วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หย่าร้างได้ไหม

หย่าร้างได้ไหม
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ยชว 24:1-13
มธ 19:3-12
งานวิจัยของนักสังคมศาสตร์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวของชาวอเมริกัน เมื่อไม่นานมานี้พบว่า “คู่แต่งงานร้อยละ 75 ไม่มีความสุขในชีวิตสมรสเลย และที่ร้ายกว่านั้นคือ ทุก 3 คู่ลงเอยด้วยการหย่าร้าง 1 คู่” นับเป็นสถิติที่น่าตกใจมาก เมื่อดูสถิติของสถาบันวิจัยประชากร กระทรวงมหาดไทยของไทยเรา พบตัวเลขการหย่าร้างสูงขึ้นทุกปีเช่นกัน
พระวรสารวันนี้ ชาวฟาริสีบางคนได้จับผิดพระเยซูเจ้าด้วยการถามปัญหาเรื่องการหย่าร้าง เราคริสตชนถือว่าครอบครัวมีจุดเริ่มต้นที่พระเจ้า ทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาของพระองค์ให้เป็นชายและหญิง (เทียบ ปฐก 1:26-27) และทรงย้ำคำสอนนี้อีกครั้ง ชายจะละบิดาไปสนิทอยู่กับภรรยาของตน และชายหญิงจะเป็นเนื้อเดียวกัน... สิ่งที่พระเจ้าทรงรวมกันไว้มนุษย์อย่าได้แยกเลย (มธ 19:5-6) 
การหย่าร้างเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะขัดกับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ตรงข้ามกับเป้าหมายเพื่อความดีของบ่าวสาวและการให้กำเนิดบุตร อีกทั้ง ขัดแย้งกับธรรมชาติของการแต่งงานที่เป็นหุ้นส่วนชีวิตกัน และต้องการความมั่นคงยาวนานของชีวิตคู่ เหตุผลหลักของการหย่าร้างที่ได้ยินเสมอคือ “เข้ากันไม่ได้” ทั้งนี้เพราะสามีภรรยามองคู่ชีวิตของตนเป็นเพียงสิ่งของสนองความต้องการ ทำให้ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้างหมดคุณค่าไป
พระเยซูเจ้าทรงวางหลักปฏิบัติให้สามีภรรยาดำเนินชีวิต เป็นเนื้อเดียวกัน” บนพื้นฐานของความรักแบบคริสตชน ซึ่งเป็นความรักแท้ตามแบบอย่างของพระองค์ นั่นคือ 1) ความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ ยอมลำบากเพื่อให้อีกฝ่ายมีความสุข, 2) ความรักที่ซื่อสัตย์ ร่วมทุกข์ร่วมสุขและมอบตัวเองทั้งครบแก่กันจนตลอดชีวิต  และ 3) ความรักที่ให้อภัย รู้จักลืม ไม่จดจำความผิด และยกโทษกันด้วยใจจริง
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับคุณธรรมความบริสุทธิ์ ทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ความคิดไม่บริสุทธิ์มักเป็นสาเหตุของการไม่ซื่อสัตย์ต่อครอบครัวและการหย่าร้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องพยายามรักษาความบริสุทธิ์ในจิตใจ บนพื้นฐานของความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ซื่อสัตย์ และให้อภัยกัน ยึดพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต เลียนแบบอย่างพระองค์ และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ในการสร้างครอบครัวให้เป็นสุข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
17 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, พิธีศีลสมรส, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่; 1994, ขอบคุณเจ้าของภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น