วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์

 


การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

ปี B

ดนล 12:1-3

ฮบ 10:11-14, 18

มก 13:24-32

บทนำ

 ในการเรียนคำสอนวันหนึ่ง คุณครูได้ถามนักเรียนในชั้นว่า “เราต้องทำอย่างไรถึงเข้าสวรรค์ได้” แต่ละคนต่างแสดงคำตอบตามความคิดของตน อาทิ ต้องทำความดี ต้องรักเพื่อนมนุษย์ ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ต้องมาวัดทุกอาทิตย์ ต้องอธิษฐานภาวนาเป็นประจำ ฯลฯ คุณครูเห็นเด็กชายคนหนึ่งนิ่งเงียบ จึงถามคำถามเดิมอีกครั้ง เด็กชายตอบครูประสาซื่อว่า “เราต้องตายก่อนครับ”

สัปดาห์ก่อนสุดท้ายของปีพิธีกรรม พระศาสนจักรให้เราพิจารณาถึง “ความตาย, สิ่งสุดท้าย, การพิพากษา, สวรรค์และนรก” ซึ่งต้องเกิดขึ้นสักวันหนึ่ง บทอ่านวันนี้จัดอยู่ในแบบวรรณกรรม “วิวรณ์” เพื่อบรรเทาใจและให้กำลังใจผู้กำลังทนทุกข์จากการเบียดเบียน โดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ การพูดเป็นนัย และการเอ่ยถึงทางอ้อมที่รู้กันเฉพาะคริสตชน เพื่อให้ความหวังถึงอนาคตที่สุกใสกว่า

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้หลักประกันว่า พระเจ้าประทับอยู่กับเราทุกวันในชีวิต เพื่อนำทางและปกป้องเราจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต โดยเชิญเราให้พุ่งความสนใจไปที่ การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์” ผู้เสด็จมาครั้งแรก ในการรับเอากายเป็นมนุษย์ในฐานะพระผู้ไถ่ ครั้งที่สอง ในการเสด็จมาอย่างรุ่งโรจน์ในวาระสุดท้ายเพื่อเพื่อพิพากษาผู้เป็นและผู้ตาย และครั้งที่สาม ในการเสด็จมาหาเราทุกวันในบุคคลและเหตุการณ์ต่าง ๆ

1.        การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์

พระวรสารนักบุญมาระโกเขียนขึ้นปี 69 หนึ่งปีก่อนกองทัพโรมันรุกรานกรุงเยรูซาเล็ม ทำลายพระวิหารและเบียดเบียนกลุ่มคริสตชน ทำให้บรรดาคริสตชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าว่า จะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของตน นักบุญมาระโกได้ให้ความหวังแก่ผู้กำลังทนทุกข์ โดยย้ำเตือนถึงพระดำรัสของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับการเสด็จมาอีกครั้งอย่างทรงอานุภาพและพระสิริรุ่งโรจน์ เพื่อพิพากษา รวบรวม และให้รางวัลแก่ผู้เชื่อในพระองค์

นักบุญมาระโกได้เตือนพวกเขาถึงคำทำนายของพระเยซูเจ้าว่า สงคราม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการทรยศหักหลังที่พวกเขากำลังเผชิญ การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์จะชนะทุกอย่างและรวบรวมผู้รักพระองค์ ทั้งนี้เพื่อเตือนว่า ชีวิตเรามิได้สิ้นหวังโดดเดี่ยว ความสัมพันธ์อันดีระหว่างเรากับพระเยซูเจ้า ช่วยให้เรามีจิตใจสงบและความหวังท่ามกลางปัญหาต่าง ๆ ในโลก

เราต้องตระหนักในการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ในบุคคล เหตุการณ์ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา บ่อยครั้งพระองค์เสด็จมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง เราต้องต้อนรับการเสด็จมาของพระองค์ ด้วยการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างซื่อสัตย์ มองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ในเพื่อนมนุษย์ บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ การคืนดี และให้อภัยต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องมองเห็นพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน พระองค์เสด็จมาหาเราในเหตุการณ์ต่าง ๆ เราต้องจดจำและต้อนรับพระองค์ผู้เสด็จมาในแบบที่เราไม่คาดคิด ในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในเวลาแห่งความสุขและความทุกข์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก การรับใช้ และให้อภัย เราต้องพยายามนำพระองค์ไปสู่โลกเหมือนนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ที่ทำสิ่งเล็กน้อยกับทุกคนด้วยความรักยิ่งใหญ่

ประการที่สอง เราต้องไม่หวั่นไหวและวิตกทุกข์ร้อน วันสิ้นโลกต้องไม่ทำให้เราอกสั่นขวัญแขวน เพราะชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า การเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าบอกให้เราทราบว่า พระเจ้าทรงร่วมเดินทางกับเรา ในอุปสรรคปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระองค์ตรัสกับเราทางพระคัมภีร์ ประทับอยู่ท่ามกลางเราทางศีลมหาสนิท เราต้องหมั่นมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท

ประการที่สาม เราต้องอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา อุปมาเรื่องต้นมะเดื่อ เตือนเราให้รู้จักมองดูเครื่องหมายแห่งกาลเวลาว่ามีความหมายอะไรสำหรับเรา และมอบความวางใจในพระเจ้า เราไม่รู้วันเวลา วาระสุดท้ายแห่งชีวิตและการเสด็จมาของพระองค์ เราต้องเตรียมพร้อมเผชิญกับการพิพากษาโดยไม่สิ้นหวัง ด้วยการเจริญชีวิตประจำวันของเราในความรักต่อพระเจ้าและผู้อื่น

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงประสงค์จะอยู่กับเราทุกวันในชีวิต เป็นการประทับอยู่อย่างต่อเนื่องในองค์พระจิตเจ้า เพื่อนำทางและปกป้องเราจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต เมื่อถึงวันที่พระเยซูเจ้าจะเสด็จมาอีกครั้งหนึ่งอย่างรุ่งโรจน์ และพระองค์ยังคงเสด็จมาหาเราทุกวันในชีวิต ในในบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากจนและคนต่ำต้อยด้อยค่าในสังคมที่ทุกคนมองข้าม

เราถูกเรียกร้องให้แสวงหาและพบพระเจ้าในทุกสิ่งที่เรามีและเป็น ในบุคคลที่เราพบ ในทุกสถานที่และทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมเผชิญวาระสุดท้ายของโลก และวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของตนอย่างซื่อสัตย์และรอบคอบ รักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นทุกช่วงเวลาแห่งชีวิต ด้วยความเชื่อวางใจและด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

13 พฤศจิกายน 2021

ภาพ : คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี, เยี่ยมคนป่วยติดเตียง; 2018-12-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น