วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ยอห์นผู้ทำพิธีล้าง พยานแห่งความจริง

ยอห์นผู้รับพิธีล้าง พยานแห่งความจริง
29 สิงหาคม
ระลึกถึง น. ยอห์น ผู้ทำพิธีล้าง ถูกตัดศีรษะ
ยรม  1:17-19
มก 6:17-29
พระวรสารสหทรรศน์ได้เล่าความตายของยอห์นผู้ทำพิธีล้างอย่างละเอียด โดยเฉพาะพระวรสารนักบุญมาระโกที่บอกให้ทราบว่า ยอห์นถูกจับเพราะตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่รับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี เฮโรดกลัวว่า คำสอนของยอห์นจะก่อให้เกิดปัญหาจึงได้จับยอห์นขังคุก แต่ยังเกรงยอห์นอยู่เนื่องจากเป็นผู้ชอบธรรมและศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยินดีฟังคำสอนของยอห์น ขณะที่นางเฮโรเดียดหาช่องทางแก้แค้น
ยอห์นได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นประกาศกที่ซื่อสัตย์ ประกาศข่าวการเป็นทุกข์ถึงบาป เรียกร้องให้ชาวอิสราเอลและผู้นำศาสนาได้กลับใจใช้โทษบาป (มธ 3:1-3, 7-8) อีกทั้ง กล้าเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ประณามการกระทำที่ไม่ถูกต้องและผิดศีลธรรมของเฮโรด (ลนต 18: 16; 20: 21)  โดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจกษัตริย์ และต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตน
ยอห์นไม่เปลี่ยนสารที่เทศน์สอนเพื่อเอาใจกษัตริย์ หรือทำตัวลู่ตามลมเพื่อความอยู่รอด แต่เลือกยืนยันความจริง ยอมถูกขังคุก ไม่มีใครสงสัยว่า ยอห์นถูกทรมานและล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งยอห์นเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและได้มอบชีวิตเพื่อพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้มีความกล้าหาญ ในการเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ไม่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก
ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง มีความหมายพิเศษสำหรับเราคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางขององค์พระเจ้า และมีหน้าที่ในการเป็นพยานถึงพระองค์ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อช่วยคนอื่นให้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเยซูเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับชีวิตนิรันดร
กระแสของโลกปัจจุบันดูคล้ายกับว่า “คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม” แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้ทำผิด บ่อยครั้งได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ การเป็นพยานแห่งความจริงของยอห์นผู้ทำพิธีล้างเตือนเราว่า เพื่อพบความสุขแท้และได้รับความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความกล้าหาญในการเป็นพยานแห่งความจริง และทำสิ่งถูกต้องชอบธรรมในชีวิต ไม่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์, สกลนคร
28 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ : https://static.artuk.org/w1200h1200/NTI/NTI_PNC_1420375.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น