วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564

การเรียกให้มาเป็นศิษย์

 

การเรียกให้มาเป็นศิษย์

สัปดาห์ที่ 2

เทศกาลธรรมดา

ปี B

1 ซมอ 3:3-10,19

1 คร 6:13-15, 17-20

ยน 1:35-42

บทนำ

ชายคนหนึ่งไปตัดผมที่ร้านแห่งหนึ่ง ทั้งคู่สนทนากันอย่างถูกคอ เมื่อรู้ว่าลูกค้าของตนเป็นคริสตชน ช่างตัดผมได้พูดขึ้นว่า “ผมไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า” “ทำไมคุณพูดเช่นนั้น” ลูกค้าคนนั้นถาม “คุณลองออกไปในถนนสิ คุณจะรู้ว่าไม่มีพระเจ้า หากพระเจ้ามีจริง ทำไมถึงมีความทุกข์ยากลำบาก มีคนเจ็บป่วย และเด็กเร่ร่อนถูกทอดทิ้งมากมาย” ช่างตัดผมย้ำ พอดีมีคนผมเผ้ารุงรัง หนวดเครายาวน่าเกลียดเดินผ่านร้านตัดผมพอดี

ลูกค้าคนนั้นได้พูดว่า “ผมว่าช่างตัดผมไม่มีอยู่จริง” “ทำไมพูดอย่างนั้นละ” ช่างตัดผมถาม ลูกค้าย้ำว่า “หากช่างตัดผมมีจริง คงไม่มีคนผมเผ้ารุงรังอย่างคนที่เพิ่งเดินผ่านไป” ช่างตัดผมพูดว่า “ที่เขาผมยาว หน้าตาดูไม่ได้เพราะไม่ยอมมาหาผม” “จริงทีเดียว” ลูกค้าคนนั้นสรุป “การมีอยู่ของพระเจ้าเป็นเช่นเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เพราะไม่ยอมมาหาพระองค์ โลกจึงเต็มไปด้วยความทุกข์และความเลวร้ายต่าง ๆ”

เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ พระเยซูเจ้ายังคงกระทำพันธกิจแห่งการรับใช้ต่อไปในโลกผ่านทางพระศาสนจักร ซึ่งไม่ได้หมายถึงพระสงฆ์และนักบวชเท่านั้น แต่หมายถึงเราทุกคน ความทุกข์ยากลำบากยังคงมีอยู่ในโลก เพราะคริสตชนแต่ละคนไม่ได้ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์แท้จริงของพระองค์ ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ “กระแสเรียกของเราแต่ละคนคือการรับใช้คนอื่น” (ลีโอ ตอลสตอย)

1.   การเรียกให้มาเป็นศิษย์

บทอ่านแรกพระเจ้าทรงเรียกซามูเอลให้เป็นประกาศกของพระองค์ ซามูเอลหลังจากทราบจากเอลีว่าพระเจ้าตรัสเรียก ได้ทูลตอบว่า “ตรัสมาเถิด ผู้รับใช้ของพระองค์กำลังฟังอยู่” (1 ซมอ 3:10) ในพระวรสารพระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์กลุ่มแรกของพระองค์ ยอห์นบัปติสต์หลังจากเสร็จสิ้นพันธกิจของท่าน ได้ชี้บอกศิษย์สองคนให้เห็นผู้ยิ่งใหญ่กว่าตนเมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จผ่านมา “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า” (ยน 1:36)

พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์เพื่อเผยให้เห็นพระประสงค์ของพระองค์ ทรงต้องการให้เราเป็นเครื่องมือในการนำผู้อื่นมาหาพระองค์ และทำให้อาณาจักรของพระองค์ ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งความรัก สันติสุข และยุติธรรมปรากฏเป็นจริง ชีวิตมนุษย์เป็นชีวิตแห่งการแสวงหา บางคนแสวงหาเงินทองเพื่อตอบสนองความต้องการของตน บางคนแสวงหาความมั่นคงในชีวิตเพื่อความสุขในบั้นปลาย บางคนแสวงหาเกียรติยศชื่อเสียงเพื่อเป็นที่รู้จักและนับหน้าถือตา

ศิษย์สองคนของยอห์นกำลังแสวงหาหลักยึดของชีวิต ยอห์นได้ชี้ให้เห็นองค์พระคริสตเจ้าและทั้งสองได้ติดตามพระองค์ ทรงถามพวกเขา “ท่านแสวงหาอะไร” คำตอบคือ “รับบี” ซึ่งแปลว่าอาจารย์ “พระองค์พำนักอยู่ที่ไหน” และตรัสกับพวกเขาว่า “มาดูเถิด” (ดู ยน 1:38-39) ให้แบบอย่างของการเป็นศิษย์แก่เราว่าต้องมาหาพระเยซูเจ้าก่อน มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ และติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิด

2.   บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ พระเจ้าทรงมีวิธีในการเรียกเราให้มาเป็นศิษย์แตกต่างกันไป ผ่านทางศีลล้างบาปทุกคนต่างร่วมส่วนในพันธกิจของพระเยซูเจ้า การเป็นแสงสว่างแก่มนุษย์ท่ามกลางความมืด ทำให้แสงสว่างแห่งความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และการให้อภัยของพระองค์ฉายแสงในตัวเรา เพื่อคนอื่นที่เห็นกิจการดีในตัวเรา จะได้สรรเสริญพระบิดาเจ้าสวรรค์

ประการที่สอง เราต้องตอบสนองด้วยการอุทิศตน การเรียกให้มาเป็นศิษย์เป็นการเรียกให้มาเลียนแบบ และเดินตามแนวทางของพระเยซูเจ้าที่มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น ในการรัก การรับใช้ และการมอบชีวิตเพื่อทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เพื่อสามารถอุทิศตนรับใช้พระเจ้าและผู้อื่นได้อย่างเต็มที่ เราต้องเป็นอิสระในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า และพร้อมดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

ประการที่สาม เราต้องนำผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ทุกวันนี้ยังมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักข่าวดีแห่งความรอด การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าแค่เล่าเรื่องราวของพระองค์ให้คนอื่นฟังเท่านั้นยังไม่พอ แต่ต้องนำเขาให้มาพบและมีประสบการณ์โดยตรงกับพระองค์ เหมือนอันดรูว์ที่นำซีโมน เปโตร พี่ชายให้มารู้จักพระเยซูเจ้า นี่คือ หน้าที่แห่งความรักที่เราไม่อาจปฏิเสธได้

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ยอห์นบัปติสต์ได้ชี้บอกศิษย์ของตนให้ติดตามพระเยซูเจ้า ส่วนอันดรูว์ได้พาพี่ชายไปพบพระองค์ เราแต่ละคนได้รับการชี้บอกและเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยวิธีต่าง ๆ ให้ได้รับแสงสว่างและมีส่วนในพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นไม่ใช่เพราะเราดีกว่าคนอื่น แต่เพราะความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่ ทรงรักเราและเรียกเราทุกวันให้ติดตามพระองค์ เราต้องไม่ลังเลในการติดตามและเลียนแบบพระองค์

โดยทางศีลล้างบาปคริสตชนได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้ผู้อื่นได้พบหนทางไปพบองค์พระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้ชี้บอกและนำผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ผู้เป็นองค์ความรอดแท้จริง มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระวาจาของพระเจ้า และแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

16 มกราคม 2021

ภาพ : พิธีบวชสังฆานุกรยอแซฟ วรวิทย์ เวียรชัย กับลูกา สุพล ยงบรรทม, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 1976-04-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น