วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นักบุญมักซีมีเลียน กอลเบ

นักบุญมักซีมีเลียน กอลเบ
14 สิงหาคม
ระลึกถึง น.มักซีมีเลียน กอลเบ
ฉธบ 10:12-22
มธ 17:22-27
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณพ่อมักซีมิเลียน โกลเบ ถูกทหารนาซีเยอรมันจับเป็นเชลยที่ค่ายกักกัน Auschwitz พร้อมกับชาวโปแลนด์จำนวนมาก ถูกทรมานและบังคับให้ทำงานหนัก ได้กินอาหารเพียงเล็กน้อยทำให้หลายคนเสียชีวิต ส่วนใหญ่พยายามหาทางหลบหนีจากค่ายกักกัน ทหารนาซีได้ตั้งกฎว่าถ้ามีเชลยหนึ่งคนหนีไป ที่เหลือสิบคนต้องตายแทน
วันหนึ่งทหารนาซีตรวจนับจำนวนเชลยพบว่าหายไปหนึ่งคน จึงสั่งเชลยที่เหลือเข้าแถวแล้วสุ่มเอาสิบคนไปประหารมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นชายวัยกลางคน พอรู้ว่าเป็นตัวเองถึงกับเข่าอ่อนวิงวอนว่า “ผมยังมีภรรยาและลูกเล็กๆ ที่ต้องเลี้ยงดู ขาดผมไปพวกเขาคงลำบากมาก โปรดเมตตาผมเถิด” ทหารนาซีไม่ฟังคำอ้อนวอน ยืนกรานเอาตัวเขาไปประหาร
คุณพ่อมักซีมิเลียน โกลเบ ยืนอยู่ในแถวเชลยวันนั้นด้วย ท่านมองดูชายเคราะห์ร้ายด้วยความสงสารและสลดใจ พร้อมกับตัดสินใจก้าวออกไปข้างหน้าและกล่าวว่า “เอาผมไปประหารแทนชายคนนี้เถิด ผมตัวคนเดียวไม่มีพันธะอะไร” ทุกคนตะลึงในความกล้าหาญของคุณพ่อ รวมถึงทหารนาซีที่นึกไม่ถึงว่าจะมีคนกล้าหาญเช่นนี้ ทำให้ชายคนนั้นรอดตาย ส่วนคุณพ่อมักซีมิเลียน โกลเบ และเพื่อนเชลยอีกเก้าคนถูกนำตัวไปห้องมรณะปล่อยให้อดอาหารจนเสียชีวิต
วันที่คุณพ่อมักซีเลียน โกลเบ ได้รับสถาปนาเป็นนักบุญ ชายคนที่รอดชีวิตได้เป็นพยานถึงความเสียสละและกล้าหาญของท่าน เขานั่งอยู่แถวหน้าพร้อมครอบครัวในพิธีสถาปนานักบุญด้วยน้ำตานองหน้า อะไรที่ทำให้คุณพ่อมักซิมิเลียน โกลเบ มีความกล้าหาญยอมตายแทนได้ พระจิตเจ้าได้ทำให้คุณพ่อมักซิมิเลียน โกลเบ กล้าเผชิญความตายแทนชายคนนั้น พระจิตเจ้ายังคงทำงานในพระศาสนจักร ทำให้ข่าวดีของพระเยซูเจ้าเป็นที่รู้จักทุกมุมโลก
ศิษย์พระคริสต์ต้องให้พระจิตเจ้านำทางชีวิตของตน เราได้รับพระจิตเจ้าแล้วตั้งแต่วันที่เราได้รับศีลล้างบาปและศีลกำลัง: 1) เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระจิตเจ้าในตัวเรา, 2) ให้พระจิตเจ้าบันดาลความเข้มแข็งในการเอาชนะการประจญ, 3) แสวงหาความช่วยเหลือของพระจิตเจ้าในความคิด วาจาและการกระทำ และ 4) ฟังเสียงของพระจิตเจ้าเช่นเดียวกับนักบุญมักซีมีเลียน กอลเบ และเลียนแบบอย่างท่านในความเสียสละและกล้าหาญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
13 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: http://www.catholictradition.org/Priests/kolbe.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น