วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศีลมหาสนิท พลังชีวิตคริสตชน


ศีลมหาสนิท พลังชีวิตคริสตชน

วันอาทิตย์
สมโภชพระวรกายและพระโลหิต
ปี B
อพย 24:3-8
ฮบ 9:11-15
มก 14:12-16, 22-24

บทนำ

 สามเณรชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่กรุงโรม ได้รับเชิญให้ทำหน้าที่อธิบายมหาวิหารนักบุญเปโตรแก่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งไม่มีความเชื่อใดๆ เกี่ยวกับคริสต์ศาสนาเลย เขาได้เริ่มอธิบายงานศิลปะ สถาปัตยกรรมและประติมากรรมชั้นเยี่ยมในมหาวิหารอย่างละเอียด ที่สุดเขาได้มาหยุดอยู่ที่วัดน้อยแห่งศีลมหาสนิท ซึ่งเขาได้อธิบายอย่างรวบรัดเพราะคิดว่าคงไม่สำคัญอะไรสำหรับคนต่างศาสนาที่ไม่มีความเชื่อ

นักท่องเที่ยวสูงวัยคนหนึ่งที่ยืนฟังคำอธิบายของมัคคุเทศก์จำเป็นอย่างตั้งใจ ได้ขอร้องให้เขาได้อธิบายเกี่ยวกับศีลมหาสนิทอย่างละเอียดอีกครั้ง เขาได้เริ่มอธิบายเกี่ยวกับศีลมหาสนิทโดยละเอียด เมื่อฟังจบนักท่องเที่ยวท่านนั้นอุทานออกมาว่า “ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผู้ที่ประทับอยู่ในวัดน้อยนี้คือผลงานชั้นเยี่ยมยิ่งกว่างานศิลปะใดๆ ในมหาวิหารนี้”

วันนี้เราสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า (Corpus Christi) พระศาสนจักรต้องการให้เราตระหนักและเห็นคุณค่าแห่ง “การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท” ซึ่งถือเป็นของประทานที่หาค่ามิได้ที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เราในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นอาหารฝ่ายจิตสำหรับเราคริสตชน แม้เราจะฉลองการก่อตั้งศีลมหาสนิทในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้ว แต่พระสันตะปาปาอูร์บันที่ 4 ได้เพิ่มการฉลองศีลมหาสนิทเข้ามาในพระศาสนจักรสากลในปี ค.ศ. 1264

การสมโภชนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา (Emmanuel) ในอันที่จะช่วยเราให้เรียนรู้ถึงความสำคัญแห่งการประทับอยู่นี้อย่างแท้จริง และได้รับประโยชน์สูงสุดจากศีลมหาสนิทที่เรากำลังจะรับ ซึ่งได้กลายเป็นธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ ความหวังและความรักสำหรับเราคริสตชนตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน

1.           ศีลมหาสนิท พลังแห่งชีวิตคริสตชน

สังคายนาวาติกันที่ 2 ยืนยันว่า “ศีลมหาสนิทคือศูนย์กลางของความสมบูรณ์ครบครันแห่งชีวิตคริสตชน” ทั้งนี้ก็เพราะว่า: 1) ศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพระทรมานของพระเยซูเจ้าในขณะปัจจุบันและทำให้ชีวิตของเราเกิดผล, 2) ศีลมหาสนิทช่วยเราให้สามารถนมัสการพระบิดา พระบุตรและพระจิตได้อย่างบริบูรณ์, 3) ศีลมาสนิทช่วยเพิ่มพูนความรักและทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ในการถวายเครื่องบูชาแห่งพระกายและพระโลหิตของพระองค์แด่พระบิดาเจ้า และ 4) ศีลมหาสนิททำให้เราระลึกถึงพระทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้าอยู่เสมอ อีกทั้ง เตือนใจเราถึงหน้าที่แห่งความรักในการยอมรับความยากลำบากและยอมทนทรมานเพื่อผู้อื่น

ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทขณะกินเลี้ยงปัสกากับบรรดาอัครสาวก เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่เทวทูตของพระเจ้าได้ข้ามผ่านครอบครัวชาวยิวและลงโทษชาวอียิปต์ผู้กดขี่ ชาวยิวได้รับการช่วยให้รอดด้วยเลือดลูกแกะซึ่งทาที่ขอบประตู ในพระวรสารพระเยซูเจ้าได้ยืนยันด้วยพระวาจาและท่าทางประกอบว่า ทรงเป็นลูกแกะปัสกาที่แท้จริงและครบครัน ด้วยการมอบพระโลหิตของพระองค์เองเพื่อความรอดของมนุษยชาติ (ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าบนไม้กางเขน)

