วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทางแห่งไม้กางเขนและการทรมาน

วันพุธ สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต
ยรม 18;18-20
มธ 20:17-28

 ทางแห่งไม้กางเขนและการทรมาน


พระเยซูเจ้าเริ่มภารกิจของพระองค์ในแคว้นกาลิลีซึ่งเป็นดินแดนทางตอนเหนือ ส่วนเยรูซาเล็มตั้งอยู่ทางตอนใต้ ถือเป็นนครศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวยิวเพราะเป็นที่ตั้งของพระวิหาร อันเป็นเครื่องหมายของการประทับอยู่ของพระเจ้า แน่นอนว่าพระเยซูเจ้าเคยเดินทางไปกรุงเยรูซาเล็มหลายครั้ง แต่การเดินทางไปเยรูซาเล็มครั้งนี้เป็นการตัดสินใจเลือกหนทางแห่งไม้กางเขนเพื่อนำประชาชาติมาหาพระบิดา นั่นหมายความว่า พระองค์ได้ละทิ้งความรุ่งโรจน์ที่กาลิลีเพื่อไปรับการทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพ (ธรรมล้ำลึกปัสกา)

ทางแห่งกางเขน คือเป้าหมายของพระเยซูเจ้าในการเสด็จมาในโลก พระองค์จะถูกมอบแก่ผู้มีอำนาจและถูกทรมานอย่างแสนสาหัส เป็นเรื่องเข้าใจยากว่าทำไมพระเจ้าต้องเลือกการทรมานเพื่อช่วยเรามนุษย์ให้รอด พระองค์สามารถเลือกวิธีที่ง่ายกว่านี้ได้โดยไม่ต้องมีการทรมานใดๆ เพื่อจะเข้าใจความจริงข้อนี้ เราต้องเชื่อในความรักของพระเจ้าที่มีต่อเราว่าเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ความรักย่อมอยู่เหนือความเข้าใจและเหตุผลทางโลกเสมอ

นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่พระเยซูเจ้าได้เตรียมบรรดาสาวกของพระองค์ และประกาศให้พวกเขาทราบล่วงหน้าถึงชะตากรรมของพระองค์ในกรุงเยรูซาเล็ม แต่ทุกครั้งที่พระองค์ตรัสถึงเรื่องนี้ พระวรสารได้แสดงให้เห็นถึงข้อขัดแย้งในแบบเดียวกัน พวกศิษย์มีความคิดเห็นในทางตรงข้าม พวกเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่พระองค์ตรัส แต่มีความทะเยอทะยานถึงตำแหน่งแห่งอำนาจในทางโลก ซึ่งเป็นความปรารถนาของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย

ในการประกาศครั้งแรก เป็นเปโตรที่ช๊อคความรู้สึกของพระเยซูเจ้าด้วยการพูดว่า “สิ่งนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นกับพระองค์” ครั้งที่สอง บรรดาศิษย์ต่างถกเถียงกันว่าใครจะเป็นใหญ่ และในครั้งที่สาม แม่ของยากอบและยอห์นได้มาขอให้บุตรทั้งสองของนางนั่งข้างซ้ายและข้างขวาในอาณาจักรของพระองค์ สะท้อนให้เห็นถึงความห่วงใยของแม่ทุกคนในโลกต่ออนาคตลูก ซึ่งเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ แต่ทั้งยากอบและยอห์นซึ่งอยู่กับพระองค์มา 3 ปียังไม่เข้าใจถึงถ้วยที่พระองค์จะดื่ม ได้แก่ ทางแห่งกางเขนและการทรมานที่พระองค์พูดถึงก่อนหน้านี้

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้อัครสาวกทั้งสิบคนรู้สึกโกรธพี่น้องสองคนนี้ หากมองในอีกด้าน เราต้องขอบคุณแม่ของยากอบและยอห์น เพราะทำให้เราได้รับรู้ถึงบทเรียนอันสำคัญที่พระเยซูเจ้าได้มอบให้กับบรรดาสาวกและเราทุกคนในปัจจุบัน พระองค์ไม่ได้ปล่อยให้ความโกรธหรือความขัดแย้งในหมู่พวกเขาผ่านเลยไป แต่ได้เรียกทุกคนมารวมกัน และสอนความจริงที่ว่า ทางแห่งกางเขนและการถ่อมตนรับใช้ผู้อื่นเท่านั้น ที่จะนำไปสู่เกียรติมงคลที่แท้จริง ไม่มีทางลัดอื่นใดทั้งสิ้น

มหาพรต เป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางไปพร้อมกับพระเยซูเจ้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม เพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้าด้วยชีวิตทั้งครบของเรา ในทางแห่งกางเขนและการรับใช้ที่พระองค์ทรงมอบแบบอย่างแก่เรา กล่าวคือ ทรงนอบน้อมเชื่อฟังพระบิดา ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก และรับใช้จนถึงที่สุดคือความตายบนกางเขน ขอให้เราได้เปิดดวงใจของเราต่อทางแห่งกางเขนและพระทรมานของพระองค์ เพื่อจะได้ตระหนักในชีวิตของตนบนเส้นทางแห่งการรับใช้ แสวงหาแต่น้ำพระทัยของพระบิดามากกว่าน้ำใจของตน และพร้อมที่จะพลีชีวิตของตนเพื่อผู้อื่นในแต่ละวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
3 มีนาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น