วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ค่ายปัสกาที่นาบัว


ค่ายปัสกาที่นาบัว

นาบัว: คณะรักกางเขนแห่งท่าแร่ โดยคุณแม่โดนาตา พีรพงศ์พิพัฒน์ มหาธิการิณีได้จัดส่งสมาชิกจำนวน 5 คนมาออกค่ายปัสกาที่วัดนาบัว ระหว่างวันที่ 19-31 มีนาคม 2013 ที่ผ่านมา เพื่อจัดกิจกรรมเพิ่มพูนความเชื่อและเตรียมสมโภชปัสกาพร้อมกับพี่น้องชาวนาบัว





ค่ายปัสกา มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพระสงฆ์ตามวัดในการสอนคำสอน เยี่ยมเยียนคนป่วยและชาวบ้าน และจัดกิจกรรมส่งเสริมความเชื่อสำหรับเด็กและเยาวชน ให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่คริสตชนและเตรียมสมโภชปัสกาอย่างรู้คุณค่าและความหมาย สมาชิกคณะรักกางเขนที่มาออกค่ายที่วัดนาบัวในครั้งนี้ประกอบด้วย ซิสเตอร์ฤทธิพร ไชยแสง, ซิสเตอร์จิรภา ปู่ภิรมย์, ซิสเตอร์บุษบา นุกานนท์, โปสตุลันต์อรัญญา ว่องไว และโปสตุลันต์ปรีพร จอวา





คณะซิสเตอร์ได้เดินทางมาถึงนาบัวในวันสมโภชนักบุญยอแซฟ วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2013 (หลังฉลองวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย) โดยทางวัดได้จัดที่พักให้ที่ห้องพักแขกบริเวณโรงครัวที่สร้างใหม่ งานที่ทำในแต่ละวันประกอบด้วย ช่วยสอนคำสอนในตอนเช้าหลังพิธีบูชาขอบพระคุณ ออกไปเยี่ยมเยียนคนป่วยและชาวบ้านในตอนกลางวันและตอนบ่าย เล่นกีฬากับชาวบ้านในตอนเย็น และจัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนในตอนกลางคืน





นอกนั้น ยังได้ช่วยพี่น้องชาวนาบัวในการช่วยพิธีกรรมและเตรียมสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ อาทิ การเตรียมใบลานในอาทิตย์ใบลาน การประดับที่พักศีลมหาสนิทในวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์และนำเฝ้าศีล การเตรียมพิธีกรรมในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ การเตรียมน้ำเสก ทำไข่ปัสกาและจัดดอกไม้ในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ และการจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์สมโภชปัสกา เพื่อเฉลิมฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นความข่าวดีและความชื่นชมยินดีสำหรับคริสตชนทั่วโลก





ในวันสมโภชปัสกา วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2013 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของค่ายปัสกา วัดนาบัวและพี่น้องชาวนาบัวได้มาร่วมกิจกรรม และผูกข้อต่อแขนตามประเพณีอีสานให้กับคณะซิสเตอร์ทั้ง 5 ท่าน เพื่อเป็นการขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำเพื่อพี่น้องชาวนาบัวและวัดนาบัว แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องชาวนาบัวมีความสุขและมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะบรรดาเด็กๆ และเยาวชนที่ไม่อยากให้คณะของซิสเตอร์จากไป





ช่วงเวลาสั้นๆ ที่ซิสเตอร์คณะรักกางเขนแห่งท่าแร่มาจัดค่ายปัสกาที่นาบัว ทำให้ชาวนาบัวที่อายุห้าสิบปีขึ้นไป คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่เคยมีซิสเตอร์ประจำที่วัดนาบัว ในส่วนของซิสเตอร์และสมาชิกทั้ง 5 ท่าน ก็รู้สึกประทับใจในความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันของพี่น้องชาวนาบัว โดยเฉพาะความเชื่อศรัทธาที่มีต่อวัดวาศาสนาและน้ำใจดีที่มีต่อคณะของซิสเตอร์ เป็นประสบการณ์ที่ทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจ และหากมีโอกาสจะกลับมานาบัวอีก





Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com





วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
1 เมษายน 2013





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น