วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

การทดลองของพระเยซูเจ้า

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต ปี A
ปฐก 2:1-9
รม 5:12-19
มธ 7:21-27

บทนำ

มหาตะมะ คานธี ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นบิดาของชาวอินเดียและมหาบุรุษของโลก ได้เขียนเอาไว้ในอัตชีวประวัติของท่านว่า เมื่ออายุ 15 ปี ท่านได้ขโมยกำไรทองของบิดา และมโนธรรมได้ติเตียนท่านตลอดเวลา แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม ท่านรู้สึกละอายมากจนไม่สามารถจะกล่าวออกมาเป็นคำพูดได้ ท่านจึงได้เขียนสารภาพการกระทำที่ไม่ดีนั้นบนแผ่นกระดาษแล้วยื่นให้บิดาอ่าน บิดาของท่านรับกระดาษแผ่นนั้นมาอ่าน เมื่ออ่านจบก็ฉีกกระดาษแผ่นนั้นทิ้ง แล้วพูดกับท่านว่า “ไม่มีอะไรแล้ว” พร้อมกับดึงตัวท่านเข้ามากอด ทำให้คานธีสัมผัสได้ถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของบิดา

ในเทศกาลมหาพรตนี้ พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้ตรวจสอบชีวิตของเรา กลับใจใช้โทษบาปหันมาหาพระเจ้า ด้วยการจำศีลอดอาหาร ภาวนา และให้ทาน จำเป็นที่คริสตชนแต่ละคนจะต้องเอาชนะความโน้มเอียงในทางบาปที่มีอยู่ในตัวเราแต่ละคน เพื่อจะสัมผัสได้ถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่มีต่อเรา เราต้องหันมาหาพระเจ้าและเชื่อพระวรสาร พระเยซูเจ้าได้เป็นตัวอย่างสำหรับเรามนุษย์ ที่ไม่ต้องการเป็นทาสของสิ่งของใดๆ

ในบทอ่านแรกของวันนี้ หนังสือปฐมกาลได้ทำให้เราทราบเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างมนุษย์คู่แรก ความไม่เชื่อฟังของพวกเขาได้นำบาปเข้ามาในโลก พระเจ้าได้ประทานสิ่งดีมากมายแก่พวกเขา แต่ความไม่เชื่อฟังทำให้อาดัมและเอวาถอยห่างและสูญเสียสัมพันธภาพกับพระเจ้า ในบทอ่านที่สอง เปาโลได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ตรงข้ามกันระหว่างอาดัมกับพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นอาดัมคนใหม่ เปาโลได้บอกชาวโรมันว่า บาปได้เข้ามาในโลกผ่านทางความไม่เชื่อฟังของอาดัม และได้นำความตายและการพิพากษามาสู่มนุษยชาติ แต่ความตายและความนอบน้อมเชื่อฟังของพระเยซูเจ้าได้นำความชอบธรรมและชีวิตใหม่มาสู่มนุษย์

1. การทดลองของพระเยซูเจ้า

ในพระวรสารวันนี้ มัทธิวได้นำเสนอชัยชนะของพระเยซูเจ้าเหนือปีศาจในถิ่นทุรกันดาร พระจิตของพระเจ้าได้นำพระองค์ไปในที่เปลี่ยว เพื่อภาวนาและจำศีลอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน พระองค์ทรงถูกทดลองสามครั้งและปฏิเสธการทดลองทุกครั้ง ในอดีตประชากรอิสราแอลได้ถูกทดลองในถิ่นทุรกันดารและพวกเขาพ่ายแพ้ แต่พระเยซูเจ้าซึ่งเป็นรูปหมายของอิสราแอลใหม่ได้รับชัยชนะ ในการเผชิญหน้ากับการผจญ มนุษย์จะสามารถเอาชนะความชั่วได้อาศัยพระหรรษทานและความช่วยเหลือจากพระเจ้า

ที่เปลี่ยวหรือถิ่นธุรกันดาร เป็นสถานที่ที่เงียบสงบ โดดเดี่ยว น่ากลัวและว่างเปล่า และพระเยซูเจ้าได้ใช้เวลาในการภาวนาเพื่อเตรียมสำหรับพันธกิจของพระองค์ เวลา 40 วัน 40 คืนเป็นสัญลักษณ์หมายถึง 40 ปีในถิ่นทุรกันดารที่ประชากรอิสราแอลต้องเผชิญกับช่วงเวลที่ยากลำบากแห่งการทดลองและพวกเขาพ่ายแพ้ แต่วันนี้ พระเยซูเจ้า ในฐานะอิสราแอลใหม่ได้รับการทดลองจากปีศาจและพระองค์ทรงชนะ ปีศาจได้ใช้อำนาจทุกอย่างที่มีในการทดลองพระองค์แต่ไม่สัมฤทธิ์ผล การทดลองจึงเป็นวิธีทางของพระเจ้าอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์ แต่พระองค์ไม่ทรงยอมแพ้ต่อบาปและทรงกำหราบปีศาจให้ยอมจำนน

