วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทรัพย์สมบัติของโลกนี้

ทรัพย์สมบัติของโลกนี้
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
วนฉ 2:11-19
มธ 19:16-22
พระเยซูเจ้าทรงเตือนถึงอันตรายของทรัพย์สมบัติบ่อยครั้งในพระวรสาร เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มาหาพระองค์ในพระวรสารวันนี้เป็นตอนหนึ่ง ชายหนุ่มทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำความดีอะไรเพื่อจะมีชีวิตนิรันดร” (มธ 19:16) พระองค์ทรงมอบสองแนวทางสำหรับการได้ชีวิตนิรันดร ได้แก่ การปฏิบัติตามบทบัญญัติ ซึ่งถือเป็นหลักพื้นฐานที่สุด และการตัดสละจากทรัพย์สมบัติ เพื่อเป็นอิสระสำหรับพระเจ้า
บทบัญญัติ 10 ประการถือเป็นแนวทางพื้นฐานในการเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ที่พระเจ้าทรงมอบแก่ชาวอิสราแอลและทรงวางไว้ในใจมนุษย์ที่เรียกว่า “มโนธรรม” (เสียงของพระเจ้าในใจ) พระเยซูเจ้าทรงอ้างบทบัญญัติ 5 ประการ “อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ จงนับถือบิดามารดา” (มธ 19:18-19) และทรงสรุปทั้งหมดตอนท้ายว่า “จงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง” (มธ 19:19) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นว่าการปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกข้อยังไม่พอ เพื่อเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ต้องตัดสละจากสิ่งที่ตนเองมีและติดตามพระองค์ “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” (มธ 19:21) ทรัพย์สมบัติมีความหมายน้อยมากสำหรับพระเจ้า ทั้งนี้เพราะพระองค์มิได้คำนวณจากสิ่งที่เรา “มี” แต่จากสิ่งที่เรา “เป็น” และพระองค์ทรงเป็นความร่ำรวยและความมั่นคงของเรา
ชายหนุ่มกลับไปด้วยความทุกข์ เพราะเขามีทรัพย์สมบัติมาก (มธ 19:22) สิ่งวัตถุและความร่ำรวยมิใช่สิ่งเลวร้ายในตัวมันเอง เพราะพระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งดีและเพื่อเป้าหมายที่ดี พระเยซูเจ้าทรงสอนว่าเราต้องยากจนฝ่ายจิตใจ ไม่ติดยึดกับความร่ำรวยและทรัพย์สมบัติหากเราต้องการติดตามพระองค์ ประการสำคัญ ต้องใช้ทรัพย์สมบัติที่มีเพื่อคนจน เพื่อการขยายอาณาจักรพระเจ้า และเพื่อขจัดความทุกข์ให้หมดสิ้นไป นี่คือ ราคาที่เราต้องจ่ายเพื่อชีวิตนิรันดร
 คริสตชนต้องให้ความสำคัญกับชีวิตนิรันดรมากกว่าทรัพย์สมบัติของโลกนี้ เลียนแบบอย่างและติดตามพระเยซูเจ้าผู้ยากจน พระองค์ทรงท้าทายเราว่า เราใส่ใจกับความรอดนิรันดรของเรามากแค่ไหน, เรามองความร่ำรวยและทรัพย์สมบัติของโลกนี้อย่างไร, เราได้ใช้มันเพื่อช่วยให้ได้รับความรอดนิรันดรไหม, เราได้ดำเนินชีวิตยากจนและเรียบง่ายหรือเปล่า, เราได้แบ่งปันสิ่งที่มีเพื่อช่วยคนจนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและรู้จักพระเจ้ามากขึ้นไหม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
20 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: เซอร์เซนต์ปอล เดอ ชาตร์, แจกอาหารผู้ประสบภัยน้ำท่วม, ชุมชนท่าแร่ สกลนคร; 2017-08-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น