วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 4:32-40
มธ 16:24-28
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ของพระองค์ “ถ้าผู้ใดอยากตามเรา ก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรา” (มธ 16:24) นี่คือเงื่อนไขสำคัญของการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ทรงตรัสสั่งอย่างชัดเจนว่า 1) จงเลิกนึกถึงตนเอง, 2) จงแบกไม้กางเขนของตน และ 3) ติดตามเรา
เงื่อนไขประการแรก “จงเลิกนึกถึงตนเอง” โดยปกติเรามักคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และทรงทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ทรงคิดถึงความเดือดร้อนของผู้อื่นและมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อทุกคน (ยน 15:13)
เงื่อนไขประการที่สอง “จงแบกไม้กางเขนของตน” กางเขนหมายถึงความรับผิดชอบ หน้าที่ประจำวัน และความยากลำบากต่างๆ ในชีวิตที่เราต้องแบก นี่คือท่อธารแห่งพระพรที่ทำให้เราชิดสนิทและเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า สำหรับศิษย์พระคริสต์ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดี หนทางแห่งความรักที่สมบูรณ์ และการอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์
เงื่อนไขประการสุดท้าย การติดตามพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ รักพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใด พระองค์ต้องสำคัญที่สุดและเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติต่อทุกคนเหมือนเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ที่เราต้องรักโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเลิกนึกถึงตนเอง แบกไม้กางเขนของตน และติดตามพระองค์ นี่คือเงื่อนไขของการเป็นศิษย์พระคริสต์ ที่เราต้องออกจากตนเอง “ตัวกู ของกู” เสียสละ และอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์ มีเพียงหนทางนี้เท่านั้นที่เป็นหลักประกันแห่งการได้รับความรอดนิรันดร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
10 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, วัดดวงหทัยคู่ สกลนคร; 2005-06-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น