วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

บาร์โธโลมิว ชาวอิสราแอลแท้

บาร์โธโลมิว ชาวอิสราแอลแท้
24 สิงหาคม
ฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก
วว 21:9-14
ยน 1:45-51
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก เกิดที่เมืองกานาแคว้นกาลิลี และเป็นหนึ่งในอัครสาวก 12 องค์ของพระเยซูเจ้า ที่ถูกกล่าวถึงในพระวรสารสหทรรศน์ (มธ 10:3; มก 3:18; ลก 6:14) และหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 1:13) นักพระคัมภีร์ส่วนใหญ่เห็นว่าบาร์โธโลมิวเป็นคนเดียวกันกับนาธานาแอล ที่ฟิลิปพามาพบพระเยซูเจ้าและทรงกล่าวชมในพระวรสารนักบุญยอห์นวันนี้ว่า “นี่คือชาวอิสราแอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา” (ยน 1:47)
เชื่อกันว่าหลังรับพระจิตเจ้าแล้ว บาร์โธโลมิวได้ไปเทศน์สอนถึงประเทศอินเดีย บางธรรมประเพณีบอกว่าได้ไปที่เมโสโปเตเมีย เปอร์เซีย อียิปต์ ปาร์เธีย จนถึงอาร์เมเนีย และถูกศัตรูจับทรมานโดยถลกหนังทั้งเป็นจนถึงแก่ความตาย รูปเคารพของท่านมักแสดงหนังที่ถูกถลกห้อยอยู่ที่แขน มือถือมีดซึ่งศัตรูใช้ถลกหนัง ไมเคิล อันเจโลได้วาดภาพบาร์โธโลมิวในลักษณะเดียวกันนี้ ในภาพการพิพากษาครั้งสุดท้ายอันเลื่องชื่อที่โบสถ์ซิสติน นครรัฐวาติกัน
นักบุญบาร์โธโลมิว เป็นองค์อุปถัมภ์ของคนทำเครื่องหนัง เนื่องจากพลีชีพด้วยการถูกถลกหนัง อัครสาวกเป็นศิลารากฐานของพระศาสนจักรด้านความเชื่อ การฉลองวันนี้จึงเป็นการฉลองความเชื่อคริสตชน โดยเฉพาะชีวิตของบาร์โธโลมิวเป็นแบบอย่างในการเป็นชาวอิสราแอลแท้ เที่ยงธรรม ไม่มีมารยา ดังนั้น คริสตชนในฐานะประชากรอิสราแอลใหม่ต้องเลียนแบบ และดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้ ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง และไร้เล่ห์มารยา
ขอท่านนักบุญบาร์โธโลมิวที่เราฉลองวันนี้ ได้เพิ่มพูนความเชื่อคริสตชนของเราให้เข้มแข็ง และดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้าอย่างกล้าหาญในแต่ละวัน ตามบทบาทและฐานะของแต่ละคน ดำเนินชีวิตเที่ยงธรรม ซื่อสัตย์ เป็นคริสตชนแท้ที่ตระหนักว่า พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้าและเป็นกษัตริย์สำหรับชีวิตของเราอย่างแท้จริง (ยน 1:49)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
23 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: นักบุญบาร์โธโลมิว, มหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน, กรุงโรม อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น