วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พรจากสวรรค์

พรจากสวรรค์
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ยชว 24:14-29
มธ 19:13-15
ชาวยิวมีความคิดในลักษณะย้อนแย้งเกี่ยวกับเด็ก พวกเขามองเด็กว่าเป็นพระพรของพระเจ้าหรือพรจากสวรรค์ แต่กลับไม่เห็นความสำคัญของเด็ก จนเด็กอายุครบ 12 ปีถึงสามารถมีสิทธิ์เข้าศาลาธรรมของชุมชนได้ ไม่แปลกที่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้ามีความคิดนี้ เมื่อมีผู้นำเด็กเล็กๆ มาให้พระองค์ปกพระหัตถ์ พวกเขาได้ดุด่าด้วยกลัวว่าจะเป็นการรบกวน เพราะทั้งวันมีคนมากมายมาหาพระองค์จนไม่มีเวลากินอาหารอยู่แล้ว
พระเยซูเจ้าทรงดีพระทัยในการตอนรับเด็กเล็กๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอาณาจักรสวรรค์เป็นของทุกคน ทรงตำหนิบรรดาศิษย์ที่ห้ามปรามเด็กมิให้มาหาพระองค์ และตรัสกับพวกเขาว่า “ปล่อยให้เด็กๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย (มธ 19:14) ทรงให้บทเรียนสำคัญแก่พวกเขาว่า “ต้องต้อนรับและทำดีกับทุกคน” เราได้ปฏิบัติเช่นไรต่อเพื่อนพี่น้อง ต้อนรับเฉพาะผู้ที่เรารักหรือมีประโยชน์ต่อเราไหม เราได้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อทุกคนหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้บรรดาศิษย์ได้เข้าใจว่าเด็กเป็นพรจากสวรรค์ “เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มธ 19:14) เนื่องจากความซื่อ บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง และหัวใจที่เปิดกว้างของพวกเขา ซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ใหญ่ทุกยุคทุกสมัยที่ขาดสิ่งเหล่านี้ พระองค์เคยกล่าวชมและท้าทายว่า “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4)
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความซื่อ บริสุทธิ์ ไม่เสแสร้ง และหัวใจที่เปิดกว้างเหมือนเด็กเล็กๆ ไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้ใครมาพบพระเยซูเจ้า ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรของชีวิต อีกทั้ง ไม่ทำตัวเป็นที่สะดุดหรือเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับเด็กเล็กๆ ซึ่งเป็นดังผ้าขาว แต่ต้องเป็นมือที่นำพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน และนำทุกคนให้มาพบและรู้จักพระองค์มากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
18 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: เด็กชาวอิตาเลียน, ศูนย์โบฟฟาโลรา, มิลาน อิตาลี: 2008-07-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น