วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คิดถึงพระคุณเจ้าคายน์



ข้ารับใช้ของพระเจ้า

ในสมุดบันทึกชีวประวัติของพระคุณเจ้า (Curriculum Vitae) พบช่วงหนึ่งของชีวิตที่พระคุณเจ้าบันทึกเอาไว้ว่า “เมื่ออายุราวๆ 3 ขวบ ด.ช. คายน์ ป่วยหนักเป็นเวลานานและดูอาการจะไม่รอดแน่  คุณพ่อเตอโน ได้โปรดศีลกำลังในเวลาใกล้จะตาย และได้ฉีดยาให้  คุณแม่ผู้เป็นห่วงและศรัทธามาก ได้วิงวอนแม่พระและบนบานว่า ถ้าลูกน้อยฟื้นคืนชีพ  เมื่อโตขึ้นจะยกถวายเป็นข้ารับใช้พระองค์”
น่าชมเชยแม่คนนี้ที่ได้ยกบุตรชายคนเดียวให้เป็น “ข้ารับใช้ของพระเจ้า”  ตามที่บนบานไว้  แม้จะไม่มีโอกาสได้ชื่นชมกับความสำเร็จของการเป็นข้ารับใช้ในฐานะสงฆ์  และในฐานะนายชุมพาผู้สืบตำแหน่งอัครสาวกของบุตรชายในโลกนี้ก็ตาม  (เพราะหลังจากเหตุการณ์วันนั้น 4 ปี พระเจ้าได้เรียกแม่คนนี้กลับไปหาพระองค์  และก่อนหน้านั้น  2 ปี ได้เรียกสามีของนางล่วงหน้าไปก่อน)
เด็กชายคายน์ แสนพลอ่อน (แถวนั่ง ซ้ายสุด) ในวัย 8 ขวบ ขณะเป็นเณรที่บ้านเณรพระหฤทัย หนองแสง
ข้ารับใช้ของพระเจ้าผู้นี้ ได้ทำหน้าที่ในการรับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักรด้วยความซื่อสัตย์ เสียสละ และอดทนเยี่ยงวีระชน แม้ในช่วงชีวิตบั้นปลายที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายแต่ไม่เคยปริปากบ่น  สมดังคติพจน์ที่ว่า OMNIA POSSUM IN EO QUI ME CONFORTAT: ข้าพเจ้าสามารถทำทุกอย่างได้ อาศัยพระองค์ผู้ทรงประทานพลังแก่ข้าพเจ้า” (ฟป. 4:13) และปรัชญาชีวิตที่ว่า “ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยความพากเพียร” 
27 ปี ในฐานะพระสังฆราช  50 ปี ในฐานะสงฆ์  และ 79 ปี ในฐานะคริสตชน ผู้มีความเชื่อและศรัทธาภักดีต่อพระเจ้าบนโลกใบนี้    คือเครื่องยืนยันว่าได้ทำหน้าที่ของตนอย่างครบถ้วน  ควรยิ่งแล้วที่พระเจ้าได้เรียกข้ารับใช้ของพระองค์ผู้นี้ไปรับรางวัลตามที่ทรงสัญญาไว้ 
คุณพ่อคายน์ แสนพลอ่อน ถวายมิสซาแรกที่วัดทุ่งมน บ้านเกิด ปี ค.ศ. 1957
ชีวิตของพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์  แสนพลอ่อน ได้จบลงเมื่อเช้าตรู่วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 เวลา 03.25 น.  แต่เรื่องราวชีวิตและภารกิจยังไม่จบสิ้น  ยังคงเป็นที่เล่าขานและจะได้รับการสานต่อ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบบอย่างชีวิตและคุณูปการยิ่งใหญ่ต่ออัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และพระศาสนจักร จะยังคงอยู่ในความทรงจำ
กาลเวลาอาจลบเลือนหลายสิ่งไปจากโลกนี้  แต่กาลเวลาไม่อาจลบคุณความดีและความยิ่งใหญ่ของข้ารับใช้ของพระเจ้านาม “พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์  แสนพลอ่อน” ไปจากใจเรา
ขอพระคุณเจ้าได้รับการพักผ่อนนิรันดรในสันติสุขกับพระเจ้า เทอญ

คุณพ่อขวัญ  ถิ่นวัลย์
บ้านเณรฟาติมาท่าแร่
26 กรกฎาคม 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น