วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์

พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์
15 สิงหาคม
สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์
ทั้งกายและวิญญาณ
วว 11:19; 12:1-6, 10
1 คร 15:20-26, 27
ลก 1:39-56
บทนำ
การสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ มีจุดกำเนิดในพระศาสนจักรตะวันออกเช่นเดียวกับการฉลองอื่นเกี่ยวกับแม่พระ ก่อนสังคายนาเอเฟซัส ค.ศ. 431 มีการฉลองเกี่ยวกับแม่พระในพระศาสนจักร ในแบบเดียวกับการฉลองนักบุญมรณสักขีที่พลีชีพเพื่อความเชื่อ ซึ่งบรรดาคริสตชนสมัยแรกให้ความเคารพนับถือมาก
ในระยะเริ่มแรก การสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ เกี่ยวเนื่องกับการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้า เนื่องจากเป็นการฉลองวันที่แม่พระเกิดใหม่ในสวรรค์ ต่อมาพิธีกรรมของพระศาสนจักรได้พัฒนาไปเป็นวันฉลองการนอนหลับ (Dormitio) เชื่อว่าแม่พระไม่ได้ตายเพียงแต่นอนหลับสนิท และได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ในสภาพดังกล่าว
ศตวรรษที่ 6 จักรพรรดิเมาริซซีโอ (Maurizio: 582-620) กำหนดให้ฉลองแม่พระรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์วันที่ 15 สิงหาคมทั่วอาณาจักรไบเซนทีน และหลังจากนั้นวันที่ 15 สิงหาคมได้กลายเป็นวันฉลองทั่วไป รวมถึงในพระศาสนจักรตะวันตก พระสันตะปาปาแซร์จิโอที่ 1 ได้บรรจุวันฉลองแม่พระนอนหลับในปฏิทินโรมัน ศตวรรษที่ 18 พระสันตะปาปาอาดรีอาโนที่ 1 ได้เปลี่ยนเป็นการสมโภชการรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ (Assumption)
1.        พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์
พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ประกาศข้อความเชื่อว่า “พระนางมารีย์ มารดาพระเจ้าผู้ปฏิสนธินิรมลและเป็นพรหมจารีเสมอ ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ หลังจากบรรลุถึงความสมบูรณ์ของชีวิตในโลกนี้” เมื่อ 1 พฤศจิกายน 1950 นับเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่สุดในพระศาสนจักร ที่คริสตชนแสดงออกต่อแม่พระมาเป็นเวลากว่าพันปี อีกทั้ง เป็นการยืนยันว่าพระนางได้รับเกียรติรุ่งโรจน์ และร่วมส่วนในชีวิตนิรันดรกับพระเยซูเจ้าบุตรของพระนาง
การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ เป็นการมีส่วนในผลแรกแห่งการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้า ในฐานะที่แม่พระเป็นมารดาพระเจ้า (Theotokos) และมีส่วนในงานไถ่กู้ของพระผู้ไถ่ตั้งแต่เริ่มแรก ในบทบาทของคนกลางแจกจ่ายพระหรรษทานและความหวังของมนุษยชาติ นักบุญอัลฟอนโซ (St. Alphonsus Liguori: 1696-1787) ยืนยันว่าพระคริสตเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้ร่างกายของแม่พระที่ปราศจากบาปต้องเน่าเปื่อยหลังความตาย พระนางจึงได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
นอกนั้น การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ ถือเป็นการให้เกียรติและยกย่องผู้หญิงเพราะพระเจ้าได้ประทานพระหรรษทานแก่แม่พระ ให้บรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์และเกียรติสูงส่ง อีกทั้ง เป็นการยกย่องคนยากจนและคนถูกกดขี่ที่กล่าวถึงในบทเพลงสรรเสริญของแม่พระ (Magnificat) ให้ปรากฏเป็นจริง พระเจ้าทรงให้ความสำคัญกับคนยากจน คนเล็กน้อย และคนสิ้นหวังเป็นลำดับแรกเสมอ การประทับอยู่ของพระองค์ในโลกปรากฏชัดในบุคคลเหล่านี้
2.        บทเรียนสำหรับเรา
การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณของแม่พระ เพื่ออยู่กับพระเจ้าในแบบที่สมบูรณ์และเป็นหนึ่งเดียวอย่างใกล้ชิด เป็นภาพล่วงหน้าถึงเกียรติรุ่งโรจน์ที่พระศาสนจักรจะได้รับ หลังการกลับคืนชีพของบรรดาผู้ตายในวาระสุดท้าย และทำให้การดำเนินชีวิตคริสตชนในปัจจุบันมีความหมาย กล่าวคือ
1)        การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ เตือนใจเราว่าชีวิตคริสตชนเป็นชีวิตที่ได้รับการไถ่ให้รอด มีเป้าหมายอยู่ที่การเป็นหนึ่งเดียวที่บริบูรณ์กับพระเจ้าในสวรรค์ ดังนั้น เราต้องรักษาจิตใจและร่างกายให้บริสุทธิ์ เป็นอิสระจากบาปอยู่เสมอ
2)        การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ แสดงให้เห็นว่าร่างกายของเราเป็นที่รักของพระเจ้าและมีเป้าหมายได้รับเกียรติรุ่งโรจน์ เป็นร่างกายใหม่ที่สดใสสวยงาม แม้ว่าขณะมีชีวิตได้ประสบความทุกข์ระทมเพราะความชราภาพและความเจ็บป่วย
3)        การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ ชี้ให้เห็นถึงหนทางแท้จริงแห่งความเชื่อ แม่พระได้ชื่อว่าเป็นผู้มีบุญเพราะ “การรับใช้” น้อมรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า สรรพพร้อมและร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ด้วยใจยินดี
4)         การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของแม่พระ เป็นภาพล่วงหน้าของพระศาสนจักร ประชากรของพระเจ้าที่ชนะบาปและความตาย แม่พระเป็นแบบอย่างของผู้ที่ทนทุกข์จากการเจริญชีวิตตามพระวาจา ซึ่งพระเจ้าทรงบันดาลให้ที่รับชัยชนะในที่สุด
บทสรุป
พี่น้องที่รัก แม่พระได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า โดยไม่ต้องรอการกลับคืนชีพในวาระสุดท้าย เพราะแม่พระเป็นมารดาพระเจ้าที่ทรงรับเอากายในครรภ์ของพระนาง ดังนั้น แม่พระจึงปฏิสนธินิรมลปราศจากบาปกำเนิด และไม่ต้องทนทุกข์เพราะผลที่เกิดจากบาปคือ ความตายและการเน่าเปื่อยเหมือนคนอื่นทั้งหลาย
พระเจ้าทรงปรารถนาให้ทุกคนไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ อย่างที่แม่พระได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ที่เราสมโภชวันนี้ ให้เราได้วางใจพระเจ้าเช่นเดียวกับแม่พระ และทำทุกอย่างตามพระประสงค์อย่างที่แม่พระได้กระทำ บนเส้นทางแห่งการเป็น “ผู้รับใช้ที่ต่ำต้อย” ที่เป็นแบบอย่างสำหรับมนุษย์ทุกยุคสมัยให้เจริญรอยตาม ขอแม่พระได้เสนอวิงวอนต่อพระเจ้าเพื่อเราทุกคน ให้มีความเชื่อ ความหวัง และความวางใจในพระองค์มากยิ่งขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
18 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: ภาพวาดแม่พระรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์, พิพิธภัณฑ์วาติกัน, นครรัฐวาติกัน อิตาลี; 2007-12-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น