วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

San Tomasso Ashram



San Tomasso Ashram
ผู้เขียนย้ายจากกุฉินารายณ์ไปอยู่ที่ใหม่ได้อาทิตย์หนึ่งแล้ว หลายคนอาจทราบแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบ มีเสียงถามไถ่อยู่เรื่อยๆ ว่า “พ่อไปอยู่ที่ไหน” ส่วนคนที่ทราบว่าย้ายไปอยู่วัดป่าพนาวัลย์ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “วัดป่า” แต่ยังสงสัยว่าพักอยู่ตรงไหนของวัด เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่า วันนี้จึงขอไขข้อข้องใจด้วยการพูดถึงบ้านที่อาศัยอยู่
ปี ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528) พระคุณเจ้าเกี้ยน เสมอพิทักษ์ อดีตประมุขของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ได้รับที่ดินบริจาคจากนายเกิด บุตรดีด้วง และได้สร้างวัดขึ้นกลางป่าในที่ดินที่ได้รับบริจาคและซื้อเพิ่มจำนวน 10 ไร่ ให้ชื่อว่า “วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล สวนป่าพนาวัลย์” พร้อมกับสร้างที่พักยกพื้นสูงขนาด 3x6 เมตรขึ้น 4 หลัง โดยเรียกว่า “อาศรม” เพื่อเป็นที่พักสำหรับผู้มารำพึงภาวนาหรือเข้าเงียบ ที่ต้องการความเงียบสงบและความเป็นส่วนตัว



คำว่า “อาศรม” เป็นคำสันสกฤต ซึ่งเป็นภาษาอินเดียโบราณ หมายถึง “ที่พักของนักพรต” พระคุณเจ้าเกี้ยนสร้างอาศรมขึ้นที่สวนป่าพนาวัลย์ทั้งหมด 4 หลัง แต่คงมิได้ตั้งใจให้พ้องกับ “อาศรม 4 ซึ่งหมายถึงขั้นตอนการดำเนินชีวิตของมนุษย์ตามหลักธรรมของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มี 4 ขั้นตามวัยของผู้ปฏิบัติ (พรหมจารี คฤหัสถ์ วานปรัสถ์ และสันยาสี) อีกทั้งมิได้ตั้งชื่ออาศรมที่สร้างแต่ประการใด
เวลาที่คุณพ่อโทมัส ภัคพล มหัตกุล ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพนาวัลย์ ในปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) คุณพ่อได้ต่อเติมและปรับปรุงอาศรมหลังหนึ่งเป็นที่ทำงานและที่พัก ได้ออกแบบส่วนต่อขยายด้านข้างขนาด 5x8 เมตร มีห้องน้ำและห้องครัวในตัว การตกแต่งภายในทำอย่างประณีตบรรจง มีภาพเขียนฝาผนังลายเส้นเป็นรูปต้นไม้มีนกฮูกจับอยู่ และมหาวิหารนักบุญเปโตรโอบล้อมด้วยเสาคอลัมน์ ดังอ้อมแขนของพระศาสนจักรที่เปิดต้อนรับทุกคน




            พื้นที่ด้านหน้าได้ออกแบบเป็นลานปูด้วยแผ่นพื้นเชอร่า และทำเพิงกันแดนฝนเพื่อเป็นพื้นที่นั่งเล่นหนือทำงาน ยังมีรอยสีเปรอะเปื้อนเป็นให้เห็นอยู่ แสดงว่าคุณพ่อได้ใช้เป็นที่เขียนงานศิลปะที่ชื่นชอบ อีกทั้งตกแต่งสวนหย่อมเป็นพื้นที่สีเขียวเข้ากับตัวบ้าน ทำให้ที่พักแห่งนี้ร่มรื่นสวยงามและโดดเด่น มิต่างอะไรกับรีสอร์ทหรูที่พบเห็นตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป
คุณพ่อภัคพลไม่ได้ตั้งชื่ออาศรมที่ต่อเติมและปรับปรุงใหม่หลังนี้ เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ออกแบบและสร้าง ผู้เขียนจึงขอให้ชื่ออาศรมหลังนี้ว่า San Tomasso Ashram ตามนามนักบุญโทมัส (San Tomasso) ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของคุณพ่อ ส่วนคำว่า Ashram คือ “อาศรม” ที่กล่าวถึงในตอนต้น จะพบคำนี้บ่อยมากในประเทศอินเดีย เพื่อใช้เรียกที่พำนักของนักพรตผู้ศักดิ์สิทธิ์หรือกูรูที่มีชื่อเสียง



ดังนั้น San Tomasso Ashram คือที่พักและที่ทำงานของผู้เขียนเวลานี้ แม้มิใช่ที่พำนักของผู้ศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นที่ที่คนอยู่มีความสุขและยินดีต้อนรับมิตรสหายทุกท่าน Ashram แห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 187 หมู่ 5 ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47230 ห่างจากท่าแร่ไปทางทิศเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร ตามทางหลวงแผ่นดินสายท่าแร่-ศรีสงครามตรงหลักกิโลเมตรที่ 2-3
Don Daniele
San Tomasso Ashram, ป่าพนาวัลย์
19 พฤษภาคม 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น