วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

เครื่องหมายของโยนาห์

วันพุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
ยนา 3:1-10
ลก 11:29-32

 เครื่องหมายของโยนาห์
 และการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า

ประกาศกโยนาห์ในพระธรรมเก่า เป็นตัวอย่างของคนที่ขัดสู้พระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามพระดำรัสของพระองค์ที่ต้องการให้ไปเทศน์สอนที่เมืองนินะเวห์ ในทางกลับกันโยนาห์ลงเรือหนีพระบัญชาของพระเจ้าจนถูกจับโยนลงทะเลเพื่อให้คลื่นลมสงบ โยนาห์อยู่ในท้องปลาใหญ่ 3 วัน 3 คืน ก่อนที่ปลานั้นจะสำรอกโยนาห์ที่ชายฝั่งเมืองนินะเวห์ เครื่องหมายของโยนาห์จึงเป็นรูปหมายถึงพระเยซูเจ้าที่ถูกฝังในพระคูหาเป็นเวลา 3 วันก่อนจะกลับเป็นขึ้นมา

เมื่อไม่อาจหนีพระบัญชาของพระเจ้า โยนาห์ได้เริ่มเทศน์สอนให้ชาวเมืองนินะเวห์กลับใจ นินะเวห์เป็นเมืองใหญ่หากจะเดินผ่านต้องใช้เวลา 3 วัน เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรอัสซีเรียในศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล ชาวเมืองนินะเวห์หลังจากฟังคำเทศน์ของโยนาห์ได้กลับใจใช้โทษบาป ถือศีลอดอาหารและสวมผ้ากระสอบนับตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดลงมาถึงผู้น้อยที่สุด เมื่อเห็นว่าพวกเขาสำนึกผิดและกลับใจ พระเจ้าได้ละเว้นการลงโทษพวกเขา

ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังพระองค์ ทั้งๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือเครื่องหมายและพระพรอันยิ่งใหญ่ เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพระพรของพระเจ้าสำหรับพวกเขาโดยแท้

เราเช่นเดียวกัน ศีลล้างบาปที่เราได้รับไม่ใช่เป็นหลักประกันว่าเราจะได้รับความรอด แต่การกลับใจมาหาพระเจ้า และดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางที่นำเราให้พบกับพระเจ้าและความรอดนิรันดร พระวาจาของพระในวันนี้เตือนใจเราว่า พระเยซูเจ้ายังคงเป็นเครื่องหมายสำหรับเราหรือเปล่า เราต้องการเครื่องหมายหรืออัศจรรย์อะไรอีกเพื่อจะเชื่อในพระองค์ เมื่อไหร่ฉันจะกลับใจ กำลังรออะไรอยู่

การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าโดยเฉพาะในพิธีมิสซาซึ่งเรามาร่วมทุกวัน คือเครื่องหมายแห่งความรักและพลังชีวิตของคริสตชน การตั้งใจร่วมพิธีมิสซาและรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทคือ สิทธิพิเศษที่มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ได้รับ บรรดาเทวดาแม้จะได้อยู่ใกล้ชิดพระเจ้าแต่ไม่มีบุญได้รับพระองค์เข้ามาในจิตใจเหมือนอย่างเรา ปัญหาก็อยู่ตรงที่ว่า เราได้ตระหนักในสิทธิพิเศษและพระพรที่เราได้รับนี้ หรือเปล่า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย
24 กุมภาพันธ์ 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น