วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คิดบวกหรือคิดลบ

คิดบวกหรือคิดลบ
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
กดว 13:1-2, 25-14:1, 26-30, 34-35
มธ 15:21-28
เคยสงสัยบ้างไหมว่าเราเป็นคริสตชนแบบไหน คิดบวกหรือคิดลบ หากคิดบวกจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่เพราะทัศนคติเชิงบวกที่เรามองผู้อื่น แต่หากคิดลบโลกใบนี้จะมีแต่ทุกข์และอยู่ยาก บททดสอบหนึ่งที่ทำให้เรารู้ได้คือทัศนคติของเราต่อการกระทำของผู้อื่น เรามีทัศนคติเช่นไรต่อพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้ เรารู้สึกว่าสิ่งที่พระองค์กระทำเป็นแง่ลบไหม เรารู้สึกว่าพระองค์ดูหมิ่น หยาบคาย และเย็นชาต่อหญิงชาวคานาอันหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงต้องการสอนบทเรียนแก่บรรดาศิษย์ การเพิกเฉยต่อคำร้องขอของหญิงชาวคานาอันที่ขอให้ช่วยบุตรสาวที่ถูกปีศาจสิง ทำให้พวกเขารู้สึกประหลาดใจ เพราะนี่มิใช่ลักษณะของพระองค์ที่พวกเขาคุ้นเคย ทรงทำให้พวกเขารู้สึกประหลาดใจอีกครั้งเมื่อตรัสว่า “เราถูกส่งมาเพื่อแกะที่พลัดหลงของวงศ์วานอิสราแอลเท่านั้น” (มธ 15:24) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำตอบของพระองค์ “ไม่สมควรที่จะเอาอาหารของลูก มาโยนให้ลูกสุนัขกิน” (มธ 15:26)
เราเห็นถึงความเชื่อของหญิงชาวคานาอันจากคำตอบของเธอ ทำให้พระองค์กล่าวชมว่า “หญิงเอ๋ย ความเชื่อของเจ้ายิ่งใหญ่ จงเป็นไปตามที่เจ้าปรารถนาเถิด” (มธ 15:28) พระเยซูเจ้าทรงทราบถึงขุมทรัพย์แห่งความเชื่อและความสุภาพถ่อมตนที่มีในตัวเธอ ทรงทดสอบเธอและทำให้เราทราบถึง ความดีงามแห่งความเชื่อ  ความวางใจ ความสุภาพถ่อมตน และความเพียรทนของเธอ
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราจากตัวอย่างของหญิงชาวคานาอันหลายอย่าง: 1) เราต้องไม่ละความพยายามในการอธิษฐานภาวนา หากไม่ได้รับการตอบสนองในทันที, 2) พระเจ้าทรงทดลองเราเพื่อนำสิ่งที่ดีที่สุดมาสู่เรา, 3) เราต้องไม่บังคับพระเจ้าให้ประทานตามที่เราต้องการเมื่ออธิษฐานภาวนา แต่วางใจในความรักของพระองค์ พระเจ้าทรงรักเราและทรงทราบถึงสิ่งจำเป็นสำหรับเรา ขอเพียงเรามีความเชื่อ วางใจ สุภาพถ่อมตน และเพียรทน ประการสำคัญ การมีทัศนคติเชิงบวกจะทำให้โลกใบนี้สวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
8 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: บ้านริมหนองหาร, วันที่น้ำท่วมสูง, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-07-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น