วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2567

การแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์

 

การแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์

25 มีนาคม

สมโภชการแจ้งสาร

เรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์

อสย 7:10-14; 8:10

ฮบ 10:4-10

ลก 1:26-38

บทนำ

การสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ถือเป็นการเฉลิมฉลองสำคัญที่สุดในพระศาสนจักร เพราะหากไม่มีการแจ้งสารฯ ก็จะไม่มีการบังเกิด ไม่มีการทรมาน และไม่มีการกลับคืนพระชนม์ชีพ เหตุการณ์ที่พระนางมารีย์ได้รับแจ้งสารฯ ได้ทำให้งานไถ่กู้โลกเริ่มต้นขึ้น เป็นการทำให้คำทำนายของประกาศกอิสยาห์ปรากฏเป็นจริง “อิมมานูแอล : พระเจ้าสถิตกับเรา” พระนางมารีย์ได้เปิดประตูสู่ความรอดพ้นของเรา

การสมโภชนี้เป็นการเฉลิมฉลองการรับสภาพมนุษย์ขององค์พระเจ้า ซึ่งพระนางมารีย์ได้รับการแจ้งให้ทราบ และได้ปฏิสนธิพระเยซูเจ้าในครรภ์ของพระนาง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่โลกกับสวรรค์พบกัน โดยพระเจ้าได้เลือกนาซาเร็ธหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีประชากรประมาณ 300 คน และหญิงชาวบ้านชื่อ “มารีย์” ที่เรียกตัวเองว่า “ผู้รับใช้ของพระเจ้า” เป็นผู้ทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกเป็นจริง

การสมโภชนี้ยังเป็นการฉลองความเชื่อของพระนางมารีย์ พระนางได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เป็นพรหมจารี นี่เป็นอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ที่พระบุตรของพระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์ในครรภ์ของพระนาง ด้วยความเชื่อของพระนางทำให้คำสัญญาต่าง ๆ สำเร็จไป การนอบน้อมเชื่อฟังด้วยความเชื่อของพระนาง ทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกปรากฏเป็นจริง และด้วยความมั่นคงในความเชื่อของพระนาง ทำให้งานไถ่กู้มนุษยชาติบังเกิดขึ้น

1.  การแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์

การแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ เป็นเหตุการณ์ที่คริสตชนระลึกถึงวันละสามครั้ง ในการสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าวทุกวัน เวลาเช้า เที่ยง และเย็น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ นักบุญเปาโลได้เขียนในจดหมายถึงชาวกาลาเทียว่า “เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่ง” (กท 4:4)

การรับสภาพมนุษย์ (Incarnation) เป็นหัวใจแห่งแผนการของพระเจ้า ทำให้ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงผ่านทางพระนางมารีย์ ซึ่งเป็นรูปหมายถึงพระศาสนจักรและเราแต่ละคน ทำให้เราได้รับทราบข่าวดีที่พระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์เป็นองค์พระผู้ไถ่สำหรับเรา คำตอบรับของพระนางที่ว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) ได้ดึงพระเจ้าเข้ามาในโลก รับสภาพมนุษย์เหมือนเราทุกอย่างยกเว้นบาป

คำตอบของพระนางมารีย์ได้แสดงให้เห็นถึง ความนอบน้อมเชื่อฟัง (Obedience) ด้วยความเชื่อในพระเจ้า ที่พร้อมปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ ถือเป็นกิจการแห่งความรักและความสุภาพถ่อมตนของพระนาง คำตอบของพระนางยังแสดงถึง ความยากจน (Poverty) เพราะพระนางมอบทุกอย่างไว้กับพระเจ้า ยึดถือพระประสงค์ของพระองค์มากกว่าน้ำใจของตน และกลายเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าที่พร้อมรับใช้ด้วยความรักและด้วยใจยินดี

2.  บทเรียนสำหรับเรา

การแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ และพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ในสวนเอเดน เอวาและอาดัมได้ผูกปมแห่งบาปและความไม่เชื่อฟังของพวกเขา ในการแจ้งสารฯ พระนางมารีย์ทรงแก้ปมนั้นและปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระผ่านความเชื่อของพระนาง และการตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า

ประการที่สอง เราต้องมีความเชื่อเยี่ยงพระนางมารีย์ พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า พระนางมารีย์คือแบบอย่างความเชื่อและผู้ประกาศว่า พระเจ้าไม่ปล่อยให้บุตรของพระองค์อยู่โดยลำพัง แต่ทรงค้ำจุนพวกเขาด้วยความเอาใจใส่ ด้วยความเมตตาและความรัก ผ่านทางการแจ้งสารฯ พระเจ้าทรงให้เราติดต่อกับพระบุตรของพระองค์โดยตรงแบบส่วนตัว นั่นคือสิ่งที่ศาสนจักรทั่วโลกเฉลิมฉลองวันนี้

ประการที่สาม เราต้องมอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า พระนางมารีย์คือต้นแบบของผู้ที่มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์มากกว่าน้ำใจของตนเอง ด้วยเหตุนี้ พระนางมารีย์จึงได้รับการยกย่องอย่างสูงเด่นในพระศาสนจักร

บทสรุป

พระศาสนจักรถือว่า พระนางมารีย์ได้รับการยกขึ้นจากพระเจ้าให้สูงกว่าเทวดาและสิ่งสร้างทั้งหลายในโลก นักบุญโทมัส อาไควนัสย้ำว่า พระนางมารีย์สูงกว่าเทวดาด้วยเหตุผลสามประการ

ประการแรก พระนางมารีย์เป็นผู้เปี่ยมไปด้วยพระหรรษทาน เพราะพระเจ้าสถิตอยู่กับพระนาง

ประการที่สอง พระนางมารีย์เป็นผู้มีความใกล้ชิดกับพระเจ้าเหนือทุกคน เพราะพระเจ้าประทับอยู่ในชีวิตของพระนางเสมอ

ประการที่สาม พระนางมารีย์เป็นผู้มีความบริสุทธิ์อย่างยิ่ง และเป็นแหล่งแห่งความบริสุทธิ์สำหรับผู้อื่นที่นำพระพรมาสู่มนุษย์ทุกคน

การเกิดมาเป็นมนุษย์ถือเป็นเกียรติสูงส่งสำหรับเราคริสตชน เหนือสิ่งอื่นใดคือการได้รับการยกย่องให้เป็นบุตรของพระเจ้า “เมื่อเราเป็นบุตร เราก็เป็นทายาทด้วย”  (รม 8:17) ที่มีส่วนในกองมรดกที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบของพระนางมารีย์ ในการตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าในแต่ละวัน ด้วยความเชื่อ ความนอบน้อมเชื่อฟัง ความสุภาพถ่อมตน และความรัก เพื่อเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระเจ้าเช่นเดียวกับพระนาง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 เมษายน 2024

ภาพ : แม่พระรับสารวัดหนองเดิ่น-ดอนขาว, สกลนตร; 2017-02-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น