วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความสมบูรณ์ของธรรมบัญญัติ

วันพุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
ฉธบ 4:1, 5-9
มธ 5:17-19

 ความสมบูรณ์ของธรรมบัญญัติ

พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้นๆ ตอนหนึ่งของบทเทศน์บนภูเขาที่งดงามและมีพลังของพระเยซูเจ้า เป็นพระวาจาที่พระองค์ใช้สอนบรรดาสาวกและประชาชนบนที่ราบเชิงเขา และในวันนี้ พระองค์ได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับเรา เพื่อเชื้อเชิญเราให้ติดตามพระองค์ในการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างผู้มีความเชื่อ ซึ่งหมายถึงการปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้าที่แสดงให้เราได้รับรู้ผ่านทางพระวาจาของพระองค์

พระเยซูเจ้าตรัสกับเราว่า พระองค์ไม่ได้มาลบล้างธรรมบัญญัติหรือคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อทำให้น้ำพระทัยของพระบิดาสำเร็จไป พระองค์คือโมเสสคนใหม่ที่มอบบัญญัติแก่อิสราแอลใหม่ คือบัญญัติใหม่แห่งความรัก “รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนพี่น้องเหมือนรักตนเอง” ความรักนี่เองทำให้มนุษยชาติเป็นหนึ่งเดียวกันและเปิดหัวใจของเขาให้ปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ดังนี้เอง นักบุญเปาโลจึงกล่าวว่า “ความรักไม่ทำความเสียหายแก่เพื่อนมนุษย์ ความรักเป็นการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างครบถ้วน” (รม 13:10)

ธรรมบัญญัติที่พระเจ้าประทานให้ประชากรอิสราแอลผ่านทางโมเสสในพันธสัญญาเก่า เกี่ยวข้องโดยตรงกับบรรดาประกาศกที่ประกาศให้ทราบล่วงหน้าถึงพระผู้ไถ่ที่จะเสด็จมา ประการสำคัญ ธรรมบัญญัตินี้ไม่ใช่กฎหมายที่เป็นนามธรรม แต่เป็นบัญญัติแห่งความรักที่พระเจ้าประทานแก่ประชากรของพระองค์เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่เพียงเป็นศูนย์กลางของธรรมเนียมปฏิบัติของอิสราแอลเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางด้านสังคมและการเมืองที่ก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติ

นับเป็นเวลาหลายศตวรรษที่บรรดาธรรมจารย์และชาวฟาริสี ได้เพิ่มธรรมเนียมปฏิบัติและกฎระเบียบหยุมหยิมเข้ามาในธรรมบัญญัติ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงกฎเกณฑ์ของมนุษย์ไม่ใช่ธรรมบัญญัติของพระเจ้า และเป็นสิ่งที่พระเยซูเจ้าตำหนิเพราะพวกเขาออกกฎเกณฑ์ให้คนอื่นปฏิบัติแต่ตัวเองไม่ถือ “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:19) ในทางตรงข้าม พระองค์เสด็จมาเพื่อปลดปล่อยพวกเขาให้พ้นจากการเป็นทาสของกฎเกณฑ์เหล่านี้ เพื่อให้พวกเขาถือบัญญัติด้วยความรัก

พระเยซูเจ้า คือความสมบูรณ์ของธรรมบัญญัติที่บรรดาประกาศกกล่าวถึงในพระธรรมเก่า คำเทศน์สอนของพระองค์ตลอดเวลาสามปีของพระชนม์ชีพเปิดเผย ได้แสดงให้เห็นถึงความรักที่แท้จริงของพระเจ้าต่อมนุษย์ ความรักที่ไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีขอบเขต และให้อภัยไม่สิ้นสุด บัญญัติใหม่ที่พระองค์ทรงสอนพบความสมบูรณ์ในความนอบน้อมเชื่อฟังของพระองค์ ในการปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระบิดาจนถึงความตายบนไม้กางเขน การเสด็จมาของพระองค์จึงเป็นการทำให้การเผยแสดงของพระเจ้าครบบริบูรณ์

ในเทศกาลมหาพรตนี้ให้เราแสดงออกถึงการกลับใจสองลักษณะ ประการแรก ให้เราเปลี่ยนจิตใจหันมาหาพระเจ้าด้วยการฟังพระวาจาที่พระองค์ตรัสกับเรา ประการที่สอง ให้เราเลียนแบบอย่างของพระเยซูเจ้าในการปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระบิดา และทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ยิ่งขึ้นในงานประจำของเราในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักต่อเพื่อนพี่น้องและการให้อภัยซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย
10 มีนาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น