วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ธูป 1 ดอก



ธูป 1 ดอก
ช่วงนี้มีเหตุให้ต้องไปร่วมงานศพ หรือเกี่ยวข้องกับการงานศพอยู่บ่อยครั้ง บางคนเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ บางคนเป็นบิดาของเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน บางคนเป็นคู่กรณีที่มีส่วนทำให้เขาถึงแก่ความตายโดยตรง แม้จะเป็นเหตุสุดวิสัยมิใช่ความผิดโดยเจตนา แต่ก็เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่เรียกคืนไม่ได้
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เข้าใจว่า เส้นแบ่งระหว่างความเป็นกับความตายอยู่ไม่ไกลกันเลย ชีวิตเป็นเช่นนี้ ไม่จีรังยั่งยืน บางคนจึงบอกว่า “ชีวิตในโลกนี้สั้นเกินกว่าจะเห็นแก่ตัว” คนที่ตายจากไป ญาติพี่น้องผองเพื่อนที่อยู่ข้างหลังย่อมเศร้าโศกเสียใจ และคงต้องให้เวลาเยียวยาทุกสิ่ง
ได้ไปร่วมงานศพ และจุดธูป 1 ดอกหน้าศพ เพื่อแสดงความเคารพและอโหสิกรรม นึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่า “ทำไมต้อง 1 ดอก” วันนี้ได้อ่านบทความ “ปริศนาธูป 1 ดอก” ของ นฤตย์ เสกธีระ ในมติชนออนไลน์ เลยได้คำตอบจึงนำมาแบ่งปันต่อ ธูป 1 ดอก หมายถึง ชีวิตของคน แต่ละคนมี 1 ชีวิตเท่ากัน ธูปที่ถูกเผา หมายถึง ช่วงเวลาที่ดำเนินชีวิตมาแล้ว ธูปที่เหลือ หมายถึง ช่วงเวลาที่เหลืออยู่
พระท่านยังสอนอีกว่า เมื่ออยู่หน้าศพก็ให้ระลึกไว้ 3 อย่าง
อย่างแรก เอวัง ภาวี หมายถึง ต่อไปเราก็ต้องเป็นแบบนี้
อย่างที่สอง เอวัง ธัมโม หมายถึง สิ่งนี้คือธรรมชาติ
และอย่างที่สามคือ เอวัง อะนาติโต หมายถึง ทุกชีวิตไม่สามารถหนีพ้น นี่คือสัจธรรม
การจัดงานศพจึงเป็นงานบำเพ็ญกุศล คือ สร้างเสริมปัญญาให้แก่ผู้มาร่วมงาน ทำให้รู้ว่าชีวิตมีเท่านี้ ช่วงชีวิตก็แค่นี้ และสุดท้ายของชีวิตก็เป็นแบบนี้ ดังนั้น ใครที่โกรธเกลียดกัน ใครที่มัวแต่คิดฆ่าฟันทำลายล้าง น่าจะลองทบทวนใหม่ ใครที่กำลังซึมเศร้า คิดสั้นหรือท้อแท้สิ้นหวัง ก็น่าจะทบทวนตัวเองอีกครั้ง
ให้นึกถึง ธูป 1 ดอก ที่หมายถึงชีวิต 1 ชีวิต นึกถึง ธูปที่เผาไหม้ อันหมายถึงเวลาที่ชีวิตใช้ไปทุกเมื่อเชื่อวัน ทบทวนแล้วน่าจะแลเห็นว่า ชีวิตนั้นแสนสั้นและการอยู่ร่วมกันของแต่ละคนยิ่งสั้น หากมัวแต่โกรธเกลียด ฆ่าฟัน ทำลายล้างกัน มีแต่จะทำให้จิตใจเศร้าหมอง เท่ากับกำลังทำให้ชีวิตเสียโอกาสที่จะได้ทำบุญสร้างกุศล
ในอีกแง่หนึ่ง ชีวิตคนเรามีทั้งสุขและทุกข์ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกหยิบเลือกคว้าอะไร เราเกิดมาพร้อมกับจิตใจบริสุทธิ์ และมันสมองที่สามารถเรียนรู้ แยกแยะเรื่องดี-ร้ายในชีวิต จงเรียนรู้และสร้างประโยชน์สุขให้กับตนเองและผู้อื่น 
หากทุกครั้งที่เรียนรู้ เราล้ม เราพลาด อาจจะรู้สึกท้อบ้างในบางครั้ง แม้ไม่มีกำลังกายที่จะลุกขึ้นในทันที แต่ขอให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป ถ้าเรารู้จักเรียนรู้จะทำให้เราพบว่า การล้มหรือพลาดครั้งต่อไป จะไม่เจ็บเท่าเดิม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกุฉินารายณ์
30 กันยายน 2013

1 ความคิดเห็น:

  1. ถูกต้องแล้วค่ะ การล้มหเรือพลาดครั้งต่อไป จะไม่เจ็บเท่าเดิม สู้ ๆๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