พระวรสารได้บอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงถูกทดลองสามอย่าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์แห่งการเป็นบุตรมนุษย์ (The Son of Man) ของพระองค์

การทดลองแรก การเปลี่ยนก้อนหินให้เป็นขนมปัง ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ แต่พระองค์ได้แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่สำคัญไม่ใช่อาหาร แต่เป็นพระวาจาและแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้า

การทดลองที่สอง การกระโดดจากยอดพระวิหารซึ่งระเป็นการทดลองเกี่ยวกับความไว้ใจา และพระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์จะไม่กระทำที่สิ่งโง่เขลา แต่ทรงวางใจพระบิดาเจ้าในพันธกิจที่ทรงมอบหมาย

การทดลองที่สาม การยอมก้มหัวให้ปีศาจหากต้องการอำนาจฝ่ายโลก ซึ่งเป็นการทดลองเกี่ยวกับอำนาจ เกียรติยศ และความร่ำรวยที่มนุษย์แสวงหา แต่ตรงข้ามกับวิถีทางของพระเจ้า และพระเยซูเจ้าได้แสดงให้ปีศาจเห็นว่าพันธกิจของพระองค์คือการทำให้อาณาจักรของพระเจ้าสมบูรณ์บนหนทางแห่งไม้กางเขน ซึ่งเป็นหนทางแห่งความยากลำบาก

2. บทเรียนสำหรับเรา

ในความเป็นจริง การทดลองทั้งสามคือสัญลักษณ์ของการทดลอง ซึ่งเราพบในชีวิตของพระเยซูเจ้าและชีวิตของเรามนุษย์ในปัจจุบัน ทุกวันนี้ ปีศาจได้ทดลองเราให้แสวงหาความพึงพอใจ อำนาจ และเงินตรา จนบางครั้งกลายเป็นเหมือนยาเสพติดที่เราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ตนเองพึงพอใจ มีอำนาจใหญ่ขึ้น หรือมีเงินมากขึ้น โดยไม่คำนึงว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรมหรือไม่

พันธกิจของพระเยซูเจ้าในการไถ่โลกให้รอดคือความทรมานและไม้กางเขน พระองค์ทรงเป็นรูปแบบของเราในการเอาชนะการทดลองทุกอย่าง ผ่านทางการภาวนาและการจำศีลอดอาหารตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า จะทำให้เราเข้มแข็งและสามารถเอาชนะการทดลองของปีศาจได้ พระเจ้าทรงประทานการทดลองแก่มนุษย์ทุกคนเช่นนี้เสมอ เพื่อให้เขาพิสูนจ์ตนเองว่าคู่ควรกับการเป็นฉายาของพระเจ้าหรือไม่

พระเยซูเจ้าได้เป็นตัวอย่างสำหรับเราในการเอาชนะการทดลองต่างๆ พร้อมทั้งสอนให้เราคำนึงถึงพระเจ้าเป็นลำดับแรก ในการแสวงหาและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้น ขอให้เราได้เดินตามแนวทางของพระองค์ ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาเจ้าจนถึงที่สุด คือการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เราสามารถเอาชนะการทดลองทุกอย่างได้ อาศัยพระหรรษทานและการนำทางของพระจิตเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เทศกาลมหาพรต เป็นช่วงเวลาของการหันกลับมาหาพระเจ้า พระเยซูเจ้าได้ย้ำเตือนและเป็นความหวังแก่เราในการหลีกหนีบาปและเอาชนะการทดลอง พระองค์จะช่วยนำเราให้ออกจากที่เปลี่ยวแห่งการทดลอง เงื่อนไขก็คือ การเป็นทุกข์กลับใจและตายต่อบาป การตระหนักในบาปของตน เปลี่ยนแปลงจิตใจ แสวงหาพระอาณาจักรและพระยุติธรรมของพระเจ้า จะช่วยให้เราสามารถเอาชนะการทดลองทุกอย่าง

พระจิตเจ้าได้นำทางพระเยซูเจ้าในที่เปลี่ยวและเอาชนะการทดลองของปีศาจ พระจิตเจ้าองค์เดียวกันนี้ได้สอนเราให้เข้าใจว่า อาหารของเราคือการปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้า เราจะต้องไม่ทดลองพระเจ้า แต่เชื่อไว้ใจและรักพระองค์ หากเราพยายามที่จะเอาชนะการทดลองและบาปตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ เราจะกลับคืนชีพมีชีวิตใหม่พร้อมกับพระคริสตเจ้าเมื่อปัสกามาถึง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
12 มีนาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น