วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อบรมครูคำสอนที่นาบัว


ครูคำสอนเขตตะวันตกเข้ารับการอบรมการสอนคำสอนประจำปีที่นาบัว

นาบัว < วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว เป็นเจ้าภาพจัดการอบรมครูคำสอนเขตตะวันตก ร่วมกับศูนย์คำสอนและศูนย์คริสตศาสนธรรมภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม 2012 มีครูคำสอนจากวัดต่างๆ ในเขตตะวันตกเข้าร่วม 39 คน โดยมีพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการสัมมนา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา



การอบรมในครั้งนี้ดำเนินการโดยคุณพ่อวีรชัย อุติมะชะ (ผู้อำนวนการ) ซิสเตอร์ฤทธิพร ไชยแสงและเจ้าหน้าที่จากศูนย์คำสอน พร้อมกับเซอร์อังเยลิน และเจ้าหน้าที่จากศูนย์คริสตศาสนธรรมภาคอีสาน โดยเริ่มลงทะเบียนในเย็นวันที่ 12 สิงหาคม ก่อนจะจัดให้บรรดาครูคำสอนไปพักตามบ้านของพี่น้องคริสตชนชาวนาบัว วันรุ่งขึ้นวันที่ 13 สิงหาคมมีพิธีมิสซาเปิดการอบรม โดยคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาสวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว



เนื้อหาของการอบรมครั้งนี้เริ่มด้วยเรื่อง “พิธีกรรม” โดยมีคุณพ่อสำราญ วงศ์เสงี่ยม อดีตอาจารย์พิธีกรรมวิทยาลัยแสงธรรมเป็นผู้ให้ความรู้ ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดาครูคำสอนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎเกณฑ์และระเบียบปฏิบัติด้านพิธีกรรมที่หลายคนยังมีความสงสัย จากนั้นเป็นเรื่อง “การสอนคำสอนผู้ใหญ่” โดยคุณพ่อวีระชัย อุตะมะชะ ผู้อำนวยการศูนย์คำสอน ที่ได้พูดถึงกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (RCIA)



วันที่สองของการอบรมเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ “ปีแห่งความเชื่อ” โดยคุณพ่อวีระเดช ใจเสรี อุปสังฆราช ซึ่งได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับปีแห่งความเชื่อที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ประกาศ และสรุปสมณลิขิตเรื่อง “ประตูแห่งความเชื่อ” จากนั้น คุณพ่อประยูร พงษ์พิศ ได้นำบรรดาครูคำสอนเสวนาเกี่ยวกับ “ศาสนสัมพันธ์” ซึ่งเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของบรรดาครูคำสอน ในการเสวนาและสานสัมพันธ์กับบรรดาพี่น้องที่นับถือศาสนาอื่น โดยเฉพาะพี่น้องชาวพุทธซึ่งเราเกี่ยวดองและคุ้นเคยเป็นอย่างดีในชีวิตประจำวัน



วันสุดท้ายของการอบรม วันที่ 15 สิงหาคม โอกาสสมโภชพระนางมารีย์เข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการอบรม พระคุณเจ้าได้ปลุกเร้าบรรดาครูคำสอนให้เห็นความสำคัญและเอาใจใส่ในการสอนคำสอน เพื่อช่วยบรรดาเด็กๆ ให้รู้จักพระเยซูเจ้าดียิ่งขึ้น อีกทั้ง เป็นผู้ร่วมงานคนสำคัญของพระสงฆ์เจ้าอาวาสในวัดที่ตนสังกัดอยู่



Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
17 สิงหาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น