วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นักบุญลอเรนซ์ บิดาของคนจน

นักบุญลอเรนซ์ บิดาของคนจน
10 สิงหาคม
ฉลอง น.ลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี
2 คร 9:6-10
ยน 12:24-26
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี องค์อุปถัมภ์ของคนจน ภาพความทรงจำเกี่ยวกับนักบุญลอเรนซ์ในวัยเด็ก เกี่ยวข้องกับคุณพ่ออธิการ คายน์ แสนพลอ่อน ขณะดำรงตำแหน่งอธิการบ้านเณรฟาติมาท่าแร่และผู้จัดการโรงเรียนเซนต์ยอแซฟท่าแร่ ผู้มีนาม “นักบุญลอเรนซ์” เป็นองค์อุปถัมภ์ ดังนั้น วันฉลองนักบุญลอเรนซ์จึงเป็นวันสำคัญมากสำหรับสามเณรและนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอแซฟท่าแร่สมัยนั้น
ยังจำเรื่องราวประวัติบุญลอเรนซ์ ซึ่งคุณพ่อคายน์ แสนพลอ่อนเล่าอย่างมีชีวิตชีวาและเห็นภาพพจน์ทุกปี ลอเรนซ์ในฐานะสังฆานุกรได้รับมอบหมายให้ดูแลทรัพย์สินและงานเมตตาจิตของพระศาสนจักร  หลังจากที่พระสันตะปาปาซิสตุสที่ 2 สิ้นพระชนม์เป็นมรณสักขี ลอเรนซ์ได้ขายเครื่องใช้ศักดิ์สิทธิ์และแจกจ่ายเงินให้คนจน เมื่อเจ้าเมืองโรมทราบเรื่องได้สั่งให้ลอเรนซ์นำทรัพทย์สินของพระศาสนจักมามอบให้
ลอเรนซ์ขอเวลา 3 วันเพื่อรวมรวมทรัพย์สินของพระศาสนจักร และกลับมาพร้อมกับคนจนจำนวนมากที่ท่านทำหน้าที่ดูแล โดยบอกกับเจ้าเมืองว่า “นี่คือทรัพย์สินทั้งหมดของพระศาสนจักร” เจ้าเมืองโกรธมากและตัดสินประหารลอเรนซ์อย่างทรมาน ด้วยการย่างบนตะแกรงเหล็กที่มีถ่านไฟร้อนแดงข้างล่าง หลังจากทรมานอยู่นาน ลอเรนซ์ได้หันไปหาเจ้าเมืองและพูดด้วยความสงบว่า “ด้านนี้สุกแล้ว เชิญเอาไปกินได้ และเชิญพลิกอีกด้านหนึ่งเถิด”
ก่อนสิ้นใจใบหน้าของลอเรนซ์มีแสงสว่างจ้าล้อมรอบ และได้อธิษฐานภาวนาว่า “ขอให้กรุงโรมกลับใจมานับถือพระเยซูเจ้า และความเชื่อคาทอลิกเผยแผ่ไปทั่วโลก” นักบุญลอเรนซ์ เป็นดังเมล็ดข้าวที่ตกลงบนพื้นดินและตายไป แต่ได้ออกผลอุดมสมบูรณ์ แบบอย่างชีวิตของลอเรนซ์เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างแพร่หลาย และกระตุ้นให้เยาวชนเป็นจำนวนมากอุทิศตนรับใช้พระศาสนจักรและคนยากจน
วันฉลองนักบุญลอเรนซ์เป็นโอกาสให้เราตระหนักว่า พระศาสนจักรต้องเป็นของคนจนและอยู่ข้างคนจน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับคนจน คนที่ต่ำต้อยด้อยค่าและไร้สิทธิไร้เสียงในสังคม รักและช่วยเหลือพวกเขาดุจพี่น้อง เพราะนี่คือทรัพย์สมบัติที่แท้จริงของพระศาสนจักร ไม่ดำเนินชีวิตหรูหราอย่างชนชั้นสูง อย่างที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำเตือน แต่ดำเนินชีวิตติดดิน สมถะ เรียบง่าย ใจดีมีเมตตาต่อทุกคน เป็นต้นคนยากจน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
9 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, ฉลองนักบุญลอเรนซ์, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่; 2004-08-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น