วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

พระจิตในชีวิตคริสตชน

 

 พระจิตในชีวิตคริสตชน 

อาทิตย์

สมโภชพระจิตเจ้า

ปี A B C

กจ 2:1-11

1 คร 12:3-7, 12-13

ยน 20:19-23

บทนำ

เมื่อร้อยปีก่อน เรือใบลำหนึ่งได้แล่นออกจากชายฝั่งทวีปอเมริกาใต้ หลายสัปดาห์ผ่านไปเรือลำนี้จอดสงบนิ่งอยู่กลางทะเลเนื่องจากไม่มีลม กัปตันเรือรู้สึกสิ้นหวังและลูกเรือกำลังจะตายเพราะกระหายน้ำเนื่องจากน้ำจืดหมด ทันใดนั้นปรากฏเรือกลไฟลำหนึ่งแล่นตรงมายังพวกเขา เมื่อเรือลำนั้นแล่นเข้ามาใกล้ กัปตันเรือได้ร้องขอความช่วยเหลือ “พวกเราต้องการน้ำ ขอน้ำดื่มให้พวกเราด้วย” มีเสียงตอบกลับมาว่า “หย่อนถังลงไปตักน้ำตรงที่พวกคุณอยู่”

กัปตันเรือรู้สึกโมโหในความไม่มีน้ำใจของเรือลำนั้น แต่ยังแข็งใจอ้อนวอนอีกครั้งว่า “ได้โปรด ขอน้ำดื่มให้พวกเราด้วย” แต่ได้รับคำตอบกลับมาเช่นเดิม “หย่อนถังลงไปตักน้ำตรงที่พวกคุณอยู่” และแล่นเรือผ่านไป กัปตันเรือรู้สึกหมดหวัง เดินไปท้ายเรือหย่อนถังตักน้ำขึ้นมาดื่ม และพบว่าเป็นน้ำจืดรสชาติดีมาก เรือของเขากำลังลอยอยู่กลางทะเลบริเวณปากแม่น้ำอะเมซอน (แม่น้ำใหญ่และยาวที่สุดในทวีปอเมริกาใต้) น้ำดื่มบริสุทธิ์อยู่ใต้เรือของพวกเขาเอง

บ่อยครั้ง สิ่งที่เราต้องการและแสวงหาอยู่ภายในตัวเราเอง เช่นเดียวกับองค์พระจิตเจ้าซึ่งเจริญชีวิตอยู่ภายในตัวเรา ประทับอยู่ในจิตใจ และบันดาลให้เราเร่าร้อนไปด้วยไฟแห่งความรักของพระองค์ ชาวยิวถือว่าวันนี้เป็นวันฉลองการขอบพระคุณพระเจ้าหลังฤดูเก็บเกี่ยว ระลึกถึงการทำพันธสัญญาระหว่างพระยาเวห์กับโนอาห์หลังห้าสิบวันของการเกิดน้ำท่วมใหญ่ และพันธสัญญาที่ทรงทำกับประชากรอิสราเอลผ่านทางโมเสสบนภูเขาซีนาย (อพย 20) สำหรับคริสตชนวันนี้เป็นวันฉลองการถือกำเนิดของพระศาสนจักร ซึ่งเริ่มต้นในวันพระจิตเสด็จลงมา

1.        พระจิตในชีวิตคริสตชน

นักบุญเปาโลกล่าวว่า “หากพระจิตเจ้าไม่ทรงดลใจก็ไม่มีผู้ใดพูดได้ว่า พระเยซูคือองค์พระผู้เป็นเจ้า (1 คร 12:3) ดังนั้น เมื่อเราบอกว่าเราเชื่อในพระเยซูเจ้า นี่เป็นเครื่องหมายแห่งการทำงานของพระจิตเจ้าในตัวเรา พระจิตเจ้าได้ประทานพระพรหลายอย่างแก่เรา โดยเฉพาะ พระพรแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน “เดชะพระจิตเจ้าองค์เดียว เราทุกคนจึงได้รับการล้างมารวมเป็นร่ายกายเดียวกัน” (1 คร 12:13) ทรงทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและผู้อื่น