ดังนั้น ศีลมหาสนิทจึงเป็นพันธสัญญาใหม่ที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้น เป็นพันธสัญญาแห่งความรักที่เชื่อมโยงมนุษย์กับพระเจ้าเข้าด้วยกัน ผ่านทางศีลล้างบาปเรามีส่วนในพันธสัญญานี้ และได้รับการรื้อฟื้นทุกครั้งในพิธีบูชาของพระคุณ ในศีลมหาสนิททำให้เรามีประสบการณ์ถึงความรักที่เปี่ยมล้นของพระเจ้าที่มีต่อเรา พระองค์ทรงเลี้ยงเรา รักษาเราและทำให้เราเข้มแข็งด้วยชีวิตของพระองค์เอง ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์ให้เป็นหมู่คณะและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

2.           บทเรียนสำหรับเรา

การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าในวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติสำหรับเราคริสตชนหลายประการ

ประการแรก เราจะต้องเป็นผู้นำสารแห่งความรักที่เสียสละและความเป็นหนึ่งเดียวกัน แป้งสาลีจำนวนมากได้คุกเคล้าเข้าด้วยกันจนกลายเป็นปัง ผลองุ่นมากมายได้นำมาย่ำรวมกันจนกลายเป็นเหล้าองุ่น พระจิตเจ้าได้ทรงเปลี่ยนเครื่องบูชาสองอย่างนี้ให้กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้น เมื่อเรารับศีลมหาสนิทจากปังก้อนเดียวกันและเหล้าองุ่นจากถ้วยเดียวกัน เราจึงควรแสดงออกถึงความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ประการที่สอง เราต้องเตรียมตัวให้เหมาะสมสำหรับการรับศีลมหาสนิท ก่อนจะรับศีลมหาสนิท เราต้องสำนึกผิดและคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป เราต้องตระหนักถึงคำเตือนของนักบุญเปาโลที่ว่า “ผู้ใดที่กินปังหรือดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างไม่สมควร ก็ผิดต่อพระกายและพระโลหิตขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (1 คร 11:27) ดังนั้น เราจึงควรรับศีลมหาสนิทด้วยดวงใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ด้วยความเคารพและด้วยดวงใจที่ร้อนรนด้วยความรัก

ประการที่สาม เราจะต้องเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น เมื่อเราได้รับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นผู้นำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่นเช่นเดียวกับแม่พระ ทุกครั้งที่เรามาร่วมมิสซาวันอาทิตย์และรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เราจะต้องไม่ทิ้งพระองค์ไว้ในวัด แต่จะต้องนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน นำพระองค์กลับไปสู่ครอบครัวและที่ทำงาน ด้วยการเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย ความสุภาพและการรับใช้ที่เสียสละขององค์พระคริสตเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ศีลมหาสนิท คือศูนย์กลางของความสมบูรณ์ครบครันแห่งชีวิตคริสตชน เป็นบ่อเกิดและพลังของชีวิตคริสตชนที่พระคริสตเจ้าทรงประทานแก่เรา คำว่า มหาสนิท หมายถึง เอกภาพหนึ่งเดียว ที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า ดังนั้น การไปรับศีลมหาสนิทและตอบรับว่า “อาแมน” จึงเป็นการประกาศถึง เอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของหมู่คริสตชน ที่ทุกคนต่างรับปังจากก้อนเดียวกันและดื่มโลหิตจากถ้วยเดียวกันคือ องค์พระคริสตเจ้า

ศีลมหาสนิทจะยังคงเป็นเพียงพิธีกรรม ที่ระลึกถึงการกระทำของพระเยซูเจ้าเมื่อสองพันปีก่อน หากศีลมหาสนิทไม่ได้กลายเป็นชีวิตที่แท้จริงของคริสตชน ที่นำเราไปสู่ความรักที่ไม่แบ่งแยกและความเป็นเอกภาพที่เป็นหนึ่งเดียวตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า  นี่คือความหมายของการสมโภชพระกายและพระโลหิตที่เราฉลองในวันนี้

ดังนั้น ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทจึงเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าในฐานะที่เป็นคริสตชน ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้พบกับความรักของพระเจ้าในตัวเราหรือเปล่า เราได้กลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกับกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องมากน้อยแค่ไหน ในชีวิตของเรา ในครอบครัวของเราและในหมู่บ้านของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
8 มิถุนายน 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น