วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

พระเยซู ผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ

วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
ยรม 7:23-28
ลก 11:14-23

 พระเยซู ผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ

หลังจากพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างจากยอห์นบัปติสต์ในแม่น้ำจอร์แดน ก่อนจะเริ่มพันธกิจในการประกาศข่าวดีของพระบิดาเจ้า นักบุญลูกาได้เล่าว่า พระเยซูเจ้าทรงได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยม และพระจิตเจ้าได้นำพระองค์จากแม่น้ำจอร์แดนไปยังถิ่นทุรกันดารเพื่อให้ปีศาจทดลอง (หลังจากอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน) เมื่อเห็นว่าไม่สามารถทดลองพระองค์ได้ ปีศาจได้ละจากไปเพื่อหาโอกาสกลับมาอีก (ลก 4:1-13)

ในพระวรสารของวันนี้ปีศาจได้กลับมาอีกครั้ง การทดลองในถิ่นทุรกันดารหวนกลับมาในชีวิตของพระองค์อีก พระองค์ทรงขับไล่ปีศาจที่ทำให้คนเป็นใบ้ออกไป เป็นการแสดงให้เราได้เห็นอีกครั้งถึงการต่อสู้ของพระองค์กับปีศาจ อีกทั้งยังแสดงให้เราเห็นว่าพระองค์คือพระเจ้าผู้ทรงอำนาจเหนือปีศาจ และทรงปลดปล่อยคนใบ้ที่น่าสงสารคนนั้นให้หายด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า

เครื่องหมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำได้แบ่งประชาชนออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือพวกที่เชื่อในพระองค์ และสรรเสริญพระองค์สำหรับเครื่องหมายที่แสดงให้พวกเขาได้เห็น อีกกลุ่มหนึ่งคือพวกที่ไม่เชื่อและหาทางจับผิด พวกเขากล่าวหาพระองค์ว่าขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง พระองค์ทรงตอบโต้ผู้ที่หาทางจับผิดและตรัสกับเราแต่ละคนในปัจจุบันว่า “ใครไม่อยู่กับเรา ย่อมเป็นปฏิปักษ์กับเรา ใครไม่รวบรวมไว้กับเรา ย่อมทำให้กระจัดกระจายไป” (ลก 11:23)

พระวาจาวันนี้ได้เชื้อเชิญเราให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ มิฉะนั้นเราจะพ่ายแพ้ต่ออำนาจของปีศาจที่มีอิทธิพลต่อตัวเราในรูปของค่านิยมที่ไม่ดีต่างๆ และความแตกแยกที่ปีศาจนำมา ความแตกแยกคือหนทางแห่งความทุกข์หรือนรก ณ แผ่นดิน เหมือนอย่างที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่เวลานี้ มีการแบ่งสีเลือกข้าง แบ่งพรรคแบ่งพวก นี่คือวิธีการของปีศาจ เราจำเป็นต้องกลับใจหันกลับมาหาพระเจ้าและเดินในหนทางแห่งความรักของพระบิดา ที่ประทานแต่สิ่งดีงามสำหรับบุตรของพระองค์เสมอ

ในประวัติศาสตร์เราได้เห็นภาพของพระเจ้าในชีวิตของพระเยซูเจ้าที่มีต่อประชาชนของพระองค์ พระองค์ทรงรักเราและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ความรักที่มากพอและรออย่างอดทน นี่คือแบบอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้เรา พระองค์ทรงน้อมรับความเกลียดชังและการถูกปฏิเสธก็เพราะรัก ทรงรับการทรมานและสิ้นพระชนม์บนกางเขนก็เพราะรัก ที่สุด พระองค์ทรงเรียกร้องความรักจากเราในลักษณะเดียวกัน เราต้องรักดังเช่นที่พระองค์รักเรา เหตุว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั่นไม่มีที่สำหรับปีศาจ” อีกต่อไป

ในแต่ละวันงานของพระเจ้าเพื่อความรอดของมนุษยชาติ ยังคงดำเนินต่อไปผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อนำมนุษย์สู่ความเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ปัญหาคือเราจะสามารถมองเห็นหรือรับรู้งานของพระองค์แค่ไหน พระเยซูเจ้าคือ “ผู้ที่แข็งแรงกว่า” ที่สามารถปกป้องคุ้มครองบ้านให้ปลอดภัย บ้านซึ่งหมายถึงดวงใจของเราแต่ละคน ครอบครัวของเรา หรือชุมชนที่เราสังกัดอยู่ พระองค์สามารถช่วยเราให้ปลอดภัยจากอำนาจของปีศาจได้ สำคัญก็อยู่ตรงที่ว่า เราเลือกที่จะเชื่อหรืออยู่ฝ่ายพระองค์ หรือเปล่า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย
11 มีนาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น