วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา

นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา
22 กรกฎาคม
ฉลองนักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา
2 คร 5:14-17
ยน 20: 1, 11-18
นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา หรือมารีอา มักดาเลนา เป็นหญิงสาวที่อาศัยอยู่ที่เมืองมักดาลาในแคว้นกาลิลี ได้เข้ามารับใช้พระเยซูเจ้าและบรรดาศิษย์ หลังจากที่พระองค์ได้ทรงรักษาเธอให้พ้นจากการถูกปีศาจสิง (ลก 8:2) ถือเป็นศิษย์และผู้ติดตามคนสำคัญของพระเยซูเจ้า ที่ได้อยู่แทบเชิงกางเขนขณะพระองค์สิ้นพระชนม์และมีส่วนในการฝังพระศพของพระองค์ อีกทั้ง เป็นคนแรกที่ได้พบองค์พระผู้ไถ่หลังจากทรงกลับคืนชีพ (ยน 20:11-18)
ไม่มีเหตุผลและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวว่า “มารีย์ ชาวมักดาลา” เป็นหญิงคนเดียวกันกับหญิงคนบาปที่ร้องไห้ใช้น้ำตารดพระบาทพระเยซูเจ้าแล้วใช้มวยผมเช็ด และพระเยซูเจ้าได้ทรงอภัยบาปเธอที่บ้านของซีมอนชาวฟาริสี (ลก 7: 36-50) หรือกับ มารีย์ น้องสาวของมาร์ธาและลาซารัสแห่งบ้านเบธานีที่พระเยซูเจ้าเสด็จไปเยี่ยม (ลก 10: 38-42) พระศาสนจักรตะวันออกได้เคารพให้เกียรติหญิงทั้งสามคนนี้โดยแยกกันต่างหาก
พระวรสารวันนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา เป็นคนแรกที่ได้เป็นประจักษ์พยานถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า เมื่อเธอรีบรุดไปที่พระคูหาในเช้าตรู่ของวันปัสกาเพื่อชโลมพระศพ แต่พบพระคูหาว่างเปล่าและร้องไห้เพราะคิดว่ามีคนขโมยพระศพไป เมื่อพระเยซูเจ้าปรากฏมาเธอเข้าใจว่าเป็นคนสวน กระทั่งพระองค์เรียกชื่อจึงจำได้ และพระเยซูเจ้าได้ส่งเธอไปบอกเรื่องนี้แก่พี่น้องของพระองค์
เชื่อกันว่าหลังการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา ได้เดินทางไปตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เจริญชีวิตภาวนาในถ้ำและสิ้นใจที่นั่น ชาวฝรั่งเศสจึงมีความเชื่อศรัทธาต่อนักบุญองค์นี้มากและได้แพร่ไปในพระศาสนจักรตะวันตก มีวันฉลองตรงกับวันที่ 22 กรกฎาคม เมื่อไม่นานมานี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้กำหนดให้การเฉลิมฉลองนักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา อยู่ในขั้น “วันฉลอง” (Festum) แทน “การระลึกถึง” (Memoria) โดยสมณกระทรวงพิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์ได้ประกาศกฤษฎีกานี้ เมื่อ 3 มิถุนายน 2016
บทเรียนสำหรับเรา
นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา ได้ให้แบบอย่างและบทเรียนหลายอย่างสำหรับเรา ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเอง ชีวิตของมารีย์ ชาวมักดาลาได้เปลี่ยนแปลงไปทันทีเมื่อได้พบองค์พระคริสตเจ้า ความรักเมตตาของพระองค์ที่ทรงรักษาเธอให้หายจากการถูกปีศาจสิงได้สัมผัสใจเธอ ทำให้เธอเปลี่ยนแปลงตนเองและกลายเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้า เราต้องหมั่นมาพบพระเยซูเจ้าและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ
ประการที่สอง เราต้องรักพระเยซูเจ้า มารีย์ ชาวมักดาลาได้รักพระเยซูเจ้ามาก เธอได้ติดตามและรับใช้พระเยซูเจ้ากับบรรดาศิษย์ทุกหนทุกแห่ง นักบุญเกรโกรี่ผู้ยิ่งใหญ่ได้เรียกเธอว่า “พยานแห่งพระเมตตาของพระเจ้า” เราต้องรักพระเยซูเจ้าเช่นกันในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความรักต่อเพื่อนพี่น้องที่บ้าน ในที่ทำงาน และทุกที่ที่เราอยู่
ประการสุดท้าย เราต้องประกาศข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า มารีย์ ชาวมักดาลาได้ไปที่พระคูหาเพื่อชโลมพระศพพระเยซูเจ้า เธอเป็นคนแรกที่ได้เป็นพยานถึงการกลับคืนชีพของพระองค์ และพระองค์ทรงใช้เธอให้ไปประกาศข่าวดีนี้แก่บรรดาศิษย์ เราต้องประกาศพระคริสตเจ้าผู้กลับคืนชีพ และเป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์ในชีวิตประจำวัน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก นักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา เป็นต้นแบบสำหรับเราคริสตชนและบรรดาสตรีที่ทำงานในพระศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการพบพระเยซูเจ้าและเปลี่ยนแปลงตนเองกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ในความรักมากล้นที่มีต่อพระเยซูเจ้าและแสวงหาพระองค์จนถึงแทบเชิงกางเขน และในการประกาศข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของพระองค์จนถึงวาระสุดท้ายแหงชีวิต
ขอท่านนักบุญมารีย์ ชาวมักดาลา ได้อ้วนวอนพระคริสตเจ้าเพื่อเราแต่ละคน จะได้พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ เป็นประจักษ์พยานแห่งความรักของพระองค์ต่อเพื่อนพี่น้อง และออกไปประกาศองค์พระคริสตเจ้าผู้กลับคืนชีพในชีวิตประจำวันของตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
21 กรกฎาคม 2016
ภาพประกอบ: นักบุญมาีย์ ชาวมักดาลา, พิธีแห่รูป, วัดนาโพธิ์; 2015-07-22


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น