วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แสวงบุญอินโด-มาเล1

แสวงบุญอินโด-มาเล
เคยได้เรียนเกี่ยวกับประเทศอินโดนีเซียเวลาเป็นเด็ก ได้รับรู้ข้อมูลหลายอย่างเกี่ยวกับประเทศนี้ว่ามีลักษณะเป็นประเทศหมู่เกาะที่มีเกาะมากที่สุดในโลก แต่ยังไม่มีโอกาสได้เดินทางไปประเทศนี้สักครั้ง นี่นับเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปกับแสงจันทร์แฟมิลีร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัดอินเตอร์ แทรเวิล ดีไลท์จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม 2016 โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การแสวงบุญสักการสถานนักบุญอันนาที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย
การได้มีโอกาสไปเยือนอินโดนีเซียดินแดนแห่งเกาะก่อน จึงเป็นเหมือนกับการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แต่ต้องแอบลุ้นจนถึงวันเกือบสุดท้าย ที่สุด ได้เดินทางมาถึงบาหลี เกาะที่ถือเป็นไข่มุกแห่งตะวันออกที่มีชื่อเสียงที่สุดและเป็นสัญลักษณ์ของอินโดนีเซีย โดยสายการบินแอร์เอเชีย เครื่องบินแอร์บัส 320-200 เที่ยวบิน FD 396 กรุงเทพฯ-บาหลี คณะของเราซึ่งประกอบด้วยพระสงฆ์ 4 องค์และฆราวาส 16 คนเดินทางถึงสนามบินนูราไร เมืองเดนปาซา เมืองเอกของเกาะบาหลีในเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง



 1.        อินโดนีเซีย ดินแดนแห่งเกาะ
ประเทศอินโดนีเซีย มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (Republic of Indonesia) เป็นหนึ่งในสิบของกลุ่มประเทศอาเซียน ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรอินเดีย และเป็นสะพานเชื่อมระหว่างทวีปเอเชียกับออสเตรเลีย ทำให้สามารถควบคุมเส้นทางการติดต่อระหว่างมหาสมุทรทั้งสอง ผ่านช่องแคบที่สำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางมายังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก
อินโดนีเซีย มีพื้นที่ 1,904,569 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศหมู่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยกว่า 17,508 เกาะ มีเมืองหลวงคือ จาการ์ตา (Jakarta) มีประชากรประมาณ 258 ล้านคน (ค.ศ. 2015) มากเป็นลำดับที่ 4 ของโลกประกอบด้วย ชนพื้นเมืองหลากหลายกลุ่ม ซึ่งพูดภาษาต่างกันกว่า 583 ภาษา ภาษาราชการและภาษาประจำชาติ ได้แก่ ภาษาอินโดนีเซีย หรือ Bahasa Indonesia 



ชาวอินโดนีเซียร้อยละ 87 นับถือศาสนาอิสลามนับเป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร้อยละ 6 นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ ร้อยละ 3.5 นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ร้อยละ 1.8 นับถือศาสนาฮินดู และร้อยละ 1.3 นับถือศาสนาพุทธ สกุลเงินที่ใช้ รูเปียห์ (Rupiah: IDR) อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1 บาท = 375 รูเปียห์
อินโดนีเซียประกอบด้วยหมู่เกาะที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาช้านาน แต่ต่อมาต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของเนเธอแลนด์อยู่ประมาณ 300 ปี เดือนมกราคม ค.ศ. 1941 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพบุกอินโดนีเซียและขับไล่เนเธอร์แลนด์ออกไปได้สำเร็จ เมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามและประกาศยอมจำนนต่อฝ่ายพันธมิตร อินโดนีเซียได้ถือโอกาสประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 1945 และกำหนดให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันชาติ



คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
Bali, Indonesia
July 26, 2016


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น