือการฉลองครบรอบ 25 ปีชีวิตสงฆ์ของ คุณพ่อเบเนดิกต์ กรไกร พิลาจันทร์ กับ คุณพ่อลอเรนซ์ ชำนาญ บัวขันธ์ ที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2013 โดยมีพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เป็นประธานในพิธี พร้อมกับบรรดาพระสงฆ์และเพื่อนร่วมรุ่น คุณพ่อลือชัย จันทร์โป้ จากจันทบุรี คุณพ่อสมเดช พันธ์สมบัติและคุณพ่อเอกชัย ชินโคตร จากนครราชสีมาที่มาร่วมความยินดี โดยมีพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดที่คุณพ่อทั้งสองเคยดูแลได้มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


 
พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้เน้นย้ำพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ที่ทรงสอนบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ (ในงานชุมนุมเยาวชนที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล) ให้พระสังฆราชและพระสงฆ์ได้ทุ่มเททั้งกายและใจในการทำงานอภิบาลสัตบุรุษ มิใช่มัวแต่เก็บตัวเงียบในเขตวัดของตัวเอง แต่เราต้องเปิดประตูและเดินเข้าไปหาผู้คน เฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่ค่อยมาวัด คนเหล่านี้คือบุคคลวีไอพี (VIP) ที่ได้รับเชิญให้มาร่วมโต๊ะกับพระเจ้า จงออกไปและหาพวกเขาในทุกซอกทุกมุมของท้องถนนเพราะยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่รอคอยพระวรสาร



คุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ เป็นพระสงฆ์ลูกวัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง องค์ที่ 10 ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์ที่ลูร์ด น้ำบุ้น, วัดนักบุญเปาโล ดงอีด่อย และผู้อำนวยการสำนักงานวินิจฉัยคดีระหว่างศาลอัครสังฆมณฑลอีสาน ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า คุณพ่อมีความภูมิใจในการเป็นผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยของพระเจ้า หากไม่ได้เกิดมาเป็นคริสตชนภายใต้ร่มเงาของคริสต์ศาสนาก็คงไม่มีวันนี้อย่างแน่นอน และคุณพ่อยังรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นเด็กบ้านนอก ทำให้เป็นคนมีความเข้มแข็งอดทน หนักเอาเบาสู้ คุณพ่อคุณแม่สอนให้เห็นความสำคัญของการศึกษา วัดวาศาสนา มีความศรัทธาเชื่อมันในพระเจ้าตั้งแต่ยังเด็ก ดังนั้น วันนี้และอนาคตข้างหน้า ขอมอบกระแสเรียกไว้ในความรักของพระเจ้า และในคำภาวนาของพระสังฆราช พระสงฆ์ และพี่น้องทุกคน



คุณพ่อชำนาญ บัวขันธ์ เป็นพระสงฆ์ลูกวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว องค์ที่ 2 ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพระจิตเจ้า โนนหัวช้าง, กลุ่มคริสตชนบ้านลาดกระเชอ, บ่อเดือนห้า เก่าเดื่อและกุดบาก หัวหน้าแผนกที่ดินและผู้ช่วยพระสังฆราชเขตปกครองใต้ คุณพ่อได้กล่าวตอนหนึ่งว่า 25 ปีชีวิตสงฆ์ เป็นชีวิตที่มีพระพรของพระเจ้าคอยหล่อเลี้ยงทุกวันอย่างไม่ห่างหาย เป็นพระเมตตาที่พระองค์คอยเติมเต็มในส่วนที่ลูกคนนี้ขาดไป เพราะความอ่อนแอ เพื่อที่จะได้เป็นเครื่องมือที่พอเพียงในการทำงานที่พระองค์ทรงมอบให้ แม้บ่อยครั้งอาจไม่เป็นไปอย่างที่พระองค์ทรงต้องการ แต่ก็ประทานการให้อภัยเสมอมา”



หลังพิธีมีการรับประทานอาหารร่วมกันที่ศาลาประชาคม มีพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดในเขตตะวันตกได้ทำอาหารมาสมทบเป็นจำนวนมาก พร้อมกับชมการแสดงบนเวทีจากโรงเรียนช้างมิ่ง วัดช้างมิ่งและวัดนาบัว ถือเป็นบรรยากาศแบบครอบครัวที่ทุกคนต่างช่วยกัน ทำให้งานทุกอย่างผ่านไปด้วยดีและเรียบร้อยสวยงาม ขอร่วมแสดงความยินดีและภาวนาเพื่อคุณพ่อทั้งสอง ให้มั่นคงเข้มแข็งในกระแสเรียกในการทำงานรับใช้พระเจ้าและพี่น้องสัตบุรุษด้วยความซื่อสัตย์ ตลอดไป






 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
3 สิงหาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น