วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565

การจุดไฟแห่งความรักในโลก

 

การจุดไฟแห่งความรักในโลก

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

ปี C

ยรม 38:4-6, 8-10

ฮบ 12:1-4

ลก 12:49-53

บทนำ

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับวีรกรรมของเด็กหนุ่มชาวจีนชื่อเปาโล มอย (Paul Moy) ในห้วงเวลาของการเบียดเบียนศาสนาในแผ่นดินจีน เขาถูกลากมาอยู่ต่อหน้าขุนนางจีน ผู้พยายามทำให้เขาละทิ้งความเชื่อคริสตชน แม้ได้พยายามเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล ขุนนางสัญญาจะให้ถุงเงินแก่เขา แต่เขาบอกว่า “ขอบคุณท่านมาก แต่แค่ถุงเงินคงไม่พอ” ขุนนางจึงเสนอให้ถุงทอง  แต่เขายังยืนยันว่า “แค่ถุงทองก็ยังไม่พอ”

ขุนนางถามเขาว่า “แล้วแกต้องการอะไร” เด็กหนุ่มตอบว่า “หากท่านต้องการให้ผมละทิ้งความเชื่อ ท่านต้องให้สิ่งมีค่ามากพอสำหรับซื้อวิญญาณใหม่ได้” และเขาได้เป็นพยานถึงความเชื่อด้วยการถูกตัดศีรษะไม่กี่วันหลังจากนั้น เขาได้จ่ายค่าของความซื่อสัตย์ภักดีต่อพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของตน ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรต้องเผชิญกับการต่อต้านและการเบียดเบียนเสมอมา “เลือดมรณสักขีคือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร” (แตร์ตูเลียน)

ประกาศกเยเรมีย์ในบทอ่านแรกถูกทรมาน จนได้ชื่อเป็นประกาศกผู้ระทมทุกข์ แต่เยเรมีย์เป็นประกาศกแห่งความหวัง  ประกาศกเยเรมีย์และพระเยซูเจ้าในพระวรสารต่างเหมือนกัน คือการตักเตือนประชาชนและมุ่งฟื้นฟูชีวิตให้เป็นอย่างที่ควรจะเป็น พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพพจน์ของ “ไฟในโลก” เพื่อกระตุ้นเตือนและฟื้นฟูชีวิตคริสตชนให้เดินในความจริงและความถูกต้องชอบธรรม

1.       การจุดไฟแห่งความรักในโลก

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสอย่างแข็งกร้าวกับบรรดาศิษย์ว่า “เรามาเพื่อจุดไฟในโลก เราปรารถนาอย่างยิ่งที่จะให้โลกนี้ลุกเป็นไฟ” (ลก 12:49) พระเยซูเจ้าทรงกระตุ้นเตือนเราให้ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์และเพื่อพระเจ้า พระองค์ทรงต้องการย้ำเตือนว่า บ่อยครั้งเราเป็นเหมือนตะเกียงที่กำลังมอด เปลวไฟแห่งความเชื่อของเราเริ่มสลัวลาง และกำลังริบหลี่ใกล้มอดดับ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นเตือนและจุดไฟให้ลุกโชนอีกครั้ง เพื่อเป็นเปลวไฟแห่งความรักในโลกที่ไม่มีวันมอด

การจุดไฟแห่งความรักของพระเยซูเจ้าในโลกเป็นสิ่งจำเป็น โดยเริ่มจากตัวเรา นี่คือสารที่พระเยซูเจ้าตรัสกับเราวันนี้ พระองค์ทรงท้ายทายเราให้มีความซื่อสัตย์ภักดีต่อพระองค์ และร้อนรนยิ่งขึ้นด้วยไฟแห่งความรัก ทั้งนี้เพราะไฟทำให้เราอบอุ่น ร้อนรน และทำให้เราบริสุทธิ์ ตายต่อบาปและความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ สรรพพร้อมในการเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าในชีวิต และปรารถนาอย่างแรงกล้าเหมือนไฟที่ทำให้ชีวิตคริสตชนมีชีวิตชีวา

พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกเพื่อช่วยมนุษย์ให้ได้รับความรอดนิรันดร พระองค์ทรงเป็นเหมือนไฟในโลกเพื่อทำลายบาปและฟื้นฟูชีวิตใหม่ ช่วยเราให้สามารถแยกแยะระหว่างความจริงกับความหลอกลวง ความรักกับความเกลียดชัง ความดีกับความชั่ว ความหมายแห่งชีวิตคริสตชนขึ้นอยู่กับการเลือกพื้นฐานนี้ เราได้เลือกพระเยซูเจ้า หรือสิ่งอื่น หนทางของพระเยซูเจ้าคือหนทางแห่งไม้กางเขน ซึ่งบรรดาศิษย์และนักบุญได้เลือก นี่คือสิ่งท้าทายเราเพื่อฟื้นฟูชีวิตของตนและได้รับชัยชนะพร้อมกับพระเยซูเจ้าในวาระสุดท้าย

2.       บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องจุดไฟแห่งความรักในตัวเรา ดำเนินชีวิตเป็นไฟที่ส่องสว่างแก่โลกที่มืดมัว พร้อมก้าวเดินบนหนทางแห่งไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า ในการน้อมรับความทรมานและความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต ตัดสละจากน้ำใจของตนเอง เหมือนพระเยซูเจ้า ผู้ทรงกระทำตามแผนการและพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า

ประการที่สอง เราต้องนำไฟแห่งความรักไปสู่ผู้อื่น ด้วยการรักและรับใช้กันและกัน ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ทำให้ทุกที่ที่เราอยู่มีชีวิตชีวาและร้อนรนด้วยไฟแห่งความรักของพระเยซูเจ้าทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือคนทุกข์จนและคนชายขอบของสังคม เป็นปากที่ให้กำลังใจคนสิ้นหวังให้สู้และมีชีวิตอยู่ต่อไป

ประการที่สาม เราต้องซื่อสัตย์ภักดีต่อพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนไฟเผาผลาญบาปและความโน้มเอียงไม่ดีให้หมดสิ้นไป เปลี่ยนแปลงตนเองหันมาหาพระเจ้าและคืนดีกับเพื่อนมนุษย์ ผ่านทางการยกโทษและให้อภัยความผิดของกันและกัน และการรับศีลอภัยบาปเพื่อฟื้นฟูชีวิตของตน ให้เดินในหนทางแห่งความจริงและความถูกต้องชอบธรรม

บทสรุป

พี่น้องที่รัก คริสตชนต้องดำเนินชีวิตซื่อสัตย์ภักดีต่อพระเยซูเจ้า เติมไฟแห่งความรักของพระองค์ให้ลุกโชนอยู่เสมอ เมื่อเราทำเช่นนี้ก็ไม่มีสิ่งใดต้องกังวล ประการสำคัญเราต้องทำแต่สิ่งดีงามและถูกต้องชอบธรรม พร้อมเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าในการยอมรับความทรมานและความยากลำบากต่าง ๆ เพื่อร่วมส่วนในงานไถ่กู้มนุษยชาติกับพระองค์

คริสตชนต้องเลือกพระเยซูเจ้ามากกว่าสิ่งอื่น หนทางของพระเยซูเจ้าคือหนทางแห่งไม้กางเขน ซึ่งบรรดาศิษย์และนักบุญได้เลือก นี่คือสิ่งท้าทายเราเพื่อฟื้นฟูชีวิตของตนและได้รับชัยชนะพร้อมกับพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องจุดไฟแห่งความรักในตนเอง ดำเนินชีวิตเป็นไฟส่องสว่างแก่โลกที่มืดมัว และนำไฟแห่งความรักของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ในการรัก การรับใช้ การให้อภัย และการแบ่งปันสิ่งที่มีกับทุกคนที่ทุกข์ยากเดือดร้อน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

12 สิงหาคม 2022

ภาพ : พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี, การเยี่ยมอภิบาล, วัดโคกสง่า, นครพนม; 2022-07-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น