วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา

พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
ปี A
อสย 22:19-23
รม 11:33-36
มธ 16:13-20
บทนำ
เราคงเคยเห็นภาพวาดพระเยซูเจ้าในยามค่ำคืน มือซ้ายถือตะเกียง มือขวากำลังเคาะประตูบานใหญ่ เป็นผลงานของจิตรกรชาวอังกฤษชื่อ วิลเลียม โฮลแมน ฮันท์ (William Holman Hunt:1827-1910) เมื่อวาดเสร็จและเปิดเผยให้สาธารณชนชม ผู้ชมต่างชื่นชมผลงานยิ่งใหญ่นี้ แต่มีนักวิจารณ์คนหนึ่งให้ข้อสังเกตว่า “ภาพนี้ยังวาดไม่เสร็จ เพราะประตูไม่มีลูกบิด” แต่ฮันท์ยืนยันว่า “ภาพนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เพราะนี่เป็นประตูสู่หัวใจมนุษย์ เปิดได้จากภายในเท่านั้น”  
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเราให้รู้จักพระองค์เป็นการส่วนตัว เหมือนที่ทรงให้ความใส่ใจและรักเราแต่ละคน ดังนั้น พระองค์ได้เชื้อเชิญเราให้ค้นหา รัก และรับใช้พระองค์ ด้วยการเปิดหัวใจเรียนรู้และมีประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับพระองค์ เพื่อจะได้รู้ว่าพระองค์เป็นใครสำหรับเรา มีความหมายอย่างไรสำหรับชีวิตของเรา
ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีผู้คนจำนวนมากยังไม่รู้จักพระเยซูเจ้า เนื่องจากไม่เคยเห็นพระองค์หรือไม่มีใครพูดถึงพระองค์ให้พวกเขาฟัง คำถามที่ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใคร” เป็นคำถามที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด มีผู้ให้คำตอบมากมายแตกต่างกันไปตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละคน วันนี้พระองค์ทรงถามเราแต่ละคน “ท่านละคิดว่าเราเป็นใคร” (มธ 16:15)
1.        พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงถามความเห็นบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่าบุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” (มธ 16:13) สมัยนั้นยังไม่มีการสำรวจประชามติ (Poll) เหมือนในปัจจุบัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือถามความเห็นจากคนใกล้ชิด และพวกเขาได้สะท้อนคำตอบของประชาชน อาทิ ยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกอิสยาห์ ประกาศกเยเรมีย์หรือประกาศกองค์ใดองค์หนึ่ง สิ่งสำคัญมิใช่ความเห็นของประชาชน แต่เป็นคำตอบของบรรดาศิษย์และเราแต่ละคน
เปโตรยืนยันว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:16) เป็นภาพสะท้อนความเชื่อและประสบการณ์ ที่เปโตรและบรรดาศิษย์มีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ตลอดเวลาเกือบสามปีที่อยู่กับพระองค์ ได้ฟังคำเทศน์สอน ได้เห็นอัศจรรย์ที่ทรงกระทำ และได้รับมอบพันธกิจในการประกาศข่าวดี สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความรู้เกี่ยวกับพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีประสบการณ์ตรงกับพระองค์
พระเยซูเจ้าได้มอบอำนาจและการเป็นผู้นำพระศาสนจักรที่กำลังตั้งขึ้นแก่เปโตร “ท่านคือศิลาและบนศิลานี้ เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรได้” (มธ 16:18) อีกทั้งได้มอบอำนาจการยกบาป (มธ 16:19) ซึ่งเป็นอำนาจเฉพาะของพระเจ้าเท่านั้น นั่นหมายความว่า อำนาจของพระเจ้าได้ส่งมอบแก่พระศาสนจักรผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นตัวแทน
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก พระเยซูเจ้าเป็นใครสำหรับเรา เราสามารถกล่าวได้ไหมว่า พระเยซูเจ้าคือผู้ที่เราเชื่อและรักมากที่สุด พระองค์ทรงเป็นแสงสว่างที่นำทางชีวิตและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตของเรา ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่ทรงเป็นหลักชัยแห่งชีวิต และทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย
ประการที่สอง ต้องเปิดใจให้พระเยซูเจ้าทำงานในตัวเรา เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ เราต้องมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ การรับพระองค์ในศีลมหาสนิท และการมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเราสามารถพบและฟังพระองค์ตรัสกับเราได้อย่างใกล้ชิด
ประการที่สาม เราเป็นพระศาสนจักรของพระเยซูเจ้า เป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระองค์ ผู้เป็นศีรษะของพระศาสนจักร ที่ตั้งอยู่บนศิลาของเปโตรและมีบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน เราต้องเคารพเชื่อฟังพระศาสนจักร “ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา” (ลก 10:16) และมีหน้าที่สานต่อพันธกิจของพระองค์ ในการประกาศข่าวดีให้คนอื่นได้รับรู้ อาศัยการเป็นแบบอย่างชีวิตของเรา บนเส้นทางแห่งความรักและการรับใช้ที่ทรงมอบแก่เรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต ที่ทำให้ชีวิตของเรามีความหมาย ผู้ที่เราเชื่อและรักมากที่สุด ทรงเป็นแสงสว่างนำทางชีวิต และเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตของเรา ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย ดังนั้น เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อยๆ เป็นต้นทางศีลศักดิ์สิทธิ์ การอธิษฐานภาวนา และการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อเราจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้อง ชีวิตของเราแต่ละวันจะได้เป็นพยานแห่งข่าวดี และเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้ที่ทำให้คนอื่นรู้ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใคร”
พระเยซูเจ้าทรงตั้งพระศาสนจักร โดยมีเปโตรและบรรดาอัครสาวกเป็นรากฐาน เราต้องเคารพเชื่อฟังพระศาสนจักร (ภายใต้การนำของพระสันตะปาปา ผู้รับมอบอำนาจของพระเยซูเจ้าสืบต่อจากนักบุญเปโตร เคารพเชื่อฟังพระสังฆราชในฐานะผู้สืบตำแหน่งของบรรดาอัครสาวก) อีกทั้ง เราต้องเป็นพระศาสนจักรที่มีชีวิต เป็นต้นในครอบครัวซึ่งเป็นพระศาสนจักรระดับบ้าน ในความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกัน ตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดพระป่าพนาวัลย์
25 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: ภาพเขียนพระเยซูเจ้า, วัดน้อยคณะภราดาน้อย กาปูชิน, มิลาน อิตาลี; 2008-09-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น