วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ความช่วยเหลือจากพระเจ้า

 

ความช่วยเหลือจากพระเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปี B

ปชญ 1:13-15;2:23-24

2 คร 8:7,9,13-15

มก 5:21-43

บทนำ

 มีเรื่องเล่าว่า เกิดน้ำท่วมใหญ่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านพากันอพยพหนีไปยังที่ปลอดภัย เว้นแต่หญิงชราคนหนึ่งไม่ยอมทิ้งบ้านหนีไปไหน มีเรือลำหนึ่งผ่านมาร้องบอกให้เธอขึ้นเรือ แต่หญิงชราปฏิเสธพร้อมกับบอกว่า “ฉันวางใจว่าพระเจ้าจะช่วยฉัน” วันต่อมาน้ำเริ่มท่วมถึงชั้นที่สองของบ้าน เรืออีกลำหนึ่งผ่านมาและบอกให้เธอขึ้นเรือ แต่หญิงชราปฏิเสธพร้อมกับพูดเช่นเดิม คนขับเรือจึงแล่นเรือจากไป

วันต่อมาน้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน หญิงชราหนีขึ้นบนหลังคา เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งบินมา หย่อนบันไดเชือกเพื่อช่วยชีวิต แต่หญิงชรายังคงปฏิเสธ นักบินจึงบินจากไป ที่สุด น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน หญิงชราจมน้ำเสียชีวิต ก่อนเข้าสวรรค์เธอได้พบนักบุญเปโตรและบ่นกับเปโตรว่า “ฉันวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ทำไมพระองค์ไม่ทรงช่วย” เปโตรพูดกับหญิงชราว่า “ทำไมยายปฏิเสธความช่วยเหลือจากพระเจ้าละ พระองค์ทรงส่งเรือสองลำและเฮลิคอบเตอร์ไปช่วย”

พระวรสารวันนี้กล่าวถึงคนสองคนที่ต้องการความช่วยเหลือจากพระเยซูเจ้า หญิงป่วยเป็นโรคตกเลือดมาสิบสองปี กับไยรัสหัวหน้าศาลาธรรม ที่บุตรสาววัยสิบสองขวบของเขาป่วยหนัก ทั้งสองคนต่างวางใจพระเจ้า แต่ความวางใจของพวกเขาแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับของหญิงชราที่เราได้ยินในตอนต้น

1.        ความช่วยเหลือจากพระเจ้า

หญิงป่วยเป็นโรคตกเลือดมีความเชื่อว่า พระเยซูเจ้าสามารถรักษาโรคตกเลือดที่เธอทุกข์ทรมานมาสิบสองปีให้หายได้ แต่เธอตระหนักว่า เธอเองต้องทำบางสิ่งบางอย่าง เธอไม่ได้นั่งอยู่ที่บ้านรอพระเยซูเจ้ามาหา แต่ครั้นจะเปิดเผยตัวไปพบพระเยซูเจ้าคงไม่ได้ เพราะจะทำให้พระองค์เป็นมลทิน เธอจึงเดินเบียดเสียดไปกับฝูงชนเพื่อสัมผัสชายเสื้อของพระองค์ ทำให้อาการตกเลือดเรื้อรังมานานได้รับการรักษาให้หาย

เช่นเดียวกันไยรัส หัวหน้าศาลาธรรม เขาเชื่อว่าพระเยซูเจ้าสามารถรักษาบุตรสาวของเขาที่ป่วยหนักให้หายได้ เขาทำบางสิ่งด้วยการไปพบพระเยซูเจ้า เพื่อขอร้องพระองค์ให้มารักษาบุตรสาวของตนที่บ้าน เขาละทิ้งตำแหน่งอันมีเกียรติ ศักดิ์ศรี และอคติเพื่อไปพบกับพระเยซูเจ้าด้วยตนเอง ทั้งหญิงป่วยเป็นโรคตกเลือดและไยรัสได้ทำมากกว่าความวางใจ พวกเขาได้ใช้ช่องทางปกติทั่วไปที่เป็นไปได้ เพื่อรับการรักษาจากพระเยซูเจ้า

