วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คำพ่อสอน



คำสอนของพ่อ
คำกล่าวเปิดงานวันพ่อแห่งชาติ ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557
บรรดาคุณพ่อที่รักทุกท่าน ผู้ปกครอง คณะครูและลูกๆ นักเรียนที่รักทุกคน
เราทุกคนมีพ่อ ไม่มีใครเกิดมาโดยไม่มีพ่อ ในฐานะที่พ่อเป็นผู้ให้กำเนิดเรามา คอยปกป้องคุ้มครอง และเลี้ยงดูเรามาจนเติบใหญ่ ด้วยการทำงานหนักหาเลี้ยงครอบครัวโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย เป็นผู้ให้ชีวิตเรา พ่อจึงเป็นบุคคลสำคัญที่สุดคนหนึ่งในชีวิตของเรา ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแม่ จึงมีคำพูดที่บอกว่า “ขาดพ่อ เหมือนถ่อหัก ขาดแม่ เหมือนแพแตก”
กิจกรรมวันพ่อที่โรงเรียนของเราจัดขึ้นในวันนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พ่อหลวง” ของเรา ในฐานะที่พระองค์ท่านได้ทุ่มเทพระวรกายในการดูแลเอาใจใส่ เพื่อประชาชนคนไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมาโดยตลอด ผ่านทางโครงการตามพระราชดำริ การเสด็จเยี่ยม บำบัดทุกข์บำรุงสุขพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เป็นต้น คนยากจนในถิ่นทุรกันดาร



เมื่อไม่นานมานี้ ใครที่ติดตามข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์หรือสื่อต่างๆ เกี่ยวกับรูปเด็กน้อยตัวเล็กๆ คนหนึ่งก้มกราบพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่กระทรวงวัฒนธรรมนำมาเผยแพร่และตามหาเด็กน้อยในภาพนั้น สื่อทุกสำนักพาดเกือบจะเหมือนกันว่า “พบแล้วเด็กก้มกราบพระบาทในหลวงที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ตามหาที่ จ.ราชบุรี เป็นบาทหลวง”
เมื่อพ่ออ่านเนื้อข่าวโดยละเอียดก็ทราบว่า เด็กน้อยคนนั้นซึ่งเวลานี้เป็นบาทหลวงคือเพื่อนของพ่อเอง ที่เรียนด้วยกันที่บ้านเณรกลางนครราชสีมา และวิทยาลัยแสงธรรม สามพราน จ.นครปฐม “คุณพ่อวัชระ พฤกษาโรจกุล” เจ้าอาวาสวัดนักบุญอังเยรา ซอนต้า ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง สังฆมณฑลราชบุรี



คุณพ่อวัชระกล่าวว่า แม่จะเล่าให้ฟังเสมอว่าตอนเด็กประมาณ 3 ขวบได้พาเข้าเฝ้าในหลวง และดันหลังให้มุดรัวออกไปกราบพระบาทตามภาพที่ปรากฏเป็นข่าว ภาพนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้นำออกเผยแพร่ตั้งแต่ปีก่อน และเคยมีผู้แสดงตัวว่าเป็นเด็กในภาพ แต่คุณพ่อไม่คิดแสดงตัว ขอปิดทองหลังพระตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยมีพระราชดำรัสไว้ว่า การทำความดีไม่ต้องให้ใครรู้ และพระองค์ทรงเป็นต้นแบบให้กับชีวิตที่ทำงานเพื่อประชาชน
พ่อเล่าเรื่องนี้เพื่อต้องการให้เรายึดเอาคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง การปิดทองหลังพระ” นั่นคือการทำความดีโดยไม่หวังให้ใครเห็น  พระองค์เคยมีพระดำรัสว่า “...ที่จริงแล้วคนโดยมาก ไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระ แต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้ ซึ่งตรงกับคำสอนของพระเยซูเจ้าที่สอนให้ทำด้วยความรัก โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน



อีกท่านหนึ่งคือ บิดาของพ่อเอง ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 8 ปีก่อนในวัย 72 ปี บิดาของพ่อมักสอนลูกเสมอว่า “ไม่ต้องเป็นห่วงพ่อ ขอให้ลูกทำหน้าที่ของตนให้ดี” หน้าที่ของเราเวลานี้คืออะไร เราเป็นนักเรียน หน้าที่ของเราคือเรียนหนังสือ ดังนั้น ขอให้ลูกแต่ละคนได้ตั้งใจเรียนหนังสือ เอาใจใส่ในการศึกษาหาความรู้ เชื่อฟังครูบาอาจารย์ นี่คือสิ่งที่คุณพ่อทุกคนต้องการจากเรามากที่สุดเวลานี้ เป็นของขวัญประเสริฐสุดไม่ต้องเสียเงินซื้อที่เราจะมอบแด่พ่อของเรา
ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านผู้ปกครอง เป็นพิเศษสำหรับบรรดาคุณพ่อทั้งหลาย ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมกิจกรรมวันพ่อกับทางโรงเรียนในปีนี้ รวมถึงคณะครูและลูกๆ นักเรียนที่มีส่วนในการจัดเตรียมงานวันนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี บัดนี้ ได้เวลาอันเป็นมลคลฤกษ์แล้ว พ่อขอเปิดงาน “วันพ่อแห่งชาติ” ประจำปี พุทธศักราช 2557 ณ บัดนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
4 ธันวาคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น