วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2564

การเรียกให้กลับใจและมาเป็นศิษย์

 

การเรียกให้กลับใจและมาเป็นศิษย์

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

ปี B

ยนา 3:1-5,10

1 คร 7:29-31

มก 1:14-20

บทนำ

คุณปู่คนหนึ่งได้ถามหลานชายตัวน้อยว่าได้สวดภาวนาก่อนนอนไหม หลานชายตอบว่า “สวดทุกวันครับ” คุณปู่ถามต่อว่า “แล้วตอนเช้าละได้สวดหรือเปล่า” หลานชายตอบว่า “ทำไมผมต้องสวดด้วยละ ผมไม่รู้สึกกลัวอะไรตอนกลางวัน”

บ่อยครั้งเราคิดถึงพระเจ้าเหมือนคนป่วยคิดถึงหมอเวลาเจ็บป่วย เราไม่ควรไปหาพระเจ้าเฉพาะเวลาเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น แต่ควรไปหาพระองค์เหมือนไปหาบุคคลที่เรารัก เพื่ออยู่กับพระองค์และขอบคุณพระองค์สำหรับทุกสิ่ง มอบฝากทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์

การเรียกให้กลับใจและมาเป็นศิษย์ เป็นหัวข้อสำคัญของบทอ่านวันนี้ พระเจ้าอาจเรียกเราแต่ละคนในหลายรูปแบบแตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือ พระเจ้าทรงเรียกเราให้กลับใจ เปลี่ยนแปลงตนเอง และสำนึกผิด เพื่อให้เรากลายเป็นประชากรใหม่และเป็นศิษย์แท้จริงของพระองค์

1.        การเรียกให้กลับใจและมาเป็นศิษย์

พระวรสารวันนี้บอกเราว่า หลังจากยอห์นบัปติสต์ถูกจองจำ พระเยซูเจ้าได้เสด็จไปยังแคว้นกาลิลีและเริ่มเทศนาสั่งสอน ทรงเรียกให้สำนึกผิดและเชื่อข่าวดี “เวลากำหนดไว้มาถึงแล้ว พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด” (มก 1:15) พระอาณาจักรของพระเจ้าได้เริ่มต้นแล้ว และทรงเรียกทุกคนให้เชื่อข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตา และความรอดของพระเจ้า

การเป็นศิษย์คือการตอบสนองต่อข่าวดีของพระเยซูเจ้า เราได้เห็นการเรียกอัครสาวกสองคู่แรกซึ่งเป็นชาวประมง ได้แก่ ซีโมนกับอันดรูว์น้องชาย ยากอบบุตรเศเบดีและยอห์นน้องชาย ให้ติดตามและร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี และการรักษาโรคของพระองค์ พวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่ง ตอบรับการเรียกนี้โดยทันที  นี่คือการเรียกให้กลับใจและมาเป็นศิษย์

นักบุญมาระโกได้แสดงให้เห็นแง่มุมสำคัญของการเป็นศิษย์คือ การอยู่กับพระเยซูเจ้าและร่วมส่วนในพันธกิจของพระองค์ เราได้รับเชิญให้อยู่กับพระเยซูเจ้าในการเดินทางฝ่ายจิต และร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระองค์ โดยเน้นให้เห็นว่า เราคนบาปสามารถตอบสนองการเรียกของพระองค์ได้ด้วยการกลับใจ อุทิศตนทั้งครบ ละทิ้งทุกสิ่ง และเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทั้งด้วยความคิด คำพูด และการกระทำ

2.   บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องกลับใจและเปลี่ยนแปลงชีวิต พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้เสียใจในบาปและเริ่มต้นชีวิตใหม่ เปิดใจต่อพระหรรษทานของพระองค์ เพื่อให้ข่าวดีของพระองค์หยั่งรากลึกในจิตใจและเกิดผลอย่างอุดมในตัวเรา เป็นการเรียกให้เรากลับใจหันมาหาพระองค์ และเชื่อในพระองค์เป็นลำดับแรก

ประการที่สอง เราต้องเชื่อข่าวดี พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้มาเป็นศิษย์เพื่อเชื่อข่าวดีที่พระองค์ทรงนำมา ข่าวดีแห่งความรัก ความหวัง และสันติสุข เราต้องวางใจในพระองค์ ยึดพระวาจาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และเลียนแบบพระองค์ผู้มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น ในการรัก รับใช้ และมอบชีวิตเพื่อทุกคนโดยไม่แบ่งแยก

ประการที่สาม เราต้องตอบรับการเรียก ด้วยการเดินในแสงสว่าง เจริญเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ ในการอธิษฐานภาวนาและรับศีลศักดิ์สิทธิ์บ่อย ๆ เพื่อชิดสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างส่องโลกและเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งพระอาณาจักรของพระองค์ ในความรัก ความยุติธรรม การรับใช้ และการให้อภัยซึ่งกันและกัน  

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้มาเป็นคริสตชน และเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทำให้เราได้รับแสงสว่างและมีส่วนในพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นไม่ใช่เพราะเราดีกว่าคนอื่น แต่เพราะความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่ ทรงรักเราและเรียกเราคนบาปให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เราต้องไม่ลังเลในการติดตามและเลียนแบบพระองค์

การเป็นศิษย์คือการอยู่กับพระเยซูเจ้า และร่วมส่วนในพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระองค์ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองการเรียกด้วยการกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง อุทิศตนทั้งครบ ละทิ้งทุกสิ่ง และติดตามพระองค์ทุกวัน ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์แท้จริงและเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งข่าวดีของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

22 มกราคม 2021

ภาพ : พิธีบวชพระสงฆ์ของคุณพ่อสุพล ยงบรรทม และคุณพ่อวรวิทย์ เวียรชัย, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่แร่, สกลนคร; 1976-05-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น