เราไม่สามารถนั่งงอมืองอเท้าโดยไม่ทำอะไร เพื่อได้รับความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราต้องร่วมมือกับพระเจ้าทำส่วนของเราให้ดีที่สุด นักบุญอิกญาซีโอแห่งโลโยลากล่าวว่า “เราต้องทำงานของเราประหนึ่งว่าทุกอย่างขึ้นกับตัวเรา แต่เราต้องอธิษฐานภาวนาประหนึ่งว่าทุกอย่างขึ้นกับพระเจ้า” เราต้องร่วมมือกับพระเจ้าและใช้ช่องทางปกติทั่วไปที่พระเจ้าประทาน ก่อนร้องขอพระองค์ให้ช่วยเหลือเราด้วยวิธีพิเศษ

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเรา ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตหลายประการ

ประการแรก เราต้องทำส่วนของเราให้ดีที่สุด ก่อนร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราต้องออกแรงทำในส่วนของเราที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด เหมือนนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการผ่านการสอบ ก็ต้องอ่านหนังสือ ทบทวนวิชาต่าง ๆ ที่ได้เรียนมา จึงมีคำกว่าวว่า “พระเจ้าจะช่วยคนที่ช่วยตัวเอง”

ประการที่สอง เราต้องมีใจเมตตาและปฏิบัติต่อคนป่วยด้วยความรัก โรคที่คนเป็นมากที่สุดในปัจจุบันคือโรคขาดความรัก นี่คือพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระศาสนจักรในโลก เมื่อคนใดคนหนึ่งเจ็บป่วยไม่สบาย  ในสถานการณ์เช่นนี้ เขาต้องการการดูแลเอาใจใส่ด้วยความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และความเมตตากรุณา การเยี่ยมเยียนและอยู่ด้วยกับเขาคือโอสถชั้นดีที่คนป่วยต้องการมากที่สุด

ประการที่สาม เราต้องวางใจในพระทัยกรุณาของพระเจ้า มนุษย์ได้รับชีวิตมาจากพระเจ้า พระองค์สามารถขับไล่โรคภัยไข้เจ็บและความตายได้ เงื่อนไขแรกสุดเพื่อคำภาวนาของเราจะเกิดผล เราต้องวางใจในพระทัยกรุณาของพระเจ้า ผ่านทางการหมั่นอธิษฐานภาวนา มาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ไตร่ตรองพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระวรสารวันนี้บอกให้เราทราบถึงพระทัยกรุณาและอำนาจของพระเจ้า ซึ่งสามารถขจัดความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานของเรามนุษย์ให้หมดสิ้นไปได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเพื่อได้รับความช่วยเหลือ หรือการเยียวยารักษาจากพระเจ้า เราต้องมีความวางใจในพระองค์ และต้องแสดงออกภายนอกให้พระองค์ได้ประจักษ์ ด้วยการทำส่วนของเราให้ดีที่สุด

พระเจ้าทรงรักเรามากจึงให้อิสระแก่เรา ไม่บังคับให้เราต้องรับความช่วยเหลือจากพระองค์ นี่คือเครื่องหมายแห่งความรักแท้ พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราได้แบ่งปันและแสดงออกถึงความรักแท้นี้กับเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมอบความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระเจ้าผู้ทรงชีวิต เจริญชีวิตในความรักต่อพระองค์และเพื่อนมนุษย์ มีใจเมตตากรุณาต่อคนเจ็บป่วยกำลังทนทุกข์และต้องการความช่วยเหลือ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

https://dondaniele.blogspot.com/

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

26 มิถุนายน 2021

ภาพ : การอธิษฐานภาวนา, บ้านคุณไพลิน วะชุม, นาถ่อนทุ่ง, ธาตุพนม, นครพนม; 2021-06-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น