วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แบบอย่างชีวิต

แบบอย่างชีวิต
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
นรธ 2:1-3, 8-11, 4:13-17
มธ 23:1-12
พระวรสารนักบุญมัทธิว บทที่ 23 ทั้งหมด เป็นเรื่องการตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีของพระเยซูเจ้า เพราะความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา ที่เน้นการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ภายนอกมากกว่าความรักและความเมตตาต่อผู้อื่น ธรรมาจารย์มีหน้าที่อธิบายธรรมบัญญัติและออกกฎเกณฑ์เพื่อปฏิบัติ ส่วนฟาริสีเป็นผู้ที่เคร่งในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา  และแยกตัวออกไปเพราะคิดว่าตนเองดีกว่าคนอื่น
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี รวมถึงเราแต่ละคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้คนเห็นและยกย่อง เข้าทำนอง “ทำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย” ไม่ได้มาจากความรักหรือความสัมพันธ์แท้จริงต่อพระเจ้า “ถ้าเขาสั่งสอนเรื่องใด ท่านจงปฏิบัติตามเถิด แต่อย่าปฏิบัติตามพฤติกรรมของเขา เพราะเขาพูดแต่ไม่ปฏิบัติ” (มธ 23:3) พระองค์ไม่ได้ตำหนิคำสอนของพวกเขา แต่ตำหนิที่พวกเขาขาดความรักและไม่ปฏิบัติตาม
เราต้องแยกระหว่างคำพูดและบุคคลที่พูด เราต้องรับทุกอย่างที่ดีงามไม่ว่าผู้พูดจะเป็นคนอย่างไร แต่หากเราต้องการให้เกิดผลอย่างแท้จริง การกระทำและชีวิตของเราต้องสอดคล้องกับสิ่งที่พูด พ่อแม่คงไม่สามารถสอนลูกได้ หากชีวิตไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดี พระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเพราะสิ่งนี้ พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อหวังให้คนเห็นและเพื่อเกียรติของตนเอง ไม่ได้เกิดจากความรักต่อพระเจ้า
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีคือตัวเราแต่ละคน ที่ถือตามระเบียบกฎเกณฑ์แต่ภายนอก แต่ขาดแบบอย่างชีวิต จัดอยู่ในประเภท “ดีแต่พูด” มิได้นำสิ่งที่เทศน์สอนมาปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน ขาดความรักและความเมตตาต่อเพื่อนพี่น้อง สังคมวันนี้ต้องการ “แบบอย่างชีวิต” ที่ดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดี คำพูดและการเทศน์สอนอย่างเดียวไม่พอ หากผู้พูดมิได้นำมาปฏิบัติจริงในชีวิตให้เห็น ทั้งนี้เพราะ “การกระทำดังกว่าคำพูด” 
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่าง เป็นตะเกียงที่ตั้งอยู่บนเชิงตะเกียง เพื่อส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน ทำทุกอย่างเพื่อพระเกียรติมลคลของพระเจ้า มิใช่เพื่อหวังให้คนชม ได้รับเกียรติหรือความเคารพ พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจน “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:26)  นี่คือบทสรุปและแบบอย่างชีวิตของพระองค์ที่เสด็จมาเพื่อรับใช้ผู้อื่น ซึ่งนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาเรียกว่า “ความรักในภาคปฏิบัติ”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
25 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา, ภาพวาดในช่องหน้าต่างบ้านพัก, เรจโจ-อมีเลีย, อิตาลี; 2008-08-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น