วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเงียบประจำปี 3



ข้อคิดจากคุณพ่อแพทริก มัชโชนี S.D.B.
ความเมตตากรุณา
เราเป็นศาสนบริกรแห่งพระเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สมเด็จพระสันตะปาปาย้ำเสมอ “ขอให้พวกเธอแสดงความเมตตากรุณาต่อทุกคน” ให้เราตามหาคนที่ผิดหลงห่างไกลพระเจ้า ด้วยความเมตตากรุณาตามแบบของพระคริสตเจ้า เราแต่ละคนเป็นคนบาป แต่พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งเราดังคำอุปมาเรื่องบิดาผู้ใจดี ที่ต้อนรับการกลับมาของบุตรคนเล็กด้วยความยินดี ไม่ลงโทษ ไม่ดุด่า พระองค์ทรงลบล้างบาปของเราด้วยพระโลหิตอันประเสริฐของพระองค์
ความเมตตากรุณาเป็นสิ่งที่พระสันตะปาปาเน้นมากในปัจจุบัน บุญราศีสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นที่ 23 ได้เปิดสังคายนาวาติกันที่สอง เพราะมองเห็นว่าพระศาสนจักรในฐานะเจ้าสาวของพระคริสตเจ้า ต้องเลือกใช้ยาแห่งความเมตตากรุณามากกว่าความเคร่งครัด พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาป ถูกเฆี่ยนด้วยแส้จากทหารโรมันด้วยความเจ็บปวด และทรงอยู่เคียงข้างเราเสมอ
พระเยซูเจ้าทรงแบกภาระแทนเรา ที่ไหนมีความยากลำบาก เราพระสงฆ์ต้องสำนึกว่าที่นั่นต้องการเรา ไม่ใช่หลีกหนี แน่นอนว่าเราไม่ได้เข้าข้างความบาปผิด แต่เราต้องอยู่ข้างคนบาป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการให้บริการศีลอภัยบาป ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของความเมตตากรุณาสำหรับคนอ่อนแอ อย่างที่นักบุญยอห์นมารีย์เวียนเนย์ได้ทำ ถ้าเราไม่มีใจเมตตากรุณา ความรักและการรับใช้ก็จะไม่เกิดขึ้น
ดวงใจใหม่และความร้อนรน
พระเยซูเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์และประทานดวงใจใหม่ให้เรา เป็นดวงใจที่นอบน้อมเชื่อฟังพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์จนถึงที่สุด พระองค์ทรงต้องการให้พระสงฆ์เป็นสื่อกลาง (Mediator) หรือเป็นสะพาน (Pontifex) เชื่อมระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ ดังนั้น เราต้องรู้สึกว่าทุกถ้อยคำที่ออกจากปากของเรานั้น ออกจากพระโอษฐ์ของพระเยซูเจ้า
เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่เราถวายมิสซา ให้เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไร ใครอยู่ในนั้น เราต้องรู้ว่ามือของเรา เสียงของเรากำลังทำอะไร ประการสำคัญ เราต้องสร้างหัวใจแห่งความเป็นสงฆ์แบบพระเยซูเจ้าจริงๆ ด้วยการกลับใจเปลี่ยนแปลงดวงใจของเราเป็นดวงใจที่ร้อนรน และเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
พระสงฆ์ต้องมีไฟในตัวเพื่อรักพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เกียรติสูงสุดของเราพระสงฆ์คือการรับใช้ประชากรของพระเจ้าที่ทรงฝากให้เราดูแล “ไม่มีสิ่งใดที่สำคัญกว่าการได้รักและรับใช้พระเจ้า” อย่าให้พลังการเป็นประกาศกของเราลดน้อยลง เราต้องเป็นพระสงฆ์ที่ร้อนรนด้วยไฟแห่งความรักของพระเจ้า ซึ่งมีบ่อเกิดจากการภาวนาอย่างสม่ำเสมอ
Don Daniele สรุปความ
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
21 พฤศจิกายน 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น