วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา

 


จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ

ปี C

ยรม 33:14-16

1 ธส 3:12-4:2

ลก 21:25-28, 34-36

บทนำ

 นานมาแล้ว คนขับรถประจำทางในรัฐโอกลาโฮมาได้สร้างสถิติขับรถประจำทางมากกว่า 9 แสนไมล์ แต่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแม้แต่ครั้งเดียว เมื่อนักข่าวถามว่าทำเช่นนั้นได้อย่างไร เขาตอบอย่างซื่อว่า “ก็มองถนนสิ” นั่นคือต้องมีสมาธิและสายตาจดจ่ออยู่ที่ถนน มีสติและไม่ประมาท นักเรียนที่ดีต้องเตรียมพร้อม สนใจ และตั้งใจฟังเวลาครูสอน คริสตชนที่ดีควรตื่นตัวในการปฏิบัติศาสนกิจ ร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอ

เราเริ่มต้นปีพิธีกรรม ด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent)  พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้เตรียมพร้อมต้อนรับองค์พระเจ้า ชาวโรมันมีเทพเจ้าองค์หนึ่งชื่อ “จานุส” ซึ่งมีสองหน้า หน้าหนึ่งสำหรับมองไปข้างหลังและอีกหน้าหนึ่งสำหรับมองไปข้างหน้า เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ คริสตชนต้องมองย้อนไปยังอดีตถึงการเสด็จมาครั้งแรกของพระเยซูเจ้าในโลก และมองไปยังอนาคตด้วยความหวังถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า หมายถึง “การเสด็จมา” เป็นการรอคอยการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าด้วยความชื่นชมยินดีใน 3 ลักษณะ: 1) มองไปยังอดีตเพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระองค์ในโลกเมื่อสองพันปีก่อน, 2) มองไปที่ปัจจุบันเพื่อเตรียมต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิตของตน ผ่านทางพระวาจาและศีลมหาสนิท และ 3) มองไปยังอนาคตเพื่อรอคอยการเสด็จมาในวาระสุดท้ายอย่างรุ่งโรจน์เพื่อพิพากษาโลก

1.    จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำเราหลายวิธีด้วยกัน “จงยืนตัวตรง เงยหน้าขึ้น” (ลก 21:28), “จงระวังไว้ให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34), “จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด” (ลก 21:36) เป็นคำแนะนำที่ดียิ่งในการดำเนินชีวิตคริสตชน ไม่เพียงในช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นี้เท่านั้น แต่ต้องถือเป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันของคริสตชนทุกยุคสมัย

การตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา เป็นท่าทีที่ถูกต้องสำหรับเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ ทำให้เรามีความเข้มแข็งในการถอยห่างจากสิ่งไม่ดีต่าง ๆ “ความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามาย และความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34)  พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราเข้าใจเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในวาระสุดท้าย ประการสำคัญ ทรงประสงค์ให้เราได้นำความหวัง ความวางใจ และความรักของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น การอธิษฐานภาวนาใช้ได้เสมอแม้ในปัจจุบัน

พระเยซูเจ้าไม่ได้บอกวันเวลาของการสิ้นโลกและการพิพากษาครั้งสุดท้าย แต่ทรงต้องการให้เรามีความมั่นใจว่า พระเจ้าทรงรักษาพระสัญญา และเวลาแห่งการปกครองของพระองค์อยู่ใกล้แล้ว เราต้องก้าวเดินไปบนหนทางแห่งการอธิษฐานภาวนาและความหวัง ความชอบธรรมและความรัก เพื่อตระหนักว่า พระสัญญาของพระเจ้าสมบูรณ์แล้วในวันที่พระเยซูเจ้าทรงบังเกิด และบรรลุความบริบูรณ์ในวาระสุดท้าย

2.    บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา การตื่นเฝ้าแสดงให้เห็นถึงลักษณะของผู้เป็นศิษย์ ซึ่งมุ่งหวังและรอคอยพระเยซูเจ้าเสด็จกลับมา การตื่นเฝ้าไม่ใช่การอยู่เฉย แต่ต้องอธิษฐานภาวนา เพื่อช่วยเราให้มีความเข้มแข็งในการเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะไม่เข้าสู่การทดลอง” (มก 14:38) การอธิษฐานภาวนาแท้จริงแล้วหมายถึงการทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันให้ดีที่สุด

 ประการที่สอง เราต้องเตรียมพร้อมรับเสด็จพระเยซูเจ้า ให้พระองค์บังเกิดในชีวิตประจำวันของเรา ด้วยการกลับใจใช้โทษบาป ฟื้นฟูชีวิตของเราผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การรับศีลอภัยบาป และการแบ่งปันพระพรของพระเจ้ากับผู้อื่นจะมีประโยชน์อะไร ถ้าพระเยซูเจ้าบังเกิดในถ้ำนับพันแห่งทั่วโลก แต่มิได้บังเกิดในใจฉัน” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) พระเยซูเจ้าต้องบังเกิดในใจเราและชีวิตของเราตลอดเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯนี้

ประการที่สาม เราต้องวางใจพระเยซูเจ้า ท่ามกลางความทุกข์โศกเศร้าที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา อาทิ การหย่าร้าง การตกงาน การเจ็บป่วย หรือการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นความทุกข์หนักเกินกำลังและทำให้ชีวิตของเราไม่มีความหมาย พระเยซูเจ้าตรัสกับเราวันนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงยืนตรง เงยศีรษะขึ้น เพราะในไม่ช้าท่านจะได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระแล้ว” (ลก 21:28)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาระลึกถึงการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูเจ้า หรือการเสด็จมาครั้งสุดท้ายในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ แต่เป็นช่วงเวลาที่เราเปิดใจต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิต ในความรัก ความใจกว้าง ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของเราที่พึงมีต่อกันในครอบครัว สังคม หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

         คริสตชนต้องตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อมีความเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ ในชีวิต อีกทั้งตื่นเฝ้าเพื่อต้อนรับและจดจำพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาหาเราในบุคคล สถานที่ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ในแบบที่คาดไม่ถึง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นี้ด้วยความเชื่อ ก้าวเดินไปด้วยความหวัง และรื้อฟื้นชีวิตของเราแต่ละวันด้วยความรัก เพื่อต้อนรับและจำพระองค์ได้

ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริญ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562, หน้า 14.

ภาพ : การเฝ้าศีลมหาสนิท, วัดน้อยผู้เลี้ยงแกะที่ดี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2021-11-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น