วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

สารวัดนาบัว, ปีที่ 3 ฉบับที่ 148


สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

ปีที่ 3  ฉบับที่ 148  วันที่ 10  มีนาคม ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556): http.//dondaniele.blogspot.com
เลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231
พิธีโปรดศีลกำลังและศีลมหาสนิทครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2013
โดยพระอัครสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์
รา

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต

พี่น้องที่รัก คำอุปมาเรื่อง “ลูกล้างผลาญ” (The prodigal son) ที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ถือเป็นคำอุปมาที่กินใจและถูกกล่าวถึงมากที่สุดในบรรดาคำอุปมาของพระเยซูเจ้า แต่ที่ถูกต้องควรเรียกว่า “บิดาผู้ใจดี” เพราะตัวเอกในเรื่องไม่ใช่บุตรที่หนีจากบิดาและล้างผลาญทรัพย์จนหมดสิ้น แต่เป็นบิดาที่ใจดี ที่รักและให้บุตรทุกอย่าง แม้สิ่งที่บุตรคนเล็กขอนั้นจะขัดกับความรู้สึกตามธรรมชาติของมนุษย์และธรรมเนียมยิว เพราะเป็นการขอมรดกส่วนที่เป็นของตนขณะที่บิดายังมีชีวิตอยู่

กระนั้น บิดายอมแบ่งให้ตามที่บุตรคนเล็กร้องขอ ความรักที่บิดามีต่อบุตรแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดใน การเฝ้าคอย การกลับมาของบุตรคนเล็กอย่างใจจดใจจ่อ เมื่อบุตรคนเล็กล้มเหลวกลับมาก็เปิดใจต้อนรับ เป็นบิดาที่เห็นบุตรคนเล็กก่อนแต่ไกลแล้วรีบวิ่งไปสวมกอดและจูบ คืนทุกอย่างให้บุตรคนเล็กโดยไม่รั้งรอ
 พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ให้การอบรมหลังพิธีบูชาขอบพระคุณ

บทอ่านที่ 1 หลังจากเร่ร่อนในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลาสี่สิบปี ชาวอิสราแอลได้ฉลองปัสกาเป็นครั้งแรกในแผ่นดินพันธสัญญา นั่นหมายความว่าการเป็นทาสของพวกเขาสิ้นสุดลง พระเจ้าทรงกระทำตามที่พระองค์ทรงสัญญา การเฉลิมฉลองปัสกาเป็นการฉลองการช่วยให้รอดของพระเจ้า

บทอ่านที่ 2 นักบุญเปาโลได้พูดถึงกิจการแห่งการคืนดีของพระเจ้าที่ทรงมีต่อคนบาป ผ่านทางการไถ่กู้ของพระคริสตเจ้า พระเจ้าทรงทำลายบาปและสร้างมนุษย์ให้เป็นคนใหม่ที่มีส่วนในพระหรรษทานของพระองค์ ทำให้เขากลายเป็นมนุษย์ใหม่และสิ่งสร้างใหม่ พระคริสตเจ้าได้ทรงทำลายความตายและคืนชีวิตให้กับเรามนุษย์

บทพระวรสาร คำอุปมานี้แสดงให้เห็นถึงท่าทีของพระเจ้าต่อคนบาป ประการแรก พระเจ้าทรงต้องการคนบาป แม้มนุษย์จะกระทำชั่วแต่พระเจ้ายังต้องการเขาอยู่ ด้วยการส่งพระบุตรมาไถ่บาปเพื่อให้เขาได้เดินในหนทางแห่งความรอด ประการที่สอง พระเจ้าเฝ้ารอการกลับมาของคนบาป แสดงถึงความรักยิ่งใหญ่และการอภัยไม่สิ้นสุดของพระเจ้า
 เด็กรับศีลมหาสนิทครั้งแรก 16 คน และศีลกำลัง 9 คน

°ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1)       ขอกราบของพระคุณ พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีมิสซารับศีลมหาสนิทครั้งแรกและศีลกำลังของวัดนาบัวเหมือนเช่นทุกปี ปีนี้มีเด็กรับศีลมหาสนิทครั้งแรก 16 คน (ชาย 7 คน หญิง 9 คน) และศีลกำลัง 22 คน วัดนาบัว 12 คน (ชาย 1 คน หญิง 11 คน) วัดโพนสวาง 3 คน (หญิง 3 คน) และวัดหนองบก 7 คน

2)       ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 6 ที่ทำความสะอาดวัดอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 7

3)       วันจันทร์ที่ 11 เณรใหม่และเด็กบ้านเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร์ จะไปเรียนพิเศษ (ปีนี้มีเณร 1 คน เณรี 6 คน)

4)       วันพุธที่ 13 มีนาคมนี้ คณะกรรมการตรวจเยี่ยมและหัวหน้าเขตจะมาเยี่ยมวัดของเรา พร้อมรับประทานอาหารเที่ยง ขอให้สภาพอภิบาลวัดได้พร้อมใจกันมาต้อนรับและเตรียมอาหาร

5)       ขอเชิญพี่น้องร่วมฉลองวัดในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม วัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่ (คุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น), วันอังคารที่ 19 มีนาคม วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย (คุณพ่อคัมภ์ศรณ์ กาแก้ว) มิสซาเวลา 10.00 น.

6)       เงินทานวันเสาร์ 512.- บาท, วันอาทิตย์ 3,817.- บาท, รับเงินต้นมิสซาวันอำลาจากโรงเรียนนาบัว 2,805.- บาท และรับเงินสมทบบูรณะบ้านพักพระสงฆ์จากอัครสังฆมณฑล 100,000.- บาท

7)       วัดโพนสวาง เงินทานวันอาทิตย์ 692.- บาท รับเงินค่าไม้ลูกบันไดจากวัดนาบัว 2,000.- บาท และรับเงินสมทบสร้างหอแม่พระจาก นางสมพร นาแว่น 5000.- บาท นางซ้อน อุคำ 200.- บาท
 พิธีมิสซาวันอำลาสถาบันของนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านนาบัว

พิธีมิสซาและวันฉลองในรอบสัปดาห

วัน
ที่
เวลา
ผู้ขอ/วันฉลอง
จุดประสงค์
อาทิตย์
10
07.00 น.
 
10.00 น.
นางสาวรวิศรา ช่วยลือไทย
 
มิสซาที่โพนสวาง
สุขสำราญสำหรับ น.ส.วริศรา ช่วยลือไทย ให้มีสุขภาพแข็งแรงและประสบผลสำเร็จในงานอาชีพ
สุขสำราญสำหรับพี่น้องชาวโพนสวาง
จันทร์-ศุกร์
11-15
06.30 น.
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
 
เสาร์
16
06.30 น.
19.00 น.
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
 
 มีบรรดาศิษย์เก่าและผู้ปกครองไปร่วมในพิธีจำนวนมาก
 ผอ.พิเชษฎ ไชยบุญตา กำลังกล่าวปัจฉิมโอวาส วันที่ 8 มีนาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น