วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ดีหรือเลว

ดีหรือเลว
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อพย 40:16-21, 34-38
มธ 13:47-53
คำอุปมาเรื่องอวนที่หย่อนลงไปในทะเล เป็นคำอุปมาสุดท้ายในพระวรสารนักบุญมัทธิว ซึ่งคล้ายกับคำอุปมาเรื่องข้าวละมานที่พูดถึงก่อนหน้านี้ “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้กับอวนที่หย่อนลงไปในทะเล ติดปลาทุกชนิด” (มธ 13:47) ทั้งปลาดีมีประโยชน์และปลาเลวที่ไร้ประโยชน์ สำหรับปลาดีมีประโยชน์จะถูกคัดเลือกไว้ ส่วนปลาเลวที่ไร้ประโยชน์จะถูกโยนทิ้ง
อาณาจักรพระเจ้าในโลกเป็นเช่นนี้ รวมถึงในพระศาสนจักร แคบลงมาคือพระศาสนจักรระดับวัดหรือชุมชน ล้วนประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งดีและเลว มีประโยชน์และไร้ประโยชน์ ชอบธรรมและอธรรม เป็นการยากที่จะคัดแยกปลาในขณะที่อวนยังอยู่ในทะเล กระทั่งชาวประมงลากอวนขึ้นฝั่งจึงสามารถคัดแยกปลาดีปลาเลวได้
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์เพื่อกลับใจ ทรงเปิดเผยให้เห็นถึงพระทัยเมตตากรุณาของพระองค์ ไม่ทรงพอพระทัยตั้งพระศาสนจักรที่ประกอบด้วยคนดีครบครันเท่านั้น แต่ประกอบด้วยคนทุกประเภทและทรงรอจนถึงเวลาสิ้นโลก ในความเป็นจริงสายตาของมนุษย์ไม่สามารถแยกสิ่งต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ประการสำคัญ การแยกคนดีคนชั่วเป็นธุระของพระเจ้า มิใช่หน้าที่ของเรา
ปลาทุกชนิดรวมอยู่ในอวน เช่นเดียวกับคริสตชนที่ได้รับการเรียกให้เป็นสมาชิกอาณาจักรพระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักร สังกัดวัดหรือชุมชน เราจัดอยู่ในประเภทไหน ดีหรือเลว มีประโยชน์หรือไร้ประโยชน์ ศักดิ์สิทธิ์หรือเฉยชา การเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรอย่างเดียวไม่พอ เราต้องปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าอย่างร้อนรนและมีชีวิตชีวา เราได้ดำเนินชีวิตเหมาะสมกับการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรหรือเปล่า
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสทุกคน ศิษย์พระคริสต์ต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน ให้โอกาสคนกระทำผิดได้ปรับปรุงตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนที่ประสบทุกข์ร้อน โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ไม่อวดตัว “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
2 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: เซอร์อันเจลินและแม่โดนาตา, แจกสิ่งของช่วยน้ำท่วม, ชุมชนท่าเรือ, ท่าแร่ สกลนคร: 2017-07-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น