วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ


ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

ปี B

ยชว 24:1-2, 15-18

อฟ 5:21-32

ยน 6:60-69

บทนำ

 ในห้วงเวลาที่มีการเบียดเบียนศาสนาครั้งใหญ่ในประเทศรัสเซีย คริสตชนกลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันอธิษฐานภาวนาอย่างลับ ๆ ในบ้านหนังหนึ่ง ทันใดนั้นทหารคนหนึ่งได้พังประตูห้องเข้ามา พร้อมกับเล็งปืนไปยังทุกคนและพูดว่า “ใครไม่มีความเชื่อแท้ในพระเยซูเจ้า นี่เป็นโอกาสหนีเอาตัวรอด” หลายคนได้วิ่งกรูกันไปที่ประตูหนีเอาตัวรอด เหลืออยู่ในห้องเพียงไม่กี่คนที่ยังคงยืนหยัดว่า พวกเขาเชื่อในพระเยซูเจ้าและไม่ทิ้งพระองค์ไปไหน

เมื่อคนขลาดกลัวหนีไปหมดแล้ว ทหารคนนั้นได้ปิดประตูและก้าวมายืนกลางห้องต่อหน้ากลุ่มคนที่เหลืออยู่อีกครั้ง เขาลดปืนลงและยิ้มให้ทุกคนอย่างเป็นมิตรและกล่าวกับทุกคนว่า พวกท่านเป็นคริสตชนที่มีความเชื่อแท้ในพระเยซูเจ้า ต่างจากพวกที่หนีเอาตัวรอด ก่อนจากไปเขาได้กล่าวกับกลุ่มคนที่เหลือว่า “ขอให้มั่นคงเข้มแข็งในความเชื่อ ผมก็เป็นคริสตชนที่เชื่อในพระเยซูเจ้าเหมือนท่านทั้งหลาย”

บทอ่านในวันนี้ พูดถึงเรื่องราวในชีวิตคริสตชนที่ต้องเลือกพระเจ้า หรือปฏิเสธพระองค์ เลือกเจริญชีวิตตามความจริง หรือปฏิเสธความจริง พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์ในพันธสัญญาเดิมผ่านทางประกาศกของพระองค์ โดยเฉพาะผ่านทางพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ ทรงเตือนใจเราถึงการเลือกพื้นฐานที่ต้องตัดสินใจเลือกในชีวิต ทั้งโยชูอาและนักบุญเปาโลต่างท้าทายประชน และพระวรสารวันนี้ท้าทายเราเช่นกัน

1.        ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ

พระวรสารวันนี้เป็นตอนสรุปของ “คำเทศนาเรื่องปังแห่งชีวิต” ของพระเยซูเจ้า พระดำรัสที่ว่า “ผู้ที่กินเนื้อและดื่มโลหิตของเรา ก็คงอยู่ในเราและเราอยู่ในเขา” (ยน 6:56) ทำให้บรรดาศิษย์บ่นว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหู ใครจะฟังได้” (ยน 6:60) พวกเขาคิดว่าพระองค์เป็นพวกป่าเถื่อนกินเนื้อมนุษย์ ต่างไม่เข้าใจถ้อยคำและภาษาภาพพจน์ที่พระองค์หมายถึง “ศีลมหาสนิท และพระองค์ทรงท้าทายพวกเขาให้เปิดตนเองต่อพระพรแห่งความเชื่อที่พระเจ้าประทานให้

พระเยซูเจ้าทรงช่วยผู้ติดตามพระองค์ให้มองทุกอย่างในมิติของความเชื่อ อาศัยความเชื่อช่วยให้พวกเขาเห็นและเข้าใจธรรมล้ำลึกสามประการที่ทรงเผยให้ทราบ นั่นคือ 1) การรับเอากายเป็นมนุษย์ “เราเป็นปังซึ่งลงมาจากสวรรค์” (ยน 6:41), 2) การไถ่กู้ให้รอด “ปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” (ยน 6:51) และ 3) การเสด็จสู่สวรรค์และรับเกียรติรุ่งโรจน์ “ท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่เคยอยู่แต่ก่อน” (ยน 6:62)

