วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์

 

การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์

 8 ธันวาคม

สมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล

ปี B

ปฐก 3:9-15, 20

อฟ 1:3-6, 11-12

ลก 1:26-38

บทนำ

เราทุกคนทราบดีถึงเรื่องที่บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีนำหญิงคนหนึ่ง ที่ถูกจับได้ขณะทำผิดประเวณีมาหาพระเยซูเจ้าและถามพระองค์ว่า จะให้ทำอย่างไรกับหญิงนั้น เพราะตามกฎของโมเสสนางต้องถูกทุ่มหินให้ตาย พระเยซูเจ้าทรงก้มลงใช้นิ้วเขียนที่พื้นเหมือนไม่สนใจ เมื่อพวกเขายังคงเซ้าซี้เพื่อให้ได้คำตอบ พระองค์ทรงเงยพระพักตร์ขึ้นและตรัสว่า ท่านผู้ใดไม่มีบาป จงเอาหินทุ่มนางเป็นคนแรกเถิด” (ยน 8:7)

เหตุการณ์ตามมาที่ผู้นิพนธ์พระวรสารเล่าคือ พวกเขาเริ่มเดินออกไปทีละคน เริ่มจากผู้อาวุโสก่อน เพราะทุกคนเคยทำบาปทั้งนั้น ยิ่งคนอายุมากยิ่งรู้สึกว่า ตนเองประพฤติผิดมากกว่าใคร จากเหตุการณ์นี้เป็นที่มาของเรื่องเล่ากันแบบขำ ๆ ว่า หลังจากนั้นมีก้อนหินขว้างมายังหญิงคนนั้น จนเธอร้องเสียงหลงด้วยความเจ็บปวด ทุกคนหันมองไปยังที่มาของก้อนหิน เป็นพระนางมารีย์นั่นเอง จนพระเยซูเจ้าต้องเอ่ยปากห้ามว่า “ขอทีเถอะคุณแม่ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคุณแม่”

แม้เป็นเรื่องเล่าสนุก ๆ แต่สะท้อนความจริงว่า พระนางมารีย์เป็นผู้บริสุทธิ์ ปราศจากมลทินบาปใด ๆ ดังที่เราเฉลิมฉลองวันนี้ ซึ่งเป็นข้อความเชื่อสำคัญที่เตือนใจเราว่า การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์ไม่ได้มาจากฤทธิ์อำนาจของพระนาง แต่เป็นพระหรรษทานของพระเจ้าที่ประทานแก่พระนางมารีย์ตั้งแต่วินาทีแรกของการปฏิสนธิในครรภ์มารดา

1.  การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์

ความเชื่อเรื่องพระนางมารีย์ผู้ปฏสนธินิรมล มีมาช้านานในพระศาสนจักร  ปี 1215 สังคายนาแห่งลาเตรัน ครั้งที่ 4 ได้ประกาศว่า “พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดจากพระนางมารีย์ พรมจารีเสมอ ด้วยเดชะพระจิตเจ้า” ต่อมาปี 1555 พระสันตะปาปาเปาโลที่ 5 ได้ยืนยันความเป็นพรมจารีเสมอของพระนางมารีย์ทั้ง “ก่อนการเกิด ระหว่างการเกิด และหลังจากการเกิด ตลอดไป”

กระทั่งปี 1854 สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ได้ประกาศข้อความเชื่อเรื่อง “การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์” เพื่อยืนยันความเชื่อว่า พระนางมารีย์บังเกิดมาโดยปราศจากบาป นั่นหมายความว่า พระนางมารีย์ได้รับการยกเว้นจากบาปกำเนิดซึ่งมนุษย์ทุกคนมีอันเนื่องมาจากอาดัม พระเจ้าได้ประทานสิทธิพิเศษแก่พระนางมารีย์ในฐานะที่เป็นมารดาของพระเจ้าตั้งแต่เวลาที่ปฏิสนธิในครรภ์ของมารดา

ปี 1858 พระนางมารีย์ได้ยืนยันกับแบร์นาแด็ทในการประจักษ์มาที่ลูร์ด ประเทศฝรั่งเศสว่า “ฉันคือผู้ปฏิสนธินิรมล” เป็นการยืนยันข้อความเชื่อที่พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ประกาศเมื่อสี่ปีก่อน ข้อความเชื่อนี้บอกให้เราทราบถึงสิ่งที่พระนางมารีย์เป็น และทำให้เราทราบถึงพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าต่อมนุษย์ผ่านทางพระนางมารีย์ ทรงปกป้องพระนางให้เป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องสมกับเป็นมารดาของพระเจ้า และพระผู้ไถ่กู้ประชากรของพระองค์

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องน้อมรับแผนการของพระเจ้าเยี่ยงพระนางมารีย์ พระนางได้กล่าวกับอัครเทวดาคาเบรียลว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) พระนางได้น้อมรับแผนการของพระเจ้าโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่เฉพาะเวลาที่ได้รับแจ้งข่าวเท่านั้น แต่ตลอดชีวิตของพระนาง แม้ในเวลาที่ยืนอยู่แทบเชิงกางเขน พระนางได้ร่วมส่วนในแผนการไถ่กู้มนุษยชาติของพระเจ้า

ประการที่สอง เราต้องพร้อมทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ความยิ่งใหญ่ของพระนางมารีย์มิได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้า แต่อยู่ที่ความนอบน้อมเชื่อฟังและทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราต้องเลียนแบบพระนาง พระเจ้าต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา และเตือนใจตนเองเสมอดังบทเพลงที่เราขับร้องว่า “ข้าพเจ้าพร้อมแล้วพระเจ้าข้า ข้าพเจ้ายินดีทำตามน้ำพระทัย”

ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตในความบริสุทธิ์ปราศจากบาป รักษาจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ หมั่นมาหาพระเยซูเจ้าทรงศีลอภัยบาป เพื่อเราจะได้เป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าในชีวิต ให้เราฟื้นฟูความเชื่อของเราในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า และดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระนางมารีย์เป็นแบบอย่างแก่เรา นำเราให้เข้ามาหาพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพราะพระนางเป็นเครื่องหมายแห่งความรอด ศีลศักดิ์สิทธิ์ และที่มาแห่งความหวังสำหรับเรา พระนางมารีย์ได้สอนเราให้รู้จักแบ่งปันพระหรรษทานและพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า  ดังนั้น ให้เราฟื้นฟูความเชื่อของเราในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ดำเนินชีวิตตามพระวาจาและตามแบบอย่างของพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้าและมารดาของเรา

เราต้องขอบคุณพระเจ้า และมอบตนต่อพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมลด้วยความถ่อมตน เพราะพระนางเป็นแบบอย่างดีแก่เราในการเจริญชีวิตด้วยความเชื่อ ความวางใจ และความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบชีวิตของพระนางมารีย์ และอธิษฐานภาวนาวอนขอพระพรจากพระเจ้าผ่านทางพระนาง ให้สามารถสู้ทนความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต และดำเนินชีวิตตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกับพระนาง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 ธันวาคม 2023

ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/4b/Inmaculada_Concepci%C3%B3n_%28Tiepolo%29.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น