วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เพราะความเชื่อน้อย

เพราะความเชื่อน้อย
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 6:4-13
มธ 17:14-20
ก่อนหน้านี้พระวรสารนักบุญมัทธิว (มธ 10:5-8) พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปเทศน์สอนเรื่องอาณาจักรพระเจ้า รักษาคนเจ็บป่วย ขับไล่ปีศาจ และพวกเขากลับมาด้วยความยินดีที่เห็นว่าแม้แต่ปีศาจยังเชื่อฟัง แต่พระวรสารวันนี้ เราพบว่าพวกเขาไม่สามารถรักษาเด็กชายที่เป็นโรคลมชักได้ พวกเขารู้สึกแปลกใจและอับอายจึงถามพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัวว่า “ทำไมพวกเราจึงขับไล่มันไปไม่ได้” (มธ 17:19)
 พระเยซูเจ้าทรงตอบบรรดาศิษย์ว่า “เพราะท่านมีความเชื่อน้อย” (มธ 17:20) พระองค์ยังบอกด้วยว่า “หากพวกเขามีความเชื่อสักเท่าเมล็ดมัสตาร์ด ก็สามารถย้ายภูเขาได้” (เทียบ มธ 17:20) เกิดอะไรขึ้นกับบรรดาศิษย์ เมื่อพวกเขาหันหลังให้พระเจ้า คิดว่าตนเองสามารถรักษาให้หายได้ด้วยอำนาจของตน ไม่ต้องอาศัยพระองค์อีกต่อไป การรักษาจึงไม่เกิดขึ้น เพราะ “ปราศจากพระเจ้าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย” (เทียบ ยน 15:5)
เรามักคิดว่า “เป็นเราเองที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ ไม่ใช่พระเจ้า” ความหยิ่งจองหองทำให้เราตกในกับดักนี้ และถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ เราต้องตระหนักเสมอ เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ทรงทำงานผ่านทางเรา และเป็นพระองค์ที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ พระเยซูเจ้าเคยเตือนบรรดาศิษย์มิให้มีท่าทีเช่นนี้ “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์” (ลก 10:20)
เราควรยินดีที่พระเจ้าทรงรักเรา และทรงเลือกเราให้เป็นเครื่องมือแห่งพระพรและความรักของพระองค์สำหรับผู้อื่น พระองค์คือผู้ทำให้งานทุกอย่างสัมฤทธิ์ผล นี่คือความเชื่อพื้นฐานของศิษย์พระคริสต์ ที่เราต้องเพิ่มพูนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทุกวัน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์และปฏิบัติตามพระวาจา วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด ส่วนที่เหลือปล่อยให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
11 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: การติดตั้งพระรูปแม่พระ, วิหารแม่พระแห่งปวงเทวา, อัสซีซี อิตาลี; 2012-10-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น