วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

18 ปีมรณกรรม ฯพณฯ เกี้ยน เสมอพิทักษ์


มรณกรรมของพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์
        
        วันครบรอบการจากไปของพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ อดีตประมุของค์ที่ 7 ของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง (ค.ศ. 1959-1980) กำลังเวียนมาบรรจบครบ 18 ปี ในวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 2016 นี้ เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตา จึงขอนำบางส่วนของบทความ “50 ปี อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ความเป็นมาตั้งแต่การได้รับแต่งตั้งเป็นมิสซังถึงปัจจุบัน” ที่เคยเขียนลงในหนังสือ “อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ประวัติ ข้อมูล และการดำเนินงาน” มาเผยแพร่อีกครั้ง         
        วันที่ 23 สิงหาคม ค.. 1996 (.. 2539) พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้ล้มป่วยเพราะเส้นโลหิตในสมองผิดปกติจนถึงกับเป็นอัมพฤกษ์ พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน และพระสงฆ์ที่มีหน้าที่ดูแลได้นำตัวพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ไปรับการรักษาในสถานพยาบาลหลายแห่งแต่ก็ไม่ดีขึ้น  นับเป็นเวลา 2 ปี 1 เดือนกับ 23 วัน ที่พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้พิสูจน์ความรักที่มีต่อพระเป็นเจ้าด้วยการน้อมรับความเจ็บป่วย ทุกข์ทรมาน นอนอยู่กับที่ ในสภาพที่ช่วยตัวเองไม่ได้ แม้จะรับอาหารหรือน้ำสักหยดยังต้องอาศัยผู้อื่น 
พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ได้น้อมรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าในความเจ็บป่วยและทุกข์ทรมานด้วยใจสงบโดยไม่ปริปากบ่น หรือแสดงอาการให้ผู้แวะเยี่ยมได้เห็นถึงความทุกข์ทรมานที่กำลังเผชิญอยู่ จวบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตที่พระคุณเจ้าถวายดวงวิญญาณคืนแด่พระเป็นเจ้าเมื่อเวลา 04.00 . ของวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม ค.. 1998 (.. 2541) ที่บ้านพักสงฆ์ชรา ซีเมออน  ที่พักพิงแห่งสุดท้าย สิริอายุ 77 ปี 9 เดือน 29 วัน
ข่าวการจากไปของพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เป็นข่าวที่อยู่ในความคาดหมายล่วงหน้า  แต่ก็กระทบความรู้สึกของบรรดาพระสงฆ์ พี่น้องคริสตชน มิตรสหาย ผู้ร่วมงาน และผู้รู้จักมักคุ้นมากมายจนยากที่จะทำใจได้  เพราะพระคุณเจ้าเป็นปูชนียบุคคลที่มีค่ายิ่งสำหรับพระศาสนจักร  โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่ออัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง  ที่พระคุณเจ้าได้ทุ่มเทพละกำลัง กายใจ ความรู้ความสามารถและหยาดเหงื่อเพื่อนำแสงสว่างแห่งพระวรสารไปสู่ที่มืดมิดสมดังคติพจน์ แสงสว่างในความมืดอย่างแท้จริง
อัครสังฆมณฑลได้จัดงานศพของพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน อย่างสมเกียรติ  โดยจัดให้มีพิธีมิสซาและสวดหน้าศพเป็นเวลา 7 วัน ที่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ซึ่งพระคุณเจ้าได้สร้าง  และพระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ ได้เป็นประธานในพิธีปลงศพของพระคุณเจ้าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม ค.. 1998 (.. 2541) พร้อมกับพระสมณทูตลุยจิ แบรสซาน, พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู บรรดาพระสังฆราช และคณะสงฆ์จากทั่วประเทศและประเทศใกล้เคียงประมาณ 200 องค์  โดยมีบรรดาคริสตชนจากวัดต่างๆ มาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก 
พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ ได้กล่าวคำไว้อาลัยแด่พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน ตอนหนึ่งว่า แม้นว่าพระคุณเจ้าจะจากพวกเราไป แบบฉบับสุดแสนดีตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นครูเณรที่ศรัทธา เป็นสงฆ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระอัครสังฆราชที่มีไฟรักพระและมนุษย์อย่างแท้จริง  พระคุณเจ้าจะอยู่ในจิตใจและความทรงจำของพวกเรา และของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-ตลอดไปก่อนที่จะนำร่างของพระคุณเจ้าไปบรรจุที่สุสานอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่
อนึ่ง ชุมชนวัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์ ซึ่งพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ได้บุกเบิกและก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1986 (พ.ศ. 2529) ได้กำหนดจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พระคุณเจ้าใน วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) ณ วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์ พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. หลังพิธีมีการรับประทานอาหารร่วมกัน
ขอเชิญ พี่น้องชาววัดป่าพนาวัลย์ทุกครอบครัว ชาวท่าแร่ และลูกหลานญาติพี่น้องของพระคุณเจ้าทุกท่าน ร่วมทำบุญด้วยการทำต้นเงินเพื่อสมทบ “กองทุนเตรียมฉลองครบรอบ 30 ปีของคริสตชุมชนวัดป่าพนาวัลย์ ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559)ตามโครงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ ในวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพียงกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
12 ตุลาคม 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น