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงเห็นศิษย์หลายคนถอดใจและถอยหนี พระองค์ตรัสกับอัครสาวกว่า “ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ” (ยน 6:67) ทุกวันนี้มีผู้คนมากมายหันหลังให้พระเยซูเจ้าด้วยเหตุผลมากมายแตกต่างกันไป พระเยซูเจ้าไม่ทรงบังคับใคร สิ่งที่ทรงประสงค์คือความเชื่อในพระองค์ ความเชื่อเรียกร้องความร่วมมือของมนุษย์ด้วยการเลือกพื้นฐาน เลือกเชื่อ หรือปฏิเสธพระองค์ และมีผู้คนมากมายที่เชื่อและเป็นพยานถึงความเชื่อด้วยชีวิตของตน

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ได้ให้บทเรียนสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเชื่อพระเยซูเจ้าและดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระองค์ เราได้รับความเชื่อนี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป เราต้องทำให้ความเชื่อนี้เติบโตในชีวิตของเรา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท เพื่อรับพลังและความเข้มแข็งในการเอาชนะความอ่อนแอในตัวเรา และกระแสของโลกปัจจุบันที่ท้าทายเรา

ประการที่สอง เราต้องเลือกพระเยซูเจ้าและหนทางขององค์ เราต้องเลือกพระเยซูเจ้าเป็นลำดับแรกและหนทางของพระองค์คือไม้กางเขน โดยไม่มีเงื่อนไข หรือสงวนสิ่งใดไว้สำหรับตนเอง ความคิด ทัศนคติ คุณค่า และมุมมองชีวิตของพระองค์ต้องกลายเป็นของเราและนำทางชีวิตเรา สิ่งนี้เองทำให้เราสามารถเผชิญหน้ากับความไม่เข้าใจ การวิพากษ์วิจารณ์ การดูหมิ่น หรือความยากลำบากในชีวิตได้

ประการที่สาม เราต้องเชื่อในพระวาจาทรงชีวิต เราต้องกล่าวเหมือนนักบุญเปโตรว่า “พวกเราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร” (ยน 6:68) หากเราพยายามดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระองค์ทุกวัน ทำให้เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์และพระศาสนจักร โดยเฉพาะกับเพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบข้างและต้องการความช่วยเหลือจากเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ความเชื่อในพระเยซูเจ้าทำให้เราเลือกติดตามพระองค์ และสามารถกล่าวอย่างมั่นใจว่า

§  พระคริสตเจ้าทรงเป็นแสงสว่างของเรา การออกห่างจากพระองค์ทำให้เราเดินในความมืด

§  พระคริสตเจ้าทรงเป็นชีวิตของเรา ปราศจากพระองค์นำเราไปสู่ความตาย

§  พระคริสตเจ้าทรงเป็นความเข้มแข็งของเรา ปราศจากพระองค์ทำให้เราอ่อนแอ

§  พระคริสตเจ้าทรงเป็นความรักของเรา ปราศจากพระองค์ทำให้เราตกอยู่ในวังวนของความเกลียดชัง

คริสตชนต้องมาหาพระเยซูเจ้าผู้เป็นแสงสว่าง ชีวิต ความเข้มแข็ง และความรักของเรา เพื่อมีชีวิตสมบูรณ์ในพระองค์ และต้องตอบคำถามของพระองค์ “ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ” ด้วยตัวเอง  ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระองค์ในความรักไม่มีเงื่อนไข ติดตามพระองค์บนหนทางแห่งไม้กางเขน ปฏิบัติตามพระวาจา และรับพระองค์ในศีลมหาสนิท ให้พระองค์กลายเป็นชีวิตและนำทางเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

21 สิงหาคม 2021

ภาพ : พระสงฆ์ท่าแร่-หนองแสง รุ่นอายุบวช 11-20 ปี, วัดน้อยพระเมตตา, สำนักมิสซัง สกลนคร; 2021-08-19


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น