วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คนเล็กน้อยในสังคม

คนเล็กน้อยในสังคม
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ฉธบ 31:1-8
มธ 18:1-5,10, 12-14
ความทะเยอทะยานมีอยู่ในใจมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้า พวกเขาเคยถกเถียงกันในหมู่ของตนว่าผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุด (ดู ลก 22:24-27) พระวรสารวันนี้ พวกเขาทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:1) พวกเขาคิดว่าอาณาจักรสวรรค์คงไม่ต่างจากอาณาจักรแห่งโลกนี้ ที่มีผู้มีอำนาจและอยู่เหนือคนอื่นซึ่งพวกเขาปรารถนา
พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็กๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ เพราะความซื่อ บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้งของพวกเขา ที่ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อเป็นผู้ยิ่งใหญ่ พวกเขาเป็นต้นแบบของผู้ที่เชื่อและวางใจในพระเจ้า “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4)
พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็กๆ คนยากจน คนบาป และต่ำต้อยซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม พระองค์ทรงบอกเราว่าพวกเขาเหล่านี้คือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ที่เราต้องเอาใจใส่ ไม่มองข้าม และยังบอกด้วยว่าคนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ “ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็กๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา” (มธ 18:5)
นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย ในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่มืดมิดและหนาวเหน็บ ไม่เลือกเกิดในพระราชวังหรือในครอบครัวที่มั่งคั่งร่ำรวย แต่ทรงเลือกบิดามารดาที่ยากจนที่สุด ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อนกลุ่มแรกที่มาพบพระองค์มิใช่กษัตริย์หรือผู้ว่าราชการ แต่เป็นเด็กเลี้ยงแกะที่ยากจนขัดสน
พระเยซูเจ้าทรงรักเด็กเล็กๆ เพราะความซื่อ ความไร้เดียงสา ความบริสุทธิ์ และหัวใจที่เปิดกว้างของพวกเขา เช่นเดียวกับที่ทรงรักหญิงโสเภณีและคนชั่วที่ชาวฟาริสีประณามว่าเป็นคนบาป เพราะคนเหล่านี้มีความสำนึกผิดและกลับใจ พวกเขาฟังเสียงและตอบรับต่อพระเมตตากรุณาของพระเจ้าด้วยใจยินดี เรารู้สึกไหมว่าตนเองอยู่เหนือคนเล็กน้อยหรือผู้อื่นในสังคม
คนเล็กน้อยในสังคมเป็นคนที่ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และสุภาพถ่อมตน ไม่เสแสร้งหรือภูมิใจในตนเอง พระเยซูเจ้าทรงยกย่องคนเหล่านี้เป็นพิเศษ ดังนั้นเราต้องไม่ดูถูกเหยียดหยามคนเหล่านี้ อีกทั้งไม่เป็นที่สะดุดหรือทำให้พวกเขาตกในบาป เพราะพวกเขาคือพระคริสตเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา “จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดาเหล่านี้คนใดเลย” (มธ 18:10)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
14 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: เด็กชาวอิตาเลียน, ศูนย์โบฟฟาโลรา, มิลาน อิตาลี; 2008-07-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น