วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ความเชื่อในพระคริสต์

ความเชื่อในพระคริสต์
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อพย 34:29-35
มธ 13:44-46
สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดสกลนคร โดยเฉพาะที่หมู่บ้านท่าแร่ คริสตชนคิดอะไร มองสถานการณ์นี้อย่างไร พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงตรัสถึง “ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา” และ “ไข่มุกเม็ดงาม” ปาเลสไตน์เป็นดินแดนที่อยู่ในภาวะสงคราม การนำทรัพย์สินฝังดินไว้ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะยังไม่มีธนาคารหรือตู้นิรภัย อีกทั้ง ไข่มุกเป็นสิ่งที่คนทั่วไปหลงใหลและอยากเป็นเจ้าของ
สำหรับชาวท่าแร่ “ขุมทรัพย์” และ “ไข่มุกเม็ดงาม” ที่เราค้นพบและครอบครองเป็นเจ้าของมาเป็นเวลา 133 ปีคือ “ความเชื่อในพระคริสต์” น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ต้องทำให้เรามีความเชื่อมากขึ้น ไม่ท้อถอยหรือหมดกำลังใจ อีกทั้ง ไม่มองว่าเป็นการลงโทษของพระเจ้า แต่เป็นพระพรและโอกาสที่ทำให้ความเชื่อของเราปรากฏผลในภาคปฏิบัติ ในการร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าฟันภัยธรรมชาติครั้งนี้
สำหรับศิษย์พระคริสต์ สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ท่าแร่ ต้องเป็นโอกาสของการแสดงความเห็นใจชาวท่าแร่มากกว่าคำภาวนาหรือการให้กำลังใจ ทำให้ความเชื่อของเราปรากฏผลเป็นรูปธรรม ในการแบ่งปันและช่วยเหลือ ทำให้มวลน้ำมหาศาลจากภัยธรรมชาติพ่ายแพ้ธารน้ำใจ  นี่คือขุมทรัพย์และไข่มุกเม็ดงามที่เราเป็นเจ้าของ
ความเชื่อในพระคริสต์มีคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อครอบครองเป็นเจ้าของต้องละทิ้งทุกสิ่ง ใครที่แสวงหาและปรารถนาขุมทรัพย์จะพบกับความยินดีหาที่สุดมิได้ เป็นความสุขแห่งการได้พบและอยู่กับพระคริสต์ผู้เป็นความเชื่อของเรา และทรงมอบพันธกิจในการทำให้อาณาจักรของพระองค์เริ่มตั้งแต่ในโลก ในเวลาที่เราดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน แบ่งปัน และช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเพราะน้ำท่วมขณะนี้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
1 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: บาทหลวง ภารดา ภคินี, มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในนามอัครสังฆมณฑล, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร; 2017-08-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น