วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ


แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ
วันที่ 31 พฤษภาคม
ฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมเยียน
 ศพย 3:14-18
ลก 1:39-56

วันนี้เราฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ  ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีที่พระนางได้รับเลือกจากพระบิดาให้เป็นมารดาของพระเจ้า หลังได้รับแจ้งข่าวจากอัครเทวดาคาเบรียล พระนางมารีย์ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านในแคว้นยูเดียที่อยู่ไกลออกไปประมาณ 100 กิโลเมตร เพื่อแบ่งปันพระพรแห่งความยินดีของการเป็นมารดา และปรนนิบัตินางเอลีซาเบธที่กำลังจะให้กำเนิดยอห์นบัปติสต์
เราสรรเสริญพระนางมารีย์ในความเอาใจใส่ของพระนางต่อญาติ และเราสรรเสริญพระเจ้าที่การเสด็จเยี่ยมของพระนางได้นำพระพรมากมายมาสู่เรา การฉลองนี้ช่วยเราให้ตระหนักถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดที่พระเยซูเจ้าได้นำมาสู่โลก และยังคงดำเนินต่อไปอาศัยพระจิตของพระองค์ในตัวเรา  พระองค์ทรงต้องการให้พระมารดาของพระองค์ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยมนุษย์ให้รอด ดังนั้น เราจึงเรียกการเสด็จเยี่ยมนี้ว่า “การฉลองการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้า”
พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในครรภ์ของพระนางมารีย์ ได้นำความยินดีและพระพรมาสู่นางอลีซาเบธและบุตรในครรภ์ของนาง การประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าได้ทำให้ชีวิตของเราคริสตชนมีความหมายและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ดังนั้น ในการฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ พระศาสนจักรได้เชื่อเชิญเราได้ค้นพบเป้าหมายที่แท้จริงแห่งชีวิตคริสตชนและและที่มาแห่งความยินดีแท้แบบคริสตชน
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในเพื่อนพี่น้อง นางเอลีซาเบ็ธได้ค้นพบการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในตัวพระนางมารีย์ ในขณะที่พระนางกล่าวคำทักทายเธอ (ลก 1:43) ความเชื่อบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงใช้หลายหลายวิถีทางเพื่อประทับอยู่ท่ามกลางเรา อาทิ ทรงให้ความมั่นใจกับเราเมื่อเรารวมตัวกันภาวนา (มธ 18:20) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงประทับอยู่ในตัวเราเมื่อเราดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ (ยน 14:21-23) บ่อยครั้งทรงเปิดเผยให้เราได้เห็นถึงแผนการแห่งความรักของพระองค์ในเพื่อนพี่น้องของเรา
ประการที่สอง ชีวิตคริสตชนของเราจะต้องช่วยเพื่อนพี่น้องให้ค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวเรา ความรักของพระนางมารีย์ ได้ช่วยให้นางเอลีซาเบธค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวพระนาง เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัวแต่พร้อมจะช่วยเหลือ เราคริสตชนจะต้องเป็นเหมือนกระจกเงาที่สะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ความจริงใจและความรักซึ่งกันและกันจะทำให้คนอื่นได้ค้นพบพระคริสตเจ้าในตัวเรา “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา” (ยน 13:35)
การเยี่ยมเยียนนางเอลีซาเบธของพระนางมารีย์ นำความชื่นชมยินดีมาสู่นางเอลีซาเบธและเราทุกคน พระนางมารีย์ได้แสดงความรักและความเอาใจใส่ช่วยเหลือนางเอลีซาเบธตลอดเวลาสามเดือน ให้เราได้เลียนแบบอย่างของพระนางในการนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ให้กำลังใจและช่วยเหลือกันและกันด้วยความรักและความเต็มใจ คำสรรเสริญของนางเอลีซาเบธและคำตอบของพระนางมารีอา ทำให้เราทราบความจริงที่ว่า พระเจ้าทรงพอพระทัยคนสุภาพถ่อมตน ความสุภาพและความห่วงใยไวต่อความต้องการของเพื่อนพี่น้อง สามารถนำคนอื่นให้พบกับพระเยซูเจ้าได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
30 พฤษภาคม 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น