พระจิตเจ้ามีบทบาทหลายอย่างในชีวิตคริสตชน: 1) ในฐานะผู้ดำรงอยู่ในตัวเรา ทำให้เราเป็นวิหารมีชีวิตของพระองค์ (1 คร 3:16), 2) ในฐานะผู้ทำให้เข้มแข็ง ทำให้เราเอาชนะการประจญและเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้าในชีวิต, 3) ในฐานะผู้ทำให้ศักดิ์สิทธิ์ บันดาลให้เราศักดิ์สิทธิ์ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ, 4) ในฐานะผู้สอนและนำทาง ทำให้เราเข้าใจคำสอนของพระเยซูเจ้า, 5) ในฐานะผู้ฟังและตรัสสอน ทรงฟังคำภาวนาและตรัสกับเราผ่านทางพระคัมภีร์ และ 6) ในฐานะผู้ประทานพระพร ประทานพระคุณต่าง ๆ และบันดาลให้เราเกิดผล

ทุกวันนี้พระจิตเจ้ายังทรงทำงานในตัวเราและพระศาสนจักร ทำให้พระศาสนจักรเติบโต แผ่ขยายไปทั่วโลก และเป็นปึกแผ่นมั่นคง นี่เป็นอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นผลงานของพระจิตเจ้า พระศาสนจักรเริ่มต้นจากศิษย์เพียงหยิบมือเดียว หากมิใช่ผลงานของพระจิตเจ้า ทุกอย่างคงจบสิ้นตั้งแต่วันพระเยซูเจ้าจากโลกนี้ไป แต่นี่เป็นงานของพระจิตเจ้าที่ไม่มีใครหยุดยั้งได้ จุดที่มีการเบียดเบียนรุนแรงอย่างกรุงโรม ประเทศอิตาลี ได้กลายเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร

2.        บทเรียนสำหรับเรา

การสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องให้พระจิตเจ้านำทางชีวิต เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันรับศีลล้างบาปและศีลกำลัง: 1) เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระจิตเจ้าในตัวเรา, 2) ให้พระจิตเจ้าบันดาลความเข้มแข็งในการเอาชนะการประจญ, 3) แสวงหาความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้าในความคิด วาจา และกิจการ และ4) ฟังเสียงของพระจิตเจ้าที่ตรัสกับเราผ่านทางพระคัมภีร์และคำแนะนำที่ดีต่าง ๆ

ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตในการให้อภัย พระเยซูเจ้าทรงเป่าลมเหนือบรรดาอัครสาวกและประทานอำนาจการอภัยบาป ดังนั้น เราควรมีท่าทีแห่งการให้อภัยในการปฏิบัติต่อผู้อื่น เราถูกท้าทายให้แสดงออกต่อกันด้วยความรัก ความอดทน ความใจกว้าง และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การเรียนรู้จักให้อภัยเป็นสิ่งที่เราต้องทำตลอดชีวิต เพื่อเป็นตัวแทนของพระจิตเจ้า ผู้ให้อภัยบาป

ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตในพระหรรษทานของพระจิต ผู้บันดาลให้เราร้อนรนด้วยไฟแห่งความรักของพระเจ้า พร้อมอุทิศตนเพื่อพระศาสนจักร พร้อมสร้างสันติสุขเพื่อขจัดความขัดแย้งให้หมดสิ้นไป พร้อมนำความสุขของพระเจ้าไปสู่ผู้ยากจนและถูกทอดทิ้ง และพร้อมใช้พระพรต่าง ๆ ที่เราได้รับเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ “พระพรพิเศษมีหลายประการ แต่มีพระจิตเจ้าองค์เดียว” (1 คร 12:4)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก วันนี้เราฉลองการถือกำเนิดของพระศาสนจักร พระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ในพระกายทิพย์นี้เราได้รับการล้างและการเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ผ่านทางศีลล้างบาปและศีลกำลังเราได้รับพระจิตเจ้าเหมือนบรรดาอัครสาวกได้รับในวันเปนเตกอสเต และได้รับมอบพันธกิจสานต่องานของพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก ในการทำให้อาณาจักรของพระเจ้าเกิดขึ้นในโลก นี่เป็นพันธกิจและการเรียกที่เราเฉลิมฉลองวันนี้

พระจิตเจ้าทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความเป็นหนึ่งเดียว เราต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวให้เกิดขึ้น สันติสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าทรงสอนคือการให้อภัย คืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกันและให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวให้เกิดขึ้นในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของตน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นหนึ่งเดียวแท้จริงกับพระเจ้า ผู้เป็นเป้าหมายสุดท้ายของเราแต่ละคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

https://dondaniele.blogspot.com/

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

22 พฤษภาคม 2021

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น