วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หลุมศพสีขาว

หลุมศพสีขาว
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1ธส 2:9-13
มธ 23:27-32
พระวรสารวันนี้ เป็นสองเรื่องสุดท้ายที่พระเยซูเจ้าทรงประณามธรรมาจารย์และฟาริสี โดยทั่วไปเราคุ้นเคยกับความสุภาพถ่อมตนและให้อภัยคนบาปของพระองค์ เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่ความดี แต่อะไรที่ทำให้พระองค์เปลี่ยนไปเมื่อเผชิญหน้าธรรมาจารย์และฟาริสี พระองค์ทรงทนไม่ได้กับความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา และประณามด้วยถ้อยคำรุนแรง
พระเยซูเจ้าทรงเรียกธรรมาจารย์และฟาริสีว่า “หลุมศพทาสีขาว” ภายนอกแลดูสวยงาม แต่ภายในเต็มไปด้วย “กระดูกคนตายและความสกปรกทุกอย่าง” (มธ 23:27) สมัยนั้นชาวยิวนิยมทาหลุมศพด้วยสีขาวให้แลดูสวยงามและสังเกตง่าย เพื่อมิให้ใครหลงไปแตะต้องโดยไม่ระวัง มิฉะนั้นจะเป็นมลทินตามกฎหมาย แม้ในปัจจุบันยังทำเช่นนั้นอยู่
“หลุมศพทาสีขาว” เป็นคำพูดที่สื่อความชัดเจนถึงการปกปิดความผิด มิให้ใครเห็นความชั่วร้ายและเน่าเหม็นที่อยู่ภายใน ซึ่งสะท้อนตัวตนของธรรมาจารย์ ฟาริสีและเราแต่ละคน ที่รักษากฎหมายภายนอกอย่างเคร่งครัด หน้าซื่อใจคด แกล้งทำดีแต่ภายนอกให้คนเห็นเพื่อปกปิดความชั่วร้ายของตน บ่อยแค่ไหนที่เรามีความโน้มเอียงเช่นนี้ เพื่อปกปิดความผิดและบาปของเรามิให้ใครเห็น
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องศิษย์พระคริสต์ให้ดำเนินชีวิตตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง รักษาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์มากกว่ารักษาภายนอกให้ดูดี ผักชีโรยหน้า กวาดขยะไว้ใต้พรมเพื่อปิดซ่อนไม่ให้ใครเห็น ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติของคนในสังคมปัจจุบันที่ใส่หน้ากากเข้าหากัน ชอบรักษาภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่าจิตใจ ชีวิตคริสตชนต้องไม่เป็น “หลุมศพทาสีขาว” แต่เป็นชีวิตที่ดีพร้อมทั้งจิตใจและร่ายกาย ดำรงตนในความรัก ความยุติธรรม และความถูกต้องชอบธรรม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
29 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: หลุมศพหนึ่งในสุสานโบฟฟาโลรา, มิลาน อิตาลี; 2008-07-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น