วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จงรักและทำสิ่งที่ต้องการ

จงรักและทำสิ่งที่ต้องการ
28 สิงหาคม
ระลึกถึง นักบุญออกัสติน พระสังฆราช
1 ธส 1:1-5, 8-10
มธ 23:13, 15-22
 “จงรักและทำสิ่งที่ต้องการ” (Love and do what you will) เป็นคำพูดของนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโปที่เราฉลองวันนี้ คำกล่าวนี้ได้รับการอ้างถึงบ่อยและสะท้อนความเป็นออกัสติน สำหรับท่านแล้ว “การรักพระเจ้าคือความรักยิ่งใหญ่ การแสวงหาพระองค์คือการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ การพบพระองค์คือความสำเร็จยิ่งใหญ่ของมนุษย์” เมื่อได้พบพระเจ้าและรักพระองค์แล้ว ท่านไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำหลังจากนั้น เพราะมั่นใจว่าความรักพระเจ้าทำให้เราทำแต่สิ่งที่ถูกต้อง
 ชีวิตของนักบุญออกัสติน สะท้อนความเป็นมนุษย์ได้อย่างเด่นชัด จากคนบาปคนหนึ่งเหมือนเราทั้งหลายแต่สามารถเป็นนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ เราทราบดีว่าท่านได้ใช้ชีวิตวัยหนุ่มอย่างเหลวแหลกและโชกโชน แต่ได้กลับใจรับศีลล้างบาปจากนักบุญอัมโบรซีโอที่เมืองมิลาน ซึ่งเป็นผลจากน้ำตาและคำภาวนาไม่หยุดหย่อนของมารดาคือนักบุญโมนิกา เราไม่ควรท้อถอยในการอธิษฐานภาวนา เพราะ “คำภาวนาเปลี่ยนทุกอย่างได้”
หลังความตายของมารดา ออกัสตินได้เดินทางกลับแอฟริกาและอุทิศชีวิตที่เหลือแด่พระเจ้า เจริญชีวิตแบบนักบวช ได้บวชเป็นพระสงฆ์และต่อมาได้รับอภิเษกให้เป็นพระสังฆราชแห่งเมืองฮิปโป ได้เทศน์สอน เขียนหนังสือด้านปรัชญาและเทววิทยา และต่อสู้กับพวกที่สอนผิดความเชื่อ เช่น พวกนิยมลัทธิมานีเค พวกโดนาติสต์ พวกเปลาเจียน และพวกนิยมอารีอูส ผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงได้แก่ คำสารภาพ (Confessions), เทวนคร (City of God) ฯลฯ
นักบุญออกัสติน เป็นปิตาจารย์และนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ในจำนวน 4 องค์ของพระศาสนจักรลาติน (นักบุญอัมโบรซีโอ, นักบุญเยโรม และนักบุญเกรโกรีองค์ใหญ่ พระสันตะปาปา) ท่านสิ้นใจวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 430 แต่งานเขียนและคำสอนของท่านยังคงมีอิทธิพลต่อความคิดทางเทววิทยา และชีวิตฝ่ายจิตของพระศาสนจักรจวบจนปัจจุบัน อีกทั้งได้รับการอ้างถึงอยู่เสมอ
ขอแบบอย่างของนักบุญออกัสตินในการแสวงหาและพบพระเจ้า องค์ความรักยิ่งใหญ่ ช่วยเราให้ตระหนักเหมือนท่านว่า “มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุด” อีกทั้ง จำนนต่อความรักของพระองค์และกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองเยี่ยงท่าน ดำเนินชีวิตในความรักต่อเพื่อนพี่น้องตามแบบอย่างของท่าน “เป็นมือที่ช่วยผู้อื่น เป็นเท้าที่เร่งรุดไปหาคนจนและคนขัดสน เป็นตาที่เห็นความทุกข์และความต้องการ เป็นหูที่ได้ยินเสียงถอนหายใจและความระทมทุกข์ของมนุษย์”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
27 สิงหาคม 2017
ที่มาของภาพ: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d0/Antonio_Rodr%C3%ADguez_-_Saint_Augustine_-_Google_Art_Project.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น