วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

แบบอย่างแห่งความรัก

 

แบบอย่างแห่งความรัก

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา

ปี B

กจ 10: 25-26, 34-35, 44-48

1 ยน 4: 7-10

ยน 15: 9-17

บทนำ

 เมื่อคุณพ่อดาเมียนเดินทางมาถึงเกาะโมโลไก (เกาะที่ใหญ่เป็นลำดับห้าในหมู่เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา) เพื่ออภิบาลคนโรคเรื้อนจำนวนมากซึ่งถูกนำมาปล่อยเกาะ ทิ้งให้อยู่กันตามยถากรรม สัปดาห์แรกคุณพ่อต้องนอนอยู่นอกกระท่อม เพราะทนกลิ่นเหม็นและความสกปรกของคนโรคเรื้อนไม่ได้ คุณพ่อแน่ใจว่าหากยังรังเกียจพวกเขาและเป็นเช่นนี้ต่อไป คงไม่สามารถสอนพวกเขาให้เข้าใจว่า พระเจ้าทรงรักพวกเขา

ที่ละเล็กละน้อย คุณพ่อดาเมียนได้เปิดใจต่อพระหรรษทานของพระเจ้า ช่วยให้เห็นพระเยซูเจ้าผู้กำลังทนทุกข์ในตัวคนโรคเรื้อน ทำให้เริ่มรักพวกเขา ช่วยล้างแผล และพันแผลให้ อีกทั้งช่วยฝังร่างคนที่จากไปด้วยโรคร้ายนี้ คุณพ่อได้กินอาหารร่วมกับพวกเขาจากชามเดียวกันโดยไม่รู้สึกรังเกียจ การกระทำเช่นนี้ช่วยให้พวกเขาเห็นความรักของพระเจ้าที่ทรงรักพวกเขา

ที่สุด คุณพ่อดาเมียนได้ติดโรคเรื้อนเหมือนพวกเขา คุณพ่อดีใจมากที่ได้เป็นหนึ่งเดียวและตายเพื่อพวกเขา นี่คือชีวิตของนักบุญดาเมียนผู้ได้ดำเนินชีวิตตามบทบัญญัติแห่งความรักของพระเยซูเจ้าที่ทรงมอบแก่เราวันนี้ “นี่คือบทบัญญัติของเรา ให้ท่านทั้งหลายรักกัน เหมือนดังที่เราได้รักท่าน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:12-13)

1.   แบบอย่างแห่งความรัก

นักบุญยอห์น ผู้นิพนธ์พระวารสาร ได้เขียนเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าต่อมนุษย์ และหน้าที่ของเราในการตอบรับความรักของพระเจ้ามากกว่าผู้นิพนธ์พระวรสารท่านอื่น ความรักเป็นหัวใจของพระวรสารของท่าน โดยเน้นให้เห็นว่า ความรักเกิดจากพระบิดาเจ้า แสดงออกในพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ และความรักนี้ต้องได้รับการแบ่งปันในการรักเพื่อนมนุษย์

“ความรัก” ออกมาจากพระเจ้าและเป็นธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และความรักนี้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และผู้อื่น ถือเป็นของประทานซึ่งเราต้องรับด้วยความกตัญญู เมื่อรักพระเจ้าเราต้องรักเพื่อนมนุษย์ด้วย การรักเพื่อนมนุษย์เป็นเอกลักษณ์แสดงให้เห็นความรักของพระเจ้า ดังนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราสั่งท่านทั้งหลายดังนี้ว่า ท่านทั้งหลายจงรักกัน” (ยน 15:17)

พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้รักซึ่งกันและกันเหมือนที่ทรงรักพวกเขา เพื่อเข้าใจความหมายของคำสั่งนี้ เราต้องมองดูชีวิตของพระเยซูเจ้าในการล้างเท้าอัครสาวก พระองค์ทรงล้างเท้าพวกเขามิใช่อย่างผู้ใหญ่รับใช้ผู้น้อย แต่ในฐานะเท่าเสมอกัน ความเท่าเทียมกันเป็นแก่นสำคัญของมิตรภาพ พระองค์และบรรดาศิษย์ต่างเป็นมิตรสหายกัน “เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้... เราเรียกท่านเป็นมิตรสหาย” (ยน 15:15)

ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนมิตรสหาย ในความรักของพระเจ้าไม่มีใครอยู่ในฐานะเหนือกว่าคนอื่น ที่สุด พระองค์ทรงมอบแบบอย่างแห่งการรับใช้สูงสุด ในการมอบชีวิตของพระองค์เพื่อพวกเขาบนไม้กางเขน นี่คือความรักยิ่งใหญ่ซึ่งมิตรสหายพึงมีต่อกัน เราถูกเรียกร้องให้รักกันและมอบชีวิตเพื่อกันและกัน อันเป็นเครื่องหมายแห่งการบังเกิดผลอุดมตามคุณค่าพระวรสารที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง

2.   บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องดำรงตนในความรักของพระเยซูเจ้า ผู้มอบแบบอย่างแห่งมิตรภาพแก่เรา ด้วยการไว้ใจเราและแบ่งปันทุกอย่างที่ทรงได้รับมอบจากพระบิดาเจ้ากับเรา ดังนั้น เราต้องเชื่อ วางใจ และฟังเสียงของพระองค์ผ่านทางพระคัมภีร์และการอธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอ และเพื่อดำรงในความรักของพระองค์ เราต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์

ประการที่สอง เราต้องรักกัน พระเยซูเจ้าทรงมอบแบบอย่างแห่งความรักยิ่งใหญ่แก่เรา ด้วยการให้อภัยคนที่ประหารพระองค์และมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อเรา เราต้องพร้อมให้อภัยความผิดของกันและกัน ประการสำคัญ เราต้องรักซึ่งกันและกัน คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาหลังได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นักข่าวถามว่า “จะช่วยลดปัญหาในโลกได้อย่างไร” คุณแม่เทเรซาตอบว่า “จงกลับไปบ้านและรักซึ่งกันและกัน”

ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่น พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นความรักของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นบุคคลซึ่งมีชีวิตเพื่อผู้อื่นมิใช่ตัวเอง เราต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และพระพรต่าง ๆ ที่ได้รับมา เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น หมู่คณะ และสังคม ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความรักเท่าเสมอกัน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เราต้องสำนึกเสมอว่า

§   พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ผู้ทรงรักเราอย่างไร้ขีดจำกัดและไม่มีเงื่อนไข ทรงรักเราอย่างที่เราเป็น แม้เราเป็นคนบาปและไม่น่ารัก

§  พระเจ้าต้องการให้เรารักกัน แสดงออกให้เห็นความรักของพระเจ้าในชีวิตประจำวัน ด้วยการรักเพื่อนมนุษย์ และเป็นผู้นำสารแห่งความรักของพระองค์ไปสู่ทุกคนในโลก

พระเจ้าทรงรักเราด้วยความรักนิรันดร เพื่อเป็นบุตรที่ดีของพระองค์เราต้องดำรงอยู่ในความรักนี้ พระเยซูเจ้าทรงสั่งเราให้ปฏิบัติตามบัญญัติแห่งความรัก เหมือนพระองค์ทรงปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักไม่มีเงื่อนไข ให้อภัยไม่สิ้นสุด และมีชีวิตเพื่อผู้อื่น โดยเริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

https://dondaniele.blogspot.com/

เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า, สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562, หน้า 120-123.

ภาพ : การล้างเท้า, วัดแม่พระเหรียญอัศจรรย์ พรสวรรค์, บ้านแพง, นครพนม; 2021-04